Yếu thế trước Nga, Mỹ 'cầu cứu' bạn cũ

27/10/2016 - 12:30

PNO - Nhận diện được tình hình đang biến chuyển theo hướng tiêu cực, Tổng thống Obama đã đích thân có cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan nhằm "níu kéo bạn cũ" trong tình thế bị Nga áp đảo.

Hôm nay, Tổng thống Obama đã có một cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan, ông ghi nhận sự quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc phối hợp với Mỹ trong công cuộc chống lại tổ chức khủng bố IS ở Syria.

"Tổng thống Obama đã nêu lên sự cần thiết về sự phối hợp chặt chẽ giữa hai quốc gia để xây dựng những thành công trong chiến lược đối phó và tiêu diệt nhóm khủng bố ở Syria, góp phần giảm thiểu nguy hiểm cho Washington, Ankara cũng như những quốc gia khác", báo chí Hoa Kỳ cho hay.

Yeu the truoc Nga, My 'cau cuu' ban cu
Yếu thế trước Nga, Mỹ 'cầu cứu' bạn cũ

Phía Nhà Trắng cũng cho hay Tổng thống Obama rất hoan nghênh các cuộc thảo luận sẽ được diễn ra giữa lãnh đạo hai nước cũng như Iraq để xây dựng thêm các kế hoạch nhằm xác định rõ vai trò và mức độ tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các quốc gia đồng minh khác.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí về sự bài trừ  Đảng Lao động Kurd (PKK) ở những nơi chủ chốt của khu vực này.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Nga - Mỹ đang trở nên căng thẳng bởi những chính sách đối nghịch nhau trên mặt trận Syria, điều đáng nói ở đây là chính quyền ông Erdogan lại nghiêng mình ủng hộ những chính sách của Moskova. Điều này khiến cho Mỹ mất đi một đồng minh hết sức quan trọng trong khu vực này.

Mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ấm lên sau khi Tổng thống Erdogan đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay Su - 24 của Nga vào tháng 11 năm 2015. Thời điểm ông Erdogan lên tiếng làm lành cũng là khoảng thời gian Nga - Mỹ trở nên vô cùng căng thẳng và bắt đầu chuỗi "công kích" qua lại lẫn nhau.

Chính quyền ông Erdogan từng là đồng minh vô cùng thân thiết của Mỹ, tuy nhiên sau khi ông tỏ thái độ muốn "thân thiết" với Moskova thì quan hệ giữa Washington và Ankara đã rạn nứt trầm trọng. Thậm chí chính quyền ông Erdogan còn tuyên bố "không làm bạn với Mỹ" và sẽ đi theo con đường riêng mà không muốn dính dáng đến Mỹ. Trong khi đó quan hệ giữa điện Kremlin và Thổ Nhĩ Kỳ lại đang đi vào thời kỳ nở rộ nhất trong lịch sử.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vào hôm thứ Bảy vừa qua rằng hai nước đang cố gắng xây dựng mối quan hệ gắn bó, thân thiết và ngày càng tin tưởng lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực và cùng nhau nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực Trung Đông.

Rõ ràng trong bối cảnh chính quyền ông Obama đang bị chỉ trích và "cô lập" trong chính lòng EU bởi sự bất đồng về những chính sách chống Nga thì việc Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng mối quan hệ mật thiết với chính quyền ông Putin là một điều hoàn toàn bất lợi.

Có lẽ nhận diện được tình hình đang biến chuyển theo hướng tiêu cực, Tổng thống Obama đã đích thân có cuộc điện đàm với Tổng thống Erdogan nhằm "níu kéo bạn cũ" trong tình thế bị Nga áp đảo.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI