Zimbabwe cấm đánh đòn trẻ em

03/03/2017 - 05:57

PNO - Tòa án Tối cao Zimbabwe mới đây đã cấm áp dụng nhục hình để trừng phạt trẻ em, kể cả ở trường cũng như ở nhà.

Phán quyết này được đưa ra sau khi một phụ huynh khiếu nại rằng bé gái 6 tuổi học lớp một của cô trở về nhà với những vết bầm tím hằn sâu do bị giáo viên đánh đòn ở lớp.

Linah Pfungwa biết con gái mình bị trừng phạt vì không đưa sách vở cho cha mẹ đọc và ký xác nhận bé đã làm bài tập về nhà. 

Zimbabwe cam danh don tre em
Nhục hình là hình phạt phổ biến trong nhà trường ở Zimbabwe - Ảnh: AFP

Tòa án Hiến pháp sẽ phải xác nhận bản án này. Nếu không có gì thay đổi, phán quyết sẽ thủ tiêu cách thức cha mẹ dùng roi vọt để dạy con vốn đã tồn tại nhiều thế kỷ ở đất nước miền nam châu Phi này. Một số phụ huynh chỉ trích phán quyết của tòa, trong khi các nhóm nhân quyền nói rằng điều này là quá muộn. 

Cô Pfungwa, người nộp đơn kiện với sự hỗ trợ của tổ chức Công lý cho trẻ em, cho biết con mình bị đánh đập nặng nề bằng một ống cao su.

Cô nói, sau khi đăng ảnh những vết bầm tím hằn sâu trên người con gái lên mạng xã hội WhatsApp, nhiều phụ huynh khác cũng than phiền về việc con họ cũng bị đánh ở trường.

Zimbabwe cam danh don tre em
Nhục hình là hình phạt phổ biến trong nhà trường ở Zimbabwe - Ảnh: Getty Images

Trong đơn kiện của mình, cô Pfungwa nói rằng trẻ em không phải chịu bất kỳ hình thức bạo lực và nhục hình nào vi phạm đến quyền của các em theo Hiến pháp Zimbabwe. Cô nói rằng nên áp dụng các hình thức kỷ luật khác đối với trẻ em, ví dụ như cấm xem tivi, không cho tiền tiêu vặt hay không mua quà và bánh kẹo. "Nếu cháu ngoan, tôi thưởng quà hay tăng giờ cho xem tivi", Pfungwa nói.

Thẩm phán David Mangota đồng ý rằng nhục hình đối với trẻ em là vi hiến và nói rằng cha mẹ và giáo viên không được đánh trẻ em ngay cả khi các em mắc lỗi.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, Telegraph, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI