Đi chợ Quảng giữa Sài Gòn

14/04/2019 - 06:40

PNO - Những người con miền Trung xa quê mỗi khi thèm những sản vật dân dã xứ Quảng như mắm dì Cẩn, rau sống, mì quảng tươi, ốc gạo, ram… lại tìm đến chợ Bà Hoa (Trần Mai Ninh, Q.Tân Bình, TP.HCM).

Đây là nơi lưu giữ trọn vẹn hương vị mộc mạc, bình dị của hàng loạt món đặc sản hiếm hoi, khó tìm được ở Sài Gòn. 

Củ nén

Có nơi gọi củ nén là hành tăm. Món gia vị không thể thiếu ở mỗi gian bếp xứ Quảng này cùng họ với hành, tỏi, chỉ nhỏ bằng đầu đũa, lớn nhất cũng chỉ bằng ngón tay nhưng có mùi thanh và cay hơn. Củ nén có tác dụng khử mùi tanh rất tốt nên thường được dùng để kho cá, ướp thịt, chiên trứng. Nhưng công dụng lớn nhất của củ nén là chữa bệnh. Đau bụng thì nhai củ nén sống, cảm sốt thì ăn cháo củ nén nấu với trứng gà. Bình thường củ nén chỉ khoảng 90.000 - 150.000 đồng/kg nhưng có những đợt trái mùa lên đến 400.000 đồng/kg. 

Di cho Quang giua Sai Gon
 

Mắm dì Cẩn

Mắm dì Cẩn hiện có nhiều loại như mắm cá cơm, mắm cá thu, mắm dưa, tôm chua, mắm ruốc, mắm cà pháo, mắm rò… Mắm nổi tiếng khắp miền Trung bởi hương vị đậm đà, vừa miệng, nguyên liệu chọn lọc, kết hợp với bí quyết làm mắm hơn nửa thế kỷ của gia đình. Mắm nêm giá 35.000 đồng/hũ, mắm ruốc giá 89.000 đồng/hũ;  mắm cà pháo, mắm cá cơm, tôm chua, mắm dưa, mắm rò… giá 50.000 đồng/hũ.

Mì Quảng tươi

Mì được sản xuất gia công giữa “trời” nhưng vẫn sạch sẽ, giữ được nét truyền thống xưa. Người bán ở đây không sử dụng màu công nghiệp mà dùng bột nghệ để tạo màu vàng cho sợi mì. Nếu muốn nấu món mì Quảng cứ hỏi người bán, họ sẽ hướng dẫn tận tình cho bạn. Giá 16.000 đồng/kg.

Di cho Quang giua Sai Gon
 

Rau sống

Rau sống đúng kiểu xứ Quảng phải gồm chín loại: cải non mới nụ, xà lách tươi, húng, quế, giá đỗ, rau răm, ngò rí, hẹ nhỏ, hoa chuối thái. Rau bán tại chợ được vận chuyển trực tiếp từ miền Trung vào. Rau quê sẽ khác rau trồng tại Sài Gòn ở chỗ cọng rau ri rí, trông èo uột hơn, thoạt nhìn có vẻ cùn, màu không xanh mướt, cột từng nhúm nhỏ bằng bẹ chuối, giá 10.000 đồng/nhúm. Tuy nhiên, cọng rau khi ăn rất thơm ngon, vị đậm đà. 

Di cho Quang giua Sai Gon
 

Bánh tráng gói ram

Thông thường chả giò được gói từ thịt, trứng, mộc nhĩ… còn với ram bắp, nguyên liệu chính lại là… bắp. Để ram bắp ngon, bánh tráng gói ram phải là loại bánh tráng gạo Quảng Ngãi. Bánh tráng loại khác gói ram bắp thường cứng nhưng bánh tráng gạo Quảng Ngãi sẽ làm ram giòn tan. Giá 19.000 - 25.000 đồng/chục. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI