9X trồng dưa lưới Nhật Ichiba lãi trăm triệu đồng/tháng

19/06/2018 - 06:57

PNO - Với gần 4.000 m2 trồng dưa lưới Nhật tại Củ Chi (TP.HCM), mỗi tháng chàng thanh niên Trần Phương Tùng (21 tuổi) thu về 5 tấn sản phẩm, doanh thu gần 300 triệu đồng.

Phương Tùng từng là du học sinh chuyên ngành Quản trị kinh doanh ở Mỹ. Tuy mới 21 tuổi nhưng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn đã vạch ra kế hoạch tương lai cho bản thân. Sau nhiều ngày đắn đo suy nghĩ, Tùng quyết định trở về Việt Nam lập nghiệp từ nghề nông với giống dưa lưới Ichiba Nhật Bản trên mảnh đất Củ Chi.

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Vườn dưa lưới được trồng theo phương pháp hữu cơ 100%.

“Chi phí để sống và học tập bên Mỹ rất tốn kém nên nếu chi ra một khoản tiền quá lớn, sau này phải mất một khoảng thời gian dài mới có thể lấy lại, mà cơ hôi để có thể tìm được công việc phù hợp ở Mỹ theo đúng chuyên ngành học thì rất khó. Sau khi nghe ba nói có ý định muốn trồng dưa lưới, tôi cảm thấy hứng thú vô cùng vì đây là một ý tưởng khá táo bạo", Tùng kể. "Tôi bắt đầu với ý nghĩ sẽ trồng thực phẩm sạch và dưa lưới là khởi đầu để sau này chuyển qua trồng rau sạch. Thị trường thực phẩm sạch đang rất mới mẻ, nhu cầu lại rất lớn”. 

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Sau 75 ngày trồng, dưa lưới Ichiba đến kỳ thu hoạch với trọng lượng từ 1.5 - 3 kg/trái.
9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Thu hoạch dưa lưới
9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Dưa lưới Ichiba khi chín vỏ xanh, ruột xanh, khác giống dưa lưới khác có ruột màu vàng. 

Sau thời gian tìm tòi và nghiên cứu, cùng với sự động viên rất lớn từ gia đình, Tùng quyết định mượn mảnh đất của mẹ ở xã Bình Mỹ (H.Củ Chi, TP.HCM) để đầu tư 4.000 m2 nhà vườn trồng dưa lưới Nhật. Chi phí đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng để trang bị nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt, hạt giống, bầu giá thể... 

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
 

Hạt giống được Tùng nhập từ Nhật, cho quả giòn, ngọt, thơm chứ không mềm và lạt như hạt giống ở Việt Nam. Bầu giá thể được đặt tại Bến Tre, gồm có mụn dừa, đất,... chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ được cung cấp thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại và được cách ly ra khỏi mặt đất để tránh sâu bệnh phá hoại.   

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Trần Phương Tùng bên dàn dưa lưới tới kỳ thu hoạch.

“Thời gian đầu, độ hao hụt lên đến 30% vì bị bệnh. Từ lúc ươm mầm đến lúc thu hoạch là 75 ngày. Môi trường phải luôn sạch sẽ, thoáng mát và cần nắng rất nhiều để cây phát triển tốt nhất. Khi một cây bị bệnh nếu không được cách ly sẽ lan ra các cây khác rất nhanh. Hiện giờ, tỷ lệ hư hỏng đã giảm xuống còn 5%, do thụ phấn không đậu và bị thúi đọt nên không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây. Cây dưa lưới Ichiba rất dễ sinh bệnh như phấn trắng, vàng lá, lá nhăn, nên việc chăm sóc phải thật kỹ lưỡng”, Phương Tùng chia sẻ về những khó khăn trong quá trình chăm sóc. 

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
 

Hiện, vườn dưa lưới của Tùng có 7 nhà màng với số lượng khoảng 8.000 gốc dưa. Mỗi nhà màng trồng cách nhau 12 ngày để tháng nào cũng có dưa tới lứa.

Dưa lưới sau khi thu hoạch sẽ được cân trọng lượng, bao bọc, dán tem và phân loại. Mỗi tháng, vườn dưa của Tùng thu khoảng 5 tấn trái. Giá bán sỉ thường dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, tuỳ theo loại. Lợi nhuận mang về khoảng 100 triệu đồng/tháng . 

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Dưa lưới thu hoạch được thu gom, phân loại, bao gói trước khi có mặt ở các siêu thị, cửa hàng trái cây sạch hữu cơ.

Cách phân biệt trái dưa đủ chín để thu hoạch, người thợ sẽ dựa vào độ nứt ở phần cuống dưa. Sau khi thu hoạch dưa sẽ được cân đong và đo độ ngọt. Nếu độ ngọt đạt 11 độ là đúng chuẩn để bán ra thị thường, còn chưa đến 11 sẽ để thêm vài ngày cho lên độ rồi mới giao cho thương lái. Thường một ngày sẽ lên 2 độ ngọt. 

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
 

Được biết, phần lớn lượng dưa mà Tùng cung cấp sẽ được phân phối tại các cửa hàng và siêu thị trên địa bàn TP.HCM.

“Dưa lưới Ichiba là loại trái cây còn mới mẻ tại Việt Nam nhưng hương vị của nó khá phù hợp với khẩu vị người Việt. Hiện giá dưa lưới Việt chỉ từ 40.000 đồng/kg trong khi dưa lưới Ichiba có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. Do đó, người tiêu dùng sẽ có sự so sánh là 2 loại dưa này ăn khác nhau ra sao ra sao, rồi trồng dưa lưới Ichiba như thế nào mà lại có giá cao như vậy... Chính vì sự chênh lệch giá này mà bước đầu đầu ra có gặp một chút khó khăn”, Phương Tùng chia sẻ. 

9X trong dua luoi Nhat Ichiba lai tram trieu dong/thang
Công đoạn dán tem xuất xứ vườn dưa trước khi đưa dưa đến tay người tiêu dùng.

Để tận dụng tối đa công dụng của các bầu giá thể nên sau khi thu hoạch xong, các thành phần còn lại trong bầu giá thể sẽ được đóng bao và đem bán cho các hộ nông dân mua về trồng rau. 

Ngoài trồng dưa lưới Nhật, tương lai Phương Tùng còn muốn mở rộng thêm diện tích trồng rau sạch vì chàng trai 21 tuổi này luôn nung nấu trong đầu ý định sẽ xây dựng nên một hệ thống cung cấp thực phẩm sạch ra thị trường. 

Hoài An - Bùi Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI