Bún quậy Phú Quốc: muốn ăn phải lăn vào quậy

14/03/2018 - 08:31

PNO - Vừa tươi vừa thanh, bún quậy Phú Quốc như gói gọn những gì trong trẻo nhất của đất đảo vào bên trong, để thực khách cứ mãi tấm tắc ngợi khen, tay thì chẳng thể ngưng gắp lấy từng sợi bún mỏng manh, ngon lành.

Bún quậy thực chất là bún tôm Bình Định, theo chân những người con của vùng “địa linh nhân kiệt” này vào đảo Phú Quốc trong những năm 1995 - 1996, rồi được người bản địa biến tấu một chút trong khâu chế biến cũng như nguyên liệu và trở thành một đặc sản nổi bật của nơi này.

Bun quay Phu Quoc: muon an phai lan vao quay

Món ăn sẽ chẳng thể trọn vẹn nếu thiếu đi phần nguyên liệu quan trọng nhất, chính là những sợi bún tươi được ép trực tiếp từ bột gạo qua máy ngay tại chỗ chế biến. Bún ép xong rơi vào nồi nước sôi bên dưới để được làm chín và sắp vào tô cùng với phần nước lèo vừa được “quậy tới bến”. 

Đi ăn bún quậy, thực khách có thể tận mắt quan sát từng giai đoạn “quậy” ra một tô bún - từ lúc sắp nguyên liệu vào tô, chan nước lèo đến giai đoạn những sợi bún trắng trẻo rơi tõm vào nồi nước đang sôi sùng sục. Và từ “quậy” trong bún quậy không chỉ là việc của người bán mà còn là... nhiệm vụ của người ăn!

Thật vậy, bởi trước khi thưởng thức tô bún thơm ngon, người ăn buộc phải “quậy” bằng việc tự tay pha chế phần nước chấm cho riêng mình tại một chiếc bàn nhỏ bày biện đủ các loại gia vị như muối, hạt nêm, đường, tiêu, ớt, tắc (quất)… có nơi chỉ là một tô lớn đựng muối chấm trộn sẵn.

Bun quay Phu Quoc: muon an phai lan vao quay
 

Như bao món ăn khác từ một vùng, miền hoặc quốc gia nào đó đặt chân đến đất Sài thành, bún quậy Phú Quốc ngay lập tức thu hút sự chú ý không chỉ vì yếu tố mới lạ mà còn từ tên gọi dễ gây tò mò của nó. 

Khi chế biến món bún quậy, người bán sẽ sắp tôm, cá, mực tươi xay nhuyễn vào tô, rải một lớp hành ngò xắt nhỏ, thêm chút gia vị, chan nước lèo nóng hổi vào, rồi quậy thật đều tay cho đến khi phần tôm, cá, mực trong tô chín hẳn. 

Với tôi, bún quậy Phú Quốc không chỉ là một món ăn hay một phần văn hóa ẩm thực của một cộng đồng, mà còn là một bài học giản đơn nhưng chưa bao giờ lỗi thời: chớ trông mặt mà bắt hình dong.

Thoạt nhìn, tô bún quậy không quá đủ đầy hay bắt mắt như đa số các món khác như bún riêu, bún bò, bún mắm. Nhưng đến khi thưởng thức một gắp bún đầu tiên, húp một muỗng thật đầy nước lèo nóng hổi, vị ngọt của tôm, cá, mực quyện vào nhau một cách hài hòa, phảng phất đâu đó là mùi tiêu đặc trưng của vùng đảo Phú Quốc, đi kèm với vị hăng nhẹ của ngò, sẽ mang lại cho vị giác của bạn một trải nghiệm lạ lẫm.

Đừng quên nhúng những lát chả cá, tôm, mực vào món nước chấm mà bạn vừa “quậy” khi nãy, rồi cho một ít nữa vào tô bún để hương vị càng thêm đậm đà.

Mỗi tô bún quậy có giá từ 30.000 - 40.000 đồng, tùy vào nguyên liệu bạn chọn. Để có thể thưởng thức món bún quậy ngay tại Sài Gòn, bạn có thể tìm đến quán Bún Quậy Phú Quốc (25 Thái Thị Nhạn, P.10, Q.Tân Bình) để “quậy” một bữa thật ra trò.

Chủ động trong khâu chế biến, thanh tao, ngọt lành trong hương vị - người dân Phú Quốc đã và đang giới thiệu văn hoá ẩm thực của địa phương mình với anh em bạn bè gần xa một cách duyên dáng, ý nhị như thế đấy! 

Vĩnh Trinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI