Bị viêm da nặng và nấm do mặc váy "hàng thùng"

09/08/2016 - 13:15

PNO - Nhiều người lựa chọn quần áo “hàng thùng” vì thích “không đụng hàng”, và có thể thoải mái lựa chọn với mức giá siêu rẻ. Thế nhưng, loại quần áo đã qua sử dụng này luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nhiều chứng bệnh...

 Màu sắc, chủng loại phong phú, kiểu dáng độc đáo và mức giá “hạt dẻ” khiến rất nhiều người chọn mua quần áo cũ, tuy nhiên việc lây nhiễm nhiều chứng bệnh nguy hiểm như phụ khoa, viêm da tiếp xúc, nấm, thậm chí là các bệnh về máu,… hoàn toàn có thể xảy ra.

Thị trường hàng thùng trôi nổi đang được bày bán tràn lan, tự do. Đồ cũ qua tái chế, chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng sẽ không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Bi viem da nang va nam do mac vay
Một góc chợ hàng thùng tại đường Thành Công

Chị Trần Thị Bích (34 tuổi, Hà Nội), do ham đồ rẻ, nên chị thường đi ra các chợ hàng thùng để chọn những bộ quần áo cũ mua về mặc, khiến chị mắc bệnh ngoài da.

“Mình thấy nhiều đồ mẫu mã cũng đẹp, nên cứ đi làm về mình lại tạt qua các tụ điểm hàng thùng giá rẻ chọn lấy vài bộ cho gia đình, cũng như bản thân, rất nhiều lần mặc cũng không thấy vấn đề gì cả, nhưng có hôm mình chọn được một cái váy về giặt sạch, khi mặc cảm thấy không vấn đề gì cả, tuy nhiên hôm sau lưng mình thấy rất ngứa, rất nhiều nốt mụn nước mọc lên, da sần sùi lại trông rất đáng sợ

Hễ mặc các áo khác mua mới thì không vấn đề gì, tuy nhiên mặc cái váy cũ mua ở chợ hàng thùng mình cảm giác ngứa, và khiến cơ thể khó chịu, đi khám da liễu kết luận mình bị viêm da nặng và nấm”

Chị Bích nói thêm: “Dù đồ có rẻ đến đâu giờ mình cũng không đụng tới đồ hàng thùng nữa, rẻ thì rẻ thật, nhưng tiền chữa bệnh cũng rất đắt, cứ mua quần áo mới, chất lượng, thà ít còn hơn rước bệnh vào người”

Bi viem da nang va nam do mac vay
Chị Bích bị viêm da và nấm do mặc đồ hàng thùng

Những mẫu áo đẹp thường được treo trên giá gỗ. Các loại hàng cũ hoặc có lỗi được thường được vứt thành đống. Khách tha hồ lật, bới, tìm món hàng mình ưng mắt. Một cửa hàng ở đầu chợ Thành Công vừa bày kiện hàng mới ra, cả chục người đã nhốn nháo tìm đến mua. Nhiều người cởi bỏ giày dép "bơi" vào giữa đống quần áo.

Đóng vai một người mua hàng khi hỏi về giá cả và chất lượng chủ cửa hàng tên Mai  nói: “Toàn hàng xịn đấy, áo sơ mi, quần đùi 5 nghìn, váy 15 nghìn, toàn nhập hàng chất lượng, mà chất xịn, ở bên Hàn Quốc, chọn thoải mái”.

Bi viem da nang va nam do mac vay
Chất đống quần áo cũ trong góc nhà ẩm mốc
Bi viem da nang va nam do mac vay
Nhốn nháo bới tìm, giá chỉ từ 5- 30 nghìn

Nhiều chủ hàng thường chọn loại hàng thùng còn tốt, xịn đưa vào các cửa hàng hiệu. Sau một số công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, dùng thuốc làm cứng vải... những bô quần áo này sẽ được đóng mác và bán với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng mà khách hàng không hề hay biết nó rất đắt, mà còn có hại cho sức khỏe.

Bi viem da nang va nam do mac vay
Hấp, tấy, nhuộm bán giá rất đắt

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Nam, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Quần áo cũ thường chứa nhiều vi khuẩn do không được giặt tẩy đúng quy định và bị đóng gói lâu ngày. Hơn nữa, nếu chủ nhân trước của những bộ quần áo hàng thùng này mắc bệnh về da liễu thì rất dễ lây lan cho người mặc lại chúng như: ghẻ, nấm, viêm da tiếp xúc,...

Mọi người không nên sử dụng các loại quần áo, giày dép cũ không rõ nguồn gốc. Nếu dùng, phải tiệt trùng đúng cách để tránh các nguy cơ mắc bệnh từ quần áo cũ. Nên giặt quần áo hàng thùng bằng xà phòng, sử dụng chất tẩy rửa để loại bụi bẩn, vi khuẩn".

Các chuyên gia y tế cũng đưa ra lời cảnh báo do những năm gần đây, dịch Ebola lây lan trên diện rộng, và đây là loại bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc với quần áo người bệnh. Do đó, việc dùng các đồ quần áo, giày dép được nhập khẩu từ nước ngoài, không rõ được nguồn gốc, xuất xứ là rất nguy hiểm.

Chị em phụ nữ cần cẩn thận trước khi mua hàng thùng, để tránh những rủi ro không đáng, mua sắm thông minh giữ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trịnh Tuyển

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI