145 loài lan rừng quý hiếm được bảo tồn ở TP.HCM

02/11/2019 - 12:50

PNO - TP.HCM đã xây dựng bộ sưu tập, bảo tồn 381 giống hoa lan, trong đó 145 loài lan rừng quý hiếm, hơn 120 giống kiểng lá.

Theo PGS.TS. Dương Hoa Xô - Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, sau 15 năm hình thành và phát triển, trung tâm đã đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học trong các lĩnh vực thực vật, xử lý môi trường, thực phẩm, y dược và động vật…

145 loai lan rung quy hiem duoc bao ton o TP.HCM
 

Trong lĩnh vực công nghệ sinh học thực vật, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM xây dựng bộ sưu tập, bảo tồn 381 giống hoa lan trong đó có 145 loài lan rừng quý hiếm, hơn 120 giống kiểng lá, trên 100 giống dược liệu quý.

Theo nhận định của Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, hoa lan đã và đang trở thành một trong những loại cây trồng cho thu nhập và hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với phát triển nông nghiệp đô thị cũng như điều kiện khí hậu của thành phố.

Tuy nhiên, các giống hoa lan hiện đang được trồng hầu hết nhập từ các nước Thái lan, Đài Loan. Các nhà vườn và một số danh nghiệp thành phố cũng tiến hành nhân giống nhưng còn quy mô nhỏ lẻ không đáp ứng yêu cầu thị trường.

145 loai lan rung quy hiem duoc bao ton o TP.HCM
Một giống hoa lan rừng

Vì vậy, trung tâm đã tiến hành nhân nhanh một số giống hoa, cây kiểng và dược liệu. Đến nay, đã nhân thành công một số giống lan Dendrobium, Hồ điệp, Ngọc điểm, Renanthera Red, Cattleya, Mokara…., hoa chuông đơn và kép, bộ siêu tập kiểng lá và một số cây dược liệu. Khả năng cung cấp giống ra thị trường từ 1-2 triệu cây/năm.

Trung tâm cũng xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, hoa và chuyển giao thành công cho người sản xuất như quy trình kỹ thuật trồng rau, hoa, dưa lưới trong nhà màng ứng dụng hệ thống điều khiển tự động, trồng rau theo mô hình sản xuất công nghệ Nhật Bản…

145 loai lan rung quy hiem duoc bao ton o TP.HCM
Hoa lan rừng
145 loai lan rung quy hiem duoc bao ton o TP.HCM
Lan Ngọc điểm

Ngoài ra, Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM đã chế tạo một số sản phẩm khoa học công nghệ mới như chế phẩm sinh học BIMX xử lý mùi hôi trong chăn nuôi; các sản phẩm phân bón vi sinh BIMA và phân bón lá NPK sinh học Bio trùn quế; nghiên cứu thành công nhiều sản phẩm sinh học như các dòng hoa lan lai, dưa lưới, rễ tóc sâm Ngọc Linh; sản phẩm sinh học phục vụ trồng trọt – chăn nuôi – thủy sản, phòng trị bệnh virus gia cầm và heo, vắc-xin phòng bệnh gan thận mủ ở cá tra…

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI