'Ác mộng' mang tên 40 độ C, tiểu thương ngồi... trên lửa

25/04/2019 - 11:30

PNO - Đã có người chết vì đột quỵ giữa trời nắng nóng Hà Nội vào hôm qua. Tại TP.HCM, nắng nóng 40 độ C, cao nhất hàng thập kỷ đã kéo dài hơn mười ngày nay. Tiểu thương lao đao như ngồi trên lửa.

Nắng nóng đã kéo dài hơn 22 hôm, nhiệt độ lên 40 độ C cũng diễn ra hơn mười ngày nay. Nhiều tiểu thương cho biết, tình hình này khiến lượng khách tới chợ giảm mạnh hơn 50%, đặc biệt là các ngành thủy hải sản, thực phẩm nấu chín.

'Ác mộng' mang tên 40 độ C

Khoảng 11 giờ trưa, tôi có mặt tại chợ An Đông (Q.5), mới 5 phút trôi qua nhưng mồ hôi đã bớp nhớp, nhễ nhại. Những người bán đang… ngồi không trước quầy hàng, gương mặt mệt mỏi, chán nản vì nắng nóng và… vắng khách. Chỉ cần có 1 người đi thoáng qua trên lối, họ đều đồng loạt mời chào. Toàn bộ khu bán thức ăn khá rộng lớn hàng chục quầy nhưng chỉ có khoảng 20 khách đang rảo nhanh coi hàng mà rất ít người chịu ngồi vào làm thực khách.  

'Ac mong' mang ten 40 do C, tieu thuong ngoi... tren lua

Chợ An Đông 'phừng phực' mùa nắng nóng

Chị Nguyễn Thị Loan, chủ quầy bán các món bún nước ở ngành hàng ăn uống nói: “Thời tiết bức bối như thế này, không ai khoái đi chợ. Khách tới ăn giảm hơn một nửa. Rau củ, thức ăn dễ hư hỏng, lượng hàng tồn nhiều. Tôi bảo quản kỹ càng mà lượng nguyên liệu, thực phẩm bị hao hụt tăng cỡ 30%”.

Để chống chọi với "ác mộng" mang tên mùa nắng nóng, tiểu thương các chợ còn tự trang bị thêm quạt điện, mở liên tục để giải cứu chính mình và khách hàng. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, tiểu thương chợ Thái Bình (Q.1) cho hay, tình hình kinh doanh chậm hơn rất nhiều so với lúc trước. Một phần là do các siêu thị tiện lợi mọc lên ngày càng nhiều, mặt khác do nắng nóng nên người dân ngại đến chợ. Mọi người chỉ uống nước, đi ăn ở hàng quán, lười nấu cơm nhà nên cũng không cần phải đi chợ mua đồ.

Khốn khổ vì vất vả trong khâu bảo quản, chị Thu Thảo (Q.3), tiểu thương tại chợ Nguyễn Văn Trỗi cho hay: “Nếu lúc trước lấy hàng rau 10 phần thì bây giờ tôi lấy ít lại, còn 5-6 phần thôi. Chợ chỉ đông khách khoảng 7-8 giờ sáng. Nắng nóng, tới 11-12 giờ trưa là rau héo rũ, khách lại chê là rau cũ”. 

Trăm bề khó… tới chợ

Nhiều tiểu thương còn cho rằng, chợ đã ngày càng ế ẩm, nếu tình trạng nắng nóng như thế này kéo dài họ sợ sẽ bị mất mối, ngay cả những người mối quen cuối cùng hiện nay cũng sẽ tìm tới siêu thị. Lúc đó, họ phải đóng cửa sạp. Tại chợ An Đông (Q.5) - đã được xây mới thành trung tâm thương mại, anh Trần Văn Trường, kinh doanh quần áo cho hay lượng khách tại đây đã bị giảm đáng kể từ khi chợ bị xuống cấp.

Để giải quyết tình trạng không gian chật hẹp, nóng bức, tiểu thương chợ đã kiến nghị phải nâng cấp sửa chữa khu bán hàng như gắn hệ thống máy lạnh, lót sàn… - để tăng tiện ích, thu hút khách.

'Ac mong' mang ten 40 do C, tieu thuong ngoi... tren lua

Bộ phận kỹ thuật kiểm tra, sửa chữa hệ thống máy lạnh tại chợ An Đông

Tuy nhiên, hệ thống máy lạnh mới lắp đặt chỉ được vài tháng đã bị hư hỏng, sửa rồi lại hư. Nước từ hệ thống máy lạnh ứ đọng trong đường ống dẫn khoảng 30 phút thì đổ xuống làm ướt hàng hóa. Lo ngại hơn, nước rỉ xuống nhầm nguồn điện thì rất dễ xảy ra sự cố cháy nổ.

Bà Trần Thị Thái Thanh – Phó trưởng Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai cho biết, để thu hút khách, Ban quản lý đã cùng tiểu thương bàn cách nâng cấp chợ. Trước tiên đã lắp hàng chục máy đón gió để người mua lẫn người bán thoải mái hơn. Song với cái nắng nóng như hiện nay, đa phần khách tập trung đi chợ sáng sớm, trời còn mát mẻ. Vào buổi trưa, thời tiết nắng nóng, khách vãng lai thường lười ghé chợ hơn so với trước đây, nhưng đến buổi chiều tối, khách đến mua sắm đông trở lại. 

Hoa Lài

"Đi siêu thị, chúng tôi thấy người ta khuyến mãi rất ham. Về chợ, mấy chị em tiểu thương cũng bàn nhưng không thể nào làm được vì … lỗ", chị Thu Thảo, chợ Nguyễn Văn Trỗi, bộc bạch tiếp: “Siêu thị lấy hàng hóa từ nhà phân phối với giá được ưu đãi, còn chúng tôi phải mua qua trung gian, mua đi bán lại với giá cao hơn. Nay, nếu làm các chương trình khuyến mãi thì làm sao có lời”.

Cũng tại chợ Nguyễn Văn Trỗi, một tiểu thương cho biết lúc trước chị có 4 sạp mở rộng kinh doanh. Nhưng đầu tháng Tư, chị đã đóng hết 2 sạp, chỉ để lại 2 sạp kinh doanh vài mặt hàng chính.

Ban quản lý các chợ cho biết, mọi năm, nắng nóng cũng là lúc chợ rơi vào tình trạng thấp điểm. Tuy nhiên, năm nay nắng nóng cực độ, đồng thời siêu thị, cửa hàng tiện lợi “bùng nổ” nên tình trạng chợ vắng khách nặng nề hơn mọi năm. Ban quản lý cùng tiểu thương cũng đang xem xét các biện pháp để thu hút khách trở lại trong thời gian sắp tới.

'Ac mong' mang ten 40 do C, tieu thuong ngoi... tren lua

Chợ vắng khách, tiểu thương chợ Thái Bình miệt mài... đọc sách

Trân mình dưới thời tiết nóng hập ở chợ, cùng với bộn bề nỗi lo vắng khách, lỗ vốn, thiếu tiền trả mặt bằng, lãi suất..., các tiểu thương đang như ngồi trên lửa.

Đại diện chợ Nông sản Thủ Đức cho hay, hiện tại các mặt hàng trái cây về chợ  khoảng 1.700 tấn/ngày. Các mặt hàng giải nhiệt chủ lực như  cam, bưởi, thanh long, đu đủ bán chạy. 

Quang Thái 

Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI