9X kiếm trăm triệu đồng/tháng từ việc chơi búp bê, ăn vặt trên YouTube

30/11/2017 - 11:00

PNO - Sinh năm 1996, cô gái trẻ Anh Thư (hiện đang là đại sứ YouTube của Việt Nam) kiếm tiền "khủng" chỉ từ việc chơi đồ hàng, ăn vặt,… trên kênh chuyên biệt dành cho thiếu nhi.

 

Phục vụ, lao sàn, chùi toilet,... trang trải cuộc sống

Dù mới bước sang tuổi 20 nhưng Anh Thư trông già dặn và điềm tĩnh hơn nhiều so với các bạn cùng độ tuổi. Bởi ít ai biết đằng sau tiếng cười của Anh Thư lại là sự từng trải và gánh nặng gia đình.

9X kiem tram trieu dong/thang tu viec choi bup be, an vat tren YouTube
Anh Thư bên ngoài khá điềm đạm so với hình ảnh nhí nhảnh, lém lĩnh trên YouTube. Ảnh NVCC.

Anh Thư thổ lộ, bạn sinh ra trong gia đình có bố làm kỹ thuật viên âm thanh trong quán bar và mẹ làm giáo viên. Tuy thu thập có thể đảm bảo cuộc sống gia đình, nhưng vì gánh nợ ngân hàng sau khi hoàn thành căn nhà mới nên mỗi tháng gia đình phải trả lãi số tiền 20 triệu đồng. 

Thời điểm đó, bố Thư nghỉ việc vì lý do sức khỏe, đồng lương giáo viên ít ỏi của mẹ lại quá chật vật trong việc nuôi sống gia đình, đã vậy còn phải chắt chiu để trả lãi ngân hàng.

“Lúc ấy tôi vừa vào năm nhất đại học, trường theo học cũng thuộc dạng chi phí đắt đỏ. Tôi thực sự muốn nghỉ từ đầu năm nhưng mẹ Tư (dì của Thư) đã bắt buộc tôi phải tiếp tục học; đồng thời giúp hỗ trợ kinh tế trong thời gian đó”, Thư kể.

Trong thời gian đi học, Thư không từ chối bất kì công việc làm thêm nào, từ phục vụ tại quán trà sữa, lau sàn, bưng bê cho đến chùi lotet,… để có tiền trang trải thêm. Thời điểm khó khăn nhất trong túi chỉ còn đúng 10.000 đồng, Thư dè dặt ghé vào đổ xăng mà lòng không khỏi nơm nớp lo sợ nhân viên từ chối.

"Thật sự việc học đối với tôi khi đó không khác gì "gông kề cổ", cảm thấy rất lo lắng về khoản tiền không nhỏ từ dì cho việc học, rồi gia đình cũng chật vật về tài chính trong cuộc sống hàng ngày. Vì thế, sau khi vô tình bén duyên với YouTube, gia đình chúng tôi nhẹ gánh vật chất hơn nhiều, đồng thời bản thân tôi cũng tìm được cho mình một con đường yêu thích chứ không phải thu mình trong ngành học mà bản thân nhận ra không có đam mê", Thư tâm sự.

Bỏ học, ở nhà chơi đồ hàng, ăn vặt kiếm tiền triệu 

Anh Thư – quản lý kênh Song Thư Chanel, đại sứ YouTube tại Việt Nam cho biết, cô bắt đầu "dấn thân" vào lĩnh vực công nghệ, cụ thể là kiếm tiền từ YouTube vào năm nhất đại học.

Thời điểm vừa đậu vào trường ĐH Hoa Sen - chuyên ngành kinh doanh Quốc tế, bản thân Thư chợt nhận ra cô có sở trường thiên hướng nghệ thuật chứ không dính dáng tới kinh tế. Táo bạo quyết định gác ngang việc học từ năm thứ 2, sự nghiệp của Thư cũng chính thức rẽ sang trang mới.

Trong khoảng thời gian loay hoay tìm "lối thoát" cho cảm xúc cũng như đam mê thật sự, Thư cho biết cô thường chơi búp bê với em gái (Thiên Thư). Cả hai chị em vô tình quay lại cảnh làm nhà cho búp bê sau đó đăng tải lên YouTube. 

Không ngờ, những đoạn clip này lại thu hút sự chú ý của rất nhiều bạn nhỏ. Thấy được tiềm năng từ việc khai thác kênh chuyên biệt dành cho thiếu nhi, bạn bè đã khuyến khích Thư bật tính năng kiếm tiền từ YouTube.

9X kiem tram trieu dong/thang tu viec choi bup be, an vat tren YouTube
Hai chị em Anh Thư - Thiên Thư liên tục tạo ra những thử thách thú vị không chỉ cho các em nhỏ mà nhiều bạn trẻ cũng rất ưa thích. Ảnh: NVCC

“Bản thân tôi thích làm nghệ thuật hơn, dù gia đình không ủng hộ. Đậu đại học rồi nhưng vì không có đam mê và động lực nên đánh liều bỏ hẳn. May mắn thay, tập trung vào việc khai thác lợi thế của mạng xã hội và sự riêng biệt của bản thân để kiếm tiền từ YouTube giúp tôi trang trải cuộc sống rất tốt”, Anh Thư nói.

Chia sẻ về khoảng thời gian bắt đầu "lập nghiệp", Anh Thư cho biết, ngoài những clip chơi với búp bê thì clip đầu tiên - có thể xem là đánh dấu bước ngoặc lớn của cô gái 9X chính là clip thách đấu ăn mì cay. Thời điểm này mì cay đang là xu hướng của nhiều bạn trẻ nên clip Thư làm nhanh chóng kiếm được lượt theo dõi (subscribe YouTube) rất cao.

“Tháng đầu tiên tôi kiếm được 2 - 3 triệu đồng, sang tháng tiếp theo là 5 triệu, tháng tiếp 7 triệu và đỉnh điểm của là cuối năm 2016 được 100 triệu đồng từ YouTube”, Anh Thư hào hứng chia sẻ.

Nói về ý tưởng thực hiện, Anh Thư cho biết khoảng thời gian đầu bạn quay clip rất nhiều và đăng tải liên tục, nhưng đến hiện tại thì mỗi tuần chỉ ra mắt một clip. Kịch bản thường rất tự nhiên, chủ yếu theo cảm xúc dẫn dắt, quan trọng nội dung phải vui vẻ và phù hợp với các bạn nhỏ độ tuổi từ 3-15 tuổi.

“Đối với tôi, cảm xúc rất quan trọng khi làm video vì trẻ thơ rất vui vẻ, hồn nhiên. Suốt một năm, tôi quay rất nhiều clip, có khi mỗi ngày một clip - sáng quay, chiều dựng, tối đăng lên trang,… Cho đến tháng 4/2017 thì cảm thấy giống như ‘bội thực’ với clip. Những clip mình làm nhưng cảm giác không còn vui như lúc trước nữa, nhưng tôi cũng cố gắng để vui cho các bạn nhỏ thấy được niềm vui trong video đó”, Anh Thư nói.

9X kiem tram trieu dong/thang tu viec choi bup be, an vat tren YouTube
Hai chị em Thiên Thư và Anh Thư. 

Nói thêm vì lý do của việc này, Anh Thư cho hay, bản thân làm kênh thiếu nhi, phải thật sự có cảm xúc mới làm ra một sản phẩm tự nhiên và gần gũi với các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, Thư đang ở giai đoạn lớn, lại là con gái nên có nhiều tâm tư, suy nghĩ, những mối bận tâm khác nên đôi khi vẫn bị nhiều cảm xúc chi phối, ảnh hưởng đến chất lượng clip làm ra.

Ngoài chơi cùng các bạn nhỏ, công việc này cũng mang lại nguồn kinh tế không nhỏ cho Anh Thư. Các clip đăng tải trên YouTube hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên nếu thu hút quảng cáo và biết cách lồng ghép sản phẩm thì sẽ nhận được chi phí từ doanh nghiệp. Một phần khác đến từ chi trả quảng cáo của YouTube.

“Thực ra tiền cũng là một vấn đề gây áp lực rất lớn với Thư, ban đầu làm không vì quảng cáo thấy ít có áp lực, nhưng khi nhận quảng cáo và làm theo đơn hàng thì mọi thứ mất đi sự tự nhiên vốn có của nó”, Anh Thư chia sẻ.

Đối tác của Thư hiện tại có gần 20 tập đoàn, doanh nghiệp, start-up lớn nhỏ. Tuy nhiên, điều kiện nhận quảng cáo của cô cũng rất khắt khe. Thư cho biết, sản phẩm phải phù hợp với các em nhỏ thì mới nhận quảng cáo vì bạn muốn giữ kênh Song Thư của mình là địa chỉ tin cậy, được các bạn nhỏ Việt Nam yêu thích.

Thái Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI