Bí quyết du lịch ngày lễ tiết kiệm chi phí, an toàn

24/02/2018 - 07:37

PNO - "Bạn tôi từng phải ngủ trong quán cà phê và ăn mì gói vì không thể tìm ra nhà nghỉ nào phù hợp. Chính bạn đã rất lấy làm tiếc về khâu chuẩn bị này", ông Lê Hồng Sơn, giám đốc một công ty du lịch chia sẻ.

Ông Lê Hồng Sơn chia sẻ những kinh nghiệm giúp du khách chuẩn bị cho mình những chuyến du lịch thú vị trong dịp lễ tết.

- Theo kinh nghiệm nhiều năm làm du lịch của anh, lễ tết đi chơi thế nào là hợp lý nhất?

Tết Nguyên đán trong văn hóa người Việt là dịp sum vầy gia đình, là dịp các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau, vì vậy chúng ta nên lựa chọn các địa điểm nghỉ ngơi mang tính chất thân mật, đầm ấm, kết nối tình thân, nghỉ ngơi thoải mái… không quá cầu kỳ về hình thức.

Bi quyet du lich ngay le tiet kiem chi phi, an toan
Du khách cần một kế hoạch du lịch thật chu đáo

- Chi phí ngày lễ tết thường khá cao, làm thế nào để có những cuộc vui xuân một cách tiết kiệm?

Dịp lễ tết ở ta luôn luôn là mùa cao điểm của du lịch, nên cho dù thế nào chi phí du lịch cũng cao hơn, là người hay đi du lịch, chắc các bạn cũng biết đó là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên, để hạn chế các chi phí phát sinh không cần thiết, chúng ta cần lên kế hoạch trước, xác định rõ địa điểm và thời gian để chuẩn bị các dịch vụ liên quan (phòng khách sạn, nhà hàng…). Chuẩn bị càng chu đáo bao nhiêu, chúng ta càng tiết kiệm bấy nhiêu.

Theo tôi, những ngày đông đúc này, tốt nhất nên đi theo những tour của những công ty du lịch thiết kế sẵn. Hãy là người du lịch thông minh vào dịp lễ tết.

- Tại sao phải đi theo tour mà không nên tự đi?

Điều đầu tiên và là quan trọng nhất là chi phí, đa phần chúng ta luôn nghĩ đi theo tour chi phí sẽ cao hơn, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Phần chi phí này đã được hoạch định trước, tránh được tình trạng phát sinh tài chính ngoài ý muốn. Đặc biệt những ngày lễ tết, khi một số dịch vụ nghỉ tết, chúng ta không lường trước được nên đến nơi, không tìm được chỗ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý hoặc bị chặt chém. Bạn của tôi từng phải ngủ trong quán cà phê và ăn mì gói vì không thể tìm ra một nhà nghỉ nào phù hợp. Chính bạn đã rất lấy làm tiếc về khâu chuẩn bị này...

Thứ hai, bạn sẽ trở thành “thượng đế” khi chọn hình thức đi theo tour, vì luôn có người phục vụ, chia sẻ những điều thú vị trong suốt hành trinh.

Thứ ba, yếu tố an toàn cũng là điều nên được nhắc đến. Vì khi tham gia tour các điểm đến và các dịch vụ đi kèm đã được khảo sát trước tránh tình trạng chặt chém khách tham quan và an ninh cũng được đảm bảo hơn.

Bi quyet du lich ngay le tiet kiem chi phi, an toan
Các phượt thủ cần chú trọng an toàn giao thông.

- Theo anh, du lịch an toàn cần những kỹ năng gì?

An toàn trong du lịch là phạm trù rất rộng, để có chuyến đi thú vị, an toàn và trọn vẹn nhất, quan trọng vẫn là tự cảnh giác khi đến những nơi đông người, và tuân thủ theo những qui định và kinh nghiệm được các người khác chia sẻ. Vì thế, trước khi đi đến một vùng đất khác, đặc biệt là những vùng đất mới đến lần đầu tiên, theo tôi, chúng ta nên dành thời gian tìm hiểu kỹ về nơi đó, kể cả phong tục tập quán, thức ăn, đặc sản...

- Gợi ý của anh cho những địa điểm nên đến trong những ngày lễ tết?

Tùy theo quan điểm và nhu cầu của từng đối tượng, chúng ta có nhiều lựa chọn điểm đến trong dịp lễ tết như: nghỉ ngơi tái tạo sức lao động: các bạn có thể đến các vùng biển, vùng cao nguyên lâm viên; vui chơi, giải trí có thể đến những nơi diễn ra các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống của ngày tết cổ truyền…

- Được biết anh cũng là người đam mê những cung đường, với các bạn trẻ du lịch bằng xe máy, anh có lời khuyên gì?

An toàn giao thông là điều mà tôi muốn các phượt thủ lưu ý, tôi luôn luôn như thế khi di chuyển bằng xe mý ở các cung đường lạ. Đồng thời nên trang bị các vật dụng cần thiết khi có lộ trình dài, trang bị các kiến thức sinh tồn khi gặp trở ngại, khảo sát kỹ cung đường và địa hình của các nơi sẽ đến.

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI