6 bí quyết nhỏ giúp chinh phục nhà tuyển dụng to

26/07/2017 - 11:30

PNO - Một bản CV chất lượng có thể giúp bạn ghi điểm ở bước đầu, nhưng thử thách thật sự nằm ở “ải phỏng vấn”.

Rất nhiều người dù có chuyên môn cao, nhưng vì thiếu kinh nghiệm và kỹ năng khi đối đáp với nhà tuyển dụng mà bị vuột mất một công việc tốt.

Suốt hơn 10 năm phát triển và là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm việc làm, CareerLink.vn đã đưa ra lời chia sẻ rằng nhiều ứng viên vẫn chưa thể có được công việc mong muốn dù đã chuẩn bị một CV khá nổi bật. Thực tế, những bản CV chất lượng không phải là “chiếc vé vàng” mà chính kỹ năng trả lời phỏng vấn mới là một trong những thứ quyết định “cái gật đầu” từ nhà tuyển dụng. Việc chinh phục nhà tuyển dụng không phải là một điều dễ dàng, nhưng với 6 bí quyết dưới đây sẽ giúp cơ hội vượt “ải phỏng vấn” cao hơn.

Cập nhật thông tin việc làm mới nhất tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM

1/ Chuẩn bị kĩ lưỡng và tạo thiện cảm ngay ánh nhìn đầu

Khâu chuẩn bị luôn là bước chạy đà quan trọng không thể bỏ qua. Bạn hãy sắp xếp lộ trình để chắc không bị trễ giờ vì sự cố nào, cũng như có thời gian để làm quen với môi trường xung quanh. Đầu tư một bộ trang phục nghiêm túc, và phù hợp với không gian công sở thay vì kiểu cách ăn mặc xuề xòa, phóng túng, chải chuốt quá mức. Hãy tự tập trả lời một số câu hỏi thông thường ở nhà, và hoàn tất mọi tài liệu, hồ sơ cá nhân cần thiết trước ngày phỏng vấn.

Khi mới bắt đầu ngồi vào “chiếc ghế nóng”, bạn hãy chủ động nở nụ cười thân thiện, thể hiện sự tự tin và thường xuyên giao tiếp khéo léo bằng mắt. Điều này giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng bằng thái độ chuyên nghiệp, và góp phần giúp cho không khí trở nên cởi mở, thoải mái hơn.

2/ Bình tĩnh, trả lời đúng trọng tâm trước mọi câu hỏi

Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ bắt đầu hỏi những câu phổ biến như kinh nghiệm làm việc, công việc trước đây, kỹ năng nghề nghiệp,... Mục đích là họ muốn kiểm tra khả năng trình bày, và kiến thức chuyên môn thực sự của bạn. Nếu thiếu kinh nghiệm thì bạn sẽ dễ bị sa đà vào việc diễn giải dông dài, hoặc nói những điều đã ghi rõ trong CV. Do đó, bạn cần trả lời ngắn gọn, ngay trọng tâm, dễ hiểu, sử dụng từ chuyên ngành đúng chỗ, và không nên dùng từ lóng, tối nghĩa.

Ngoài ra, để tăng tính thuyết phục trong lời nói thì bạn cần sử dụng thêm các tài liệu đi kèm. Các dẫn chứng đó có thể ở dạng số liệu, biểu đồ, hình ảnh. Lưu ý để phần trình bày trở nên sinh động, hấp dẫn thì bạn hãy kết hợp ngôn ngữ cơ thể và tránh nói theo kiểu “trả bài” cứng ngắc, rập khuôn.

6 bi quyet nho giup chinh phuc nha tuyen dung to
 

3/ Hạn chế nói những điều tiêu cực về công việc trước đây

Nhà tuyển dụng sẽ rất quan tâm đến quá khứ làm việc của bạn, đặc biệt là những ứng viên xuất sắc vừa rời khỏi các vị trí “đáng mơ ước”. Do vậy, bạn cần chuẩn bị câu trả lời thỏa đáng về lý do rời đi. Lưu ý, nếu việc bạn rời đi là do không phù hợp với công ty cũ, thì bạn cũng không nên kể lể một cách đầy tiêu cực về công việc trước đây. Tốt nhất, bạn nên thể hiện một thái độ trân trọng với những gì mà vị trí trước đem lại cho bạn như kinh nghiệm, vốn sống, kỹ năng nghề nghiệp, và mạng lưới quan hệ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tỏ ý cầu tiến, cống hiến khi nói rằng bản thân luôn không ngại những thử thách, trải nghiệm mới và giải thích về việc muốn ứng tuyển vào vị trí này.

4/ Tự tin khi trở thành người dẫn dắt câu chuyện

Đôi lúc, nhà tuyển dụng tỏ vẻ không hứng thú với bạn, hoặc cố tình muốn thử thách sự tự tin, nhạy bén, thì họ sẽ hỏi rất ít, và đưa ra những câu hỏi quá lan man. Trong tình huống này, cách tốt nhất là bạn phải “đảo chiều” vai trò để trở thành người chủ động trong câu chuyện.

Tốt nhất, bạn nên đặt những câu hỏi liên quan trực tiếp đến công việc dự tuyển như nhiệm vụ thường ngày, khó khăn thường gặp, và đồng nghiệp cùng bộ phận. Điều này giúp bạn thể hiện thái độ quan tâm đến vị trí dự tuyển, và hiểu thêm về môi trường mới nếu được nhận, cũng như khiến buổi phỏng vấn luôn đi đúng hướng.

5/ Hãy biết lắng nghe và ngắt lời lịch sự

Xuyên suốt buổi phỏng vấn, ngoài việc bạn phải trả lời nhiều câu hỏi hóc búa từ nhà tuyển dụng, thì họ cũng sẽ đánh giá thái độ của bạn thông qua việc lắng nghe. Thay vì bạn liên tục luyên thuyên, xởi lởi về bản thân, thì nên tạo ra những “khoảng lặng” cần thiết bằng việc cẩn trọng lắng nghe hồi đáp hoặc đợi chờ những câu hỏi tiếp theo từ phía người tuyển dụng. Điều này không những giúp bạn tránh trường hợp nói năng dông dài văn tự, mà còn nắm bắt được tư tưởng của người đối diện nhằm đưa ra câu trả lời xác đáng nhất.

6/ Hãy luôn nhớ nói “cảm ơn” và “chào tạm biệt”

Kết thúc buổi phỏng vấn, bạn có thể phải chờ đợi kết quả hoặc chẳng may bị trượt ngay lập tức. Lúc này, bạn tuyệt đối không được thể hiện thái độ buồn bã, hay hậm hực ra về. Điều này chỉ khiến bạn bị đánh giá là một người thiếu tinh thần chuyên nghiệp, và không biết cách tôn trọng người khác.

Thay vì vậy, bạn hãy luôn nhớ nói “cảm ơn” và “chào tạm biệt” với tất cả mọi người. Điều này sẽ giúp cho bạn nhận được cái nhìn thiện cảm của người phỏng vấn, cũng như họ sẽ ưu tiên bạn trong lần phỏng vấn tiếp theo.

Trung Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI