4 lý do to lớn nhất khiến bạn đi làm mãi mà vẫn nghèo

07/07/2016 - 07:20

PNO - Hàng xóm của bạn có thu nhập thấp hơn hẳn mình nhưng họ lại giàu có dần lên trong khi khối tài sản của mình vẫn giậm chân tại chỗ. Vậy thì lỗi là do bạn.

Người ta vẫn nói "giàu nghèo có số" nhưng điều này chỉ đúng một phần. Đi làm kiếm nhiều tiền, có nhiều nguồn thu nhập không có nghĩa là bạn sẽ giàu. Cái quan trọng là bạn biết cách kiểm soát, sinh lãi cho nguồn tài sản của mình, đồng thời biết chi tiêu nó một cách hợp lý.

Dưới đây là 4 lý do tại sao bạn vẫn chưa giàu cho dù bạn đi làm chăm chỉ, thu nhập không thua kém ai:

4 ly do to lon nhat khien ban di lam mai ma van ngheo

1. Không lập kế hoạch chi tiêu

Bạn sẽ không thể quản lý được tài chính của mình nếu không có kế hoạch hay ngân sách chi tiêu rõ ràng. Đây là một nguyên tắc vô cùng quan trọng trong việc quản lý tiền. Nếu có ngân sách chi tiêu, bạn sẽ biết chắc chắn tiền của mình đi về đâu, chính đáng hay là lãng phí, chi tiêu những khoản có cần thiết không.

Ngay từ đầu tháng hoặc khi có lương, bạn cần vạch ra các khoản chi tiêu trong tháng, sau đó cân nhắc xem khoản nào có thể cắt giảm hoặc loại bỏ. Sau đó, hãy thực hiện theo kế hoạch một cách nghiêm túc thì mới có thể mong thành công.

4 ly do to lon nhat khien ban di lam mai ma van ngheo

2. Chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được

Bạn kiếm được nhiều tiền từ nhiều nguồn mỗi tháng nhưng bạn chi tiêu cũng không phải là ít. Cộng với thói quen không lập kế hoạch chi tiêu, bạn sẽ sẫn sàng chi những khoản tiền cho những hàng hóa mình thích cho dù thực tế không cần dùng đến chúng. Hoặc bạn sẵn sàng chi trả cho một chuyến du lịch bất ngờ để rồi cuối cùng, số tiền đã tiêu còn âm vào cả tiền đang có.

Việc tăng lương và thăng tiến không thể giúp bạn giàu có hơn nếu bạn chi tiêu nhiều tiền hơn cho lối sống xa hoa. Thay vì xem khoản thu nhập tăng thêm như là một lý do để mạnh tay chi tiêu, hãy cố gắng dùng số tiền đó để đầu tư hoặc cho mục đích tiết kiệm.

4 ly do to lon nhat khien ban di lam mai ma van ngheo

3. Không có tài khoản dự phòng

 Cuộc sống có nhiều biến động và có thể xảy ra những việc bất ngờ mà không ai lường trước được. Vì vậy, các chuyên gia tài chính khuyên bất kì ai cũng nên có một tài khoản dự phòng cho những sự việc bất ngờ này. Số tiền dự trữ nên bằng 6 tháng thu nhập của bạn. Điều này giúp bạn tự tin khi phải đối mặt với những rắc rối bất ngờ và không cần lo lắng về tài chính. Nếu như không thể để ra một khoản dự trữ như vậy, khi cần đến tiền, có thể bạn sẽ phải chạy đôn đáo để vạy mượn và rơi vào cảnh nợ nần. Nợ nần chồng chất là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó giàu lên, nhưng bạn lại không nhận ra điều này.

Bạn có thể tiết kiệm tiền dự phòng này bằng cách mở tài khoản ngân hàng hoặc mua bảo hiểm cá nhân.

4 ly do to lon nhat khien ban di lam mai ma van ngheo

4. Bạn đang... trên mây

Mặc dù không có nhiều người rơi vào hoàn cảnh này nhưng bạn cần biết rằng đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn mãi cứ nghèo. Đơn giản là vì bạn đang mải mê tin rằng một ngày nào đó, một điều gì đó kì diệu hoặc một người tốt bụng nào đó sẽ xuất hiện và giúp bạn trở nên giàu có một cách vô điều kiện, ví dụ như cho bạn thừa hưởng số tài sản thừa kế từ một người họ hàng (rất) xa giàu nứt đố đổ vách, được tăng lương với một mức khủng…

Thực tế, chẳng có ai giúp được bạn ngoài chính bản thân bạn. Vì vậy, hãy tỉnh ra ngay từ bây giờ và học cách quản lý cuộc sống, tiền bạc cũng như kiểm soát chuyện chi tiêu, tiết kiệm của mình.

Thiên Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI