Chạm vào Kyoto

09/07/2018 - 05:50

PNO - Nếu bạn muốn chạm vào một Nhật Bản thuần khiết, hãy đến Kyoto.

Cố đô Kyoto còn lưu giữ những gì người ta thường hình dung về nước Nhật? Phải chăng là đền đài, vườn Nhật, là những phố cổ nhỏ xíu, là geisha, trà đạo, là nhịp sống chậm như thể thời gian đang ngừng trôi? Nếu bạn muốn chạm vào một Nhật Bản thuần khiết, hãy đến  Kyoto.

Cham vao Kyoto
Đã đến Kyoto nhất định bạn phải ghé thăm ngôi đền nổi tiếng Fushimi Inari.

Thành phố ngàn đền thờ

Đền Kiyomizu là một điểm tham quan nổi tiếng. Ngôi đền nằm trên vách đá cheo leo, từ đây bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. Tại đây có đền thờ tình yêu. Người ta nói rằng, các cặp tình nhân tới đây cầu nguyện sẽ được bên nhau suốt đời, còn những ai cô đơn nếu nhắm mắt đi từ tảng đá này qua tảng đá khác trong đền sẽ tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình.

Đền Vàng, còn có tên gọi khác là Kinkaku-ji, cũng là nơi bạn không thể bỏ qua, một phần bởi mỗi vé tham quan tại đây đều được thiết kế thành một chiếc bùa cầu an. Ngôi đền có 2 tầng, được bao phủ bằng các miếng vàng lấp lánh, đẹp huyễn hoặc giữa những tán lá xanh và ánh sáng phản chiếu từ hồ nước tĩnh lặng. Xung quanh khuôn viên đền có một khu vườn được thiết kế theo phong cách cổ điển đầy ấn tượng. 

Cham vao Kyoto
Biểu tượng may mắn - món quà lưu niệm đặc trưng thường được du khách tìm mua khi đến Kyoto.

Hai ngôi đền này rất đẹp và nổi tiếng nên luôn đông du khách khiến cảm giác tĩnh tâm trong tôi ít nhiều giảm đi khi ghé qua. Tuy nhiên, nếu dành thời gian đi vòng vòng những ngõ nhỏ liêu xiêu dưới chân núi dẫn lên đền, bạn sẽ có cảm giác lạc giữa cố đô của một thời xa vắng.

Chúng tôi may mắn được người bạn địa phương mách cho một địa điểm vắng vẻ, gần gũi hơn với người Việt. Bạn có nhớ cảnh cô bé Chiyo chạy qua hàng ngàn cánh cổng gỗ đỏ trong phim Hồi ức một geisha? Cảnh quay nổi tiếng ấy được ghi hình tại Fushimi Inari - ngôi đền với 10 ngàn cánh cổng thiêng Torri màu đỏ nối dài từ chân núi dẫn lên đỉnh núi Mt.Inari. Trong không gian tĩnh lặng của buổi trưa Kyoto, nắng xiên qua lớp lớp cánh cổng màu đỏ tươi, hương gỗ thơm ngập tràn không gian. Nơi đây không có gì làm vướng bận tâm trí con người. Không nhang khói, không người bán rong đeo bám, cũng chẳng thấy bóng nhà sư nào…

Cham vao Kyoto

Nếu còn thời gian, bạn nên ghé đền Toji - biểu tượng của cố đô Kyoto cao 57m với 5 tầng. Đây là ngôi đền cao nhất Nhật Bản, được xây dựng vào những năm 700, đền Toji đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Khu phố cuối cùng của các Geisha

Geisha là một nét văn hóa đặc trưng Nhật Bản, gây tò mò cho du khách. Muốn thấy họ, bạn phải đến khu phố cổ Gion - khu ăn chơi giải trí nổi tiếng ở Kyoto, nơi geisha vẫn còn hành nghề. Khu phố cuối cùng của các geisha này vẫn còn nguyên những ngôi nhà gỗ cũ kỹ đặc trưng, quán trà đạo nổi tiếng. Bạn sẽ nhìn thấy nhiều geisha trang điểm cầu kỳ trong những bộ kimono sặc sỡ đi lại trên phố hoặc trong quán trà, họ pha trà, nói chuyện và tâm tình với khách trong các tea house. Muốn được geisha phục vụ, bạn phải trả một khoản tiền kha khá. 

Cham vao Kyoto

Chúng tôi thuê một chiếc xe đạp của khách sạn, khoảng 1.000 yên/ngày và chạy loanh quanh trong khu này. Những nhà hàng theo kiến trúc cổ xưa in bóng xuống dòng suối trong, hai bên bờ là nhà cổ thắp đèn lung linh khiến mỗi bước chân đều như lạc vào miền cổ tích.

Nhà hàng trên thác nước

Đến Kyoto, bạn đừng quên ghé Kibune, ngôi làng cổ kính nằm ngay ngoại ô thành phố Kyoto. Tại đây có nhà hàng Kawadoko trên thác nước cực kỳ độc đáo. Từ tháng Năm đến tháng Chín hằng năm là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn vừa thưởng thức bữa ăn phong cách Nhật vừa hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Nơi đây còn có “căn bếp của Kyoto” - chợ Nishiki 400 năm tuổi với 5 dãy nhà trải dài bao gồm hơn 100 quán ăn và nhà hàng. Từ cá tươi đến bánh rán truyền thống của Nhật đều có thể tìm thấy ở đây. Ngôi chợ cũng là nơi tập trung những món ăn độc đáo của xứ sở mặt trời mọc mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào. Bạn sẽ được thử miễn phí những món ăn đặc sản và đắm đuối với vô số món ăn lần đầu tiên trong đời được nghe, được nếm, như tôi đã phải lòng món bạch tuộc nhồi hình trứng. Bụng đã đói sau một chặng đường dài, chúng tôi được gợi ý dừng chân ở một cửa hàng cơm nắm.

Cửa hàng có hơn 20 loại cơm nắm khác nhau. Mỗi phần cơm nắm thơm ngon có mức giá dao động trong khoảng 90 yên (100 yên tương đương 20.000 đồng tiền Việt). Thưởng thức nắm cơm thơm ngon cùng một tách trà ngay tại cửa hàng, chắc dạ mà thanh tao. Nếu còn thòm thèm, bạn có thể nếm bánh rán sữa đậu nành, có giá 250 yên/ 10 miếng hoặc 300 yên cho món Goma-dofu (sữa mè đông làm từ bột hạt mè) với xi-rô đường đen và đậu nành rang rắc lên trên.

Cham vao Kyoto
Du khách dùng bữa trưa ở nhà hàng trên thác nước.

Món ăn quốc hồn quốc túy của Kyoto là đậu phụ được làm thủ công theo công thức truyền thống từ hơn trăm năm trước. Đậu phụ tươi hay đậu phụ chiên bơ đều ngon. Kushikatsu là loại đồ nướng xiên gồm thịt và rau quả vùng Kansai. Bí ẩn nằm ở các gia vị đặc biệt, chấm kèm nước xốt độc đáo. Nama-fu là món ăn truyền thống hấp dẫn bậc nhất ở Kyoto. Chúng được trang trí thành hình hoa anh đào hoặc lá phong, thưởng thức cùng các loại rau gia vị hay thịt heo, thịt gà đều hấp dẫn.

 Lưu ý khi đến Kyoto

- Không uống nước, rửa tay từ đài phun nước ở các ngôi đền tại Kyoto, để thể hiện sự tôn kính với những giá trị thiêng liêng ở nơi này.

- Không cần đưa tiền tip, do hầu hết các quán ăn nhà hàng lớn ở Nhật Bản trong hóa đơn đã bao gồm 10-15% phí dịch vụ.

- Bốn mùa ở Kyoto đều có những sắc thái đáng thưởng lãm nhưng mùa thu là mùa đẹp nhất. Do du khách tập trung rất đông, bạn sẽ “dễ thở” hơn nếu đến đây trong những ngày đầu tuần.

Những món nhất định phải mua khi tới Kyoto

+ Biểu tượng may mắn ở Kyoto - chiếc cổng gỗ của ngôi đền Fushimi Inari: đa phần du khách đều lựa chọn món đồ lưu niệm dễ thương này để cầu bình an, tài lộc và mang về tặng người thân, bạn bè.

+ Giấy thấm dầu đặc trưng ở Kyoto: được làm từ washi, có tác dụng hút hết dầu trên mặt nhanh chóng mà không gây ráp da. Bạn có thể mua món đồ này tại cửa hàng lâu đời bậc nhất ở Kyoto là Yo-jiya.

+ Bangasa (ô giấy dầu): một loại ô của Nhật Bản được làm từ loại tre và giấy washi tốt nhất. Chiếc ô trông thanh mảnh nhưng rất bền. Có lẽ nhờ những ưu điểm trên mà nó trở thành món quà lưu niệm lý tưởng cho du khách.

 Lê Thành Nam Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI