YouTube chế tài 210 kênh có ‘quan hệ’ với chính phủ Trung Quốc

23/08/2019 - 09:01

PNO - Tiếp theo sau Facebook và Twitter, các nền tảng truyền thông xã hội đúng chuẩn Hoa Kỳ, “ông lớn” cũng đại diện cho giá trị Mỹ quốc là YouTube (thuộc Google) đã công bố các biện pháp tương tự.

“Chúng tôi phát hiện ra các tài khoản hoạt động theo cách phối hợp tải lên các video liên quan đến các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông”, Google cho biết hôm 22/8.

YouTube cũng tuyên bố đã đình chỉ điểm số của các kênh được cho là một phần của chiến dịch do chính phủ Trung Quốc hỗ trợ nhằm tác động, dẫn dắt dư luận về tình trạng khủng hoảng ở Hồng Kông.

YouTube che tai 210 kenh co ‘quan he’ voi chinh phu Trung Quoc
 

Họ cho hay đã vô hiệu hóa 210 tài khoản YouTube khi phát hiện ra các kênh này sử dụng mạng riêng ảo (VPN) và các phương pháp khác để ngụy trang nguồn gốc, đồng thời, có các hoạt động khác thường tác động liên quan biểu tình ở Hồng Kông. Hôm thứ hai, 19/8, Twitter cũng cho biết có 936 tài khoản nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị đình chỉ vì một số hành vi vi phạm chính sách thao túng nền tảng công nghệ của công ty, bao gồm spam, hoạt động phối hợp, tạo tài khoản giả...

Tương tự, bằng biện pháp cam kết với chính sách bảo mật khi đăng ký tài khoản, Facebook đã theo dõi gần như ngay lập tức và đã xóa 7 trang, 3 nhóm và 5 tài khoản liên quan đến những gì công ty gọi là hành vi không trung thực như một phần của một mạng nhỏ có nguồn gốc từ Trung Quốc tập trung vào Hồng Kông.

Twitter, Facebook và hầu hết các mạng xã hội phương Tây đều bị chặn bởi Vạn Lý Hoả Thành Great Firewall kiểm duyệt và lọc của đại lục. Tuy nhiên, người ta có thể truy cập được ở Hồng Kông, nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ đã leo thang trong gần ba tháng.

Các cáo buộc cho rằng chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau các tài khoản thúc đẩy quan điểm ủng hộ Bắc Kinh về tình trạng bất ổn, và phản ứng của các đại gia truyền thông xã hội Mỹ, càng làm gia tăng căng thẳng song phương.

Hai nước đã quay lưng với nhau trong cuộc chiến thương mại hơn một năm và Washington đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc bao gồm Huawei Technologies.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc đóng cửa các tài khoản truyền thông xã hội.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ nói rằng chiến dịch thông tin được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ là một ví dụ khác cho mối đe dọa của Bắc Kinh đối với an ninh quốc gia.

Quốc Ngọc (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI