Ăn uống ba miền

22/09/2018 - 06:19

PNO - “Đồ ăn Việt Nam ngon và phong phú hơn nhiều so với các nước tôi đã đi qua, chỉ riêng món bánh xèo mà từ Bắc đến Nam đã biến hóa không biết bao nhiêu kiểu".

Nguyễn Bình Trung là một đầu bếp quê ở Đắk Lắk. Vốn mê được ăn ngon từ bé, mỗi khi có dịp đi đâu, Trung đều tìm đến những món ăn ngon của vùng đất đó và phát hiện ra điều thú vị của ẩm thực Việt Nam: đa dạng, phong phú và “thiên biến vạn hóa” qua từng vùng miền (thậm chí là qua từng gia đình).

An uong ba mien

Trung mê ẩm thực vùng đất Tây Nguyên quê mình với hương vị đặc trưng, cách chế biến khá cầu kỳ; các món ăn miền Trung mặn mòi vị biển, ăn kèm với nhiều “rau cỏ quanh ta”; món kho quẹt của miền Nam hay các loại thịt gác bếp vùng Tây Bắc... “Đồ ăn Việt Nam ngon và phong phú hơn nhiều so với các nước mà tôi đã đi qua, chỉ riêng món bánh xèo mà từ Bắc đến Nam đã biến hóa không biết bao nhiêu kiểu; hay chỉ là thịt heo thôi mà có hơn cả chục cách chế biến”, Trung chia sẻ.

Biết nấu ăn, mê ăn ngon và mê kinh doanh nên Trung mở nhà hàng Cục ta cục tác để chia sẻ nhiều hơn với mọi người về các món ăn ngon của Việt Nam.

Trước khi mở quán, Trung đi lại, nghiên cứu khá nhiều về hương vị đặc trưng, nguyên liệu của từng món ăn và cố gắng giữ được nét riêng ấy. Tuy nhiên, với một số món có hương vị quá đặc trưng, bếp của Trung phải thay đổi một chút cho phù hợp với đa số thực khách.

Nhà hàng của anh nhập nguồn nguyên liệu trực tiếp từ “quê hương” các món ăn như trâu gác bếp ở Tây Bắc, lá é ở Phú Yên, gà ở Đắk Lắk, rau rừng ở Gia Lai… để đảm bảo chất lượng và giá cả tốt nhất.

Dưới đây là các món ăn từ Nam đến Bắc mà nhà hàng Cục ta cục tác (129 Trần Huy Liệu, P.8, Q.Phú Nhuận) giới thiệu và hướng dẫn.

Nhà hàng “săn lùng” nguyên liệu tận nơi, nhưng nếu bạn muốn thực hiện các món ăn lạ vị cho gia đình thì các loại nguyên liệu này đều có thể tìm thấy ở TP.HCM.

Nguyên liệu

Thịt trâu tươi: 300g.

Sả xay: 100g, ớt xay: 50g, tỏi xay: 30g, hạt dổi rừng: 10g, mắc khén xay: 10g.

Đường: 1 muỗng cà phê, ngũ vị hương: 1 muỗng, muối: 1/2 muỗng cà phê, rượu mai quế lộ: 1 muỗng canh.

Thực hiện

Thịt trâu rửa sạch, để ráo, ướp với tất cả các gia vị nói trên, để chừng 15 phút cho thấm. Gác trên bếp than hồng trong 12 giờ.

Ăn kèm với khế, chuối, rau sống, rau rừng; chấm với chẩm chéo.

* Chẩm chéo: Nướng vài hạt dổi cho thơm, nướng sơ vài trái ớt tươi, rau thơm các loại (húng lủi, ngò gai, ngò rí) rửa sạch, tỏi xay và một miếng gừng nhỏ… cho tất cả vào giã chung với muối đến khi quyện lại, có thể thêm một ít bột ngọt để làm dịu vị muối.

An uong ba mien
 

Gà nướng mật ong

Nguyên liệu

Gà ta: 1 con (khoảng hơn 1kg).

Mật ong: 2 muỗng canh, mạch nha: 2 muỗng canh, muối: 1 muỗng cà phê.

Hành tím: 10g (vắt lấy nước), màu điều: 2 muỗng cà phê, đường: 1 muỗng cà phê.

Thực hiện

Gà rửa qua rượu, lau khô, ướp với tất cả các loại gia vị trong 20 phút cho thấm. Nướng gà trên than hồng hoặc lò nướng khoảng 25 phút.

Chặt miếng, bày ra đĩa. Có thể ăn kèm với cơm lam.

* Cơm lam: Ngâm một chén gạo khoảng 1 giờ. Trộn gạo với 1/2 muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê đường. Cho gạo vào ống lồ ô, cho nước dừa xiêm vào ống, bịt ống lại bằng nút lá chuối. 

Nướng cơm khoảng 45 phút.

An uong ba mien

Cơm cháy nướng mỡ hành

Nguyên liệu

Cơm trắng: 1 chén.

Bột thơm: 1 muỗng cà phê, nước cốt dừa: 1 muỗng, một ít muối.

Thực hiện

Trộn gia vị vào cơm, cho vào giấy bạc hoặc màng bọc, cán qua. Nướng cơm trên lửa nhỏ riu riu (có thể sử dụng bếp than hoặc bếp ga) trong khoảng 10-15 phút cho đến khi cơm vàng giòn.

Ăn kèm với mỡ hành hoặc kho quẹt.

* Mỡ hành: Thắng mỡ lên, vặn lửa nhỏ, cho nước mắm, tiêu, bột ngọt, tóp mỡ vào, cuối cùng cho hành lá xắt nhỏ và hành phi vào đợi cho đến khi hành chín.

* Kho quẹt: Cho nước mắm, nước lạnh, đường, bột ngọt vào nồi nhỏ nấu trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sệt lại. 

An uong ba mien
 

Lâm Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI