Yêu cầu đổi hướng của chiếc máy bay mất tích ‘đã bị bác bỏ’

30/12/2014 - 07:10

PNO - PNO – Tin tức mới nhất liên quan đến chiếc máy bay mất tích được chú ý nhất bây giờ là yêu cầu đổi hướng của chiếc máy bay gặp nạn “đã bị bác bỏ”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Yeu cau doi huong cua chiec may bay mat tich ‘da bi bac bo’

Máy bay C-130 của không quân Indonesia tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: AP

Khi cơ trưởng chuyến bay QZ8501 xin phép nâng độ cao để tránh sự đe dọa của tầng mây đen, đài kiểm soát không lưu Indonesia đã không thể đồng ý ngay lập tức, vì không còn chỗ. Vào thời điểm đó, vùng trời này đang có sự hoạt động của 6 chiếc máy bay khác, buộc chiếc Airbus 320-200 xấu số phải duy trì tại độ cao thấp hơn.

Vài phút sau, chiếc máy bay của AirAsia chở 162 người biến mất khỏi radar mà không phát ra tín hiệu cầu cứu nào. Chiếc máy bay được cho là đã rơi xuống biển Java của Indonesia, nhưng khảo sát rộng trên không hôm thứ Hai chưa đưa ra được bằng chứng chắc chắn nào liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

Những người tìm kiếm hôm thứ Hai phát hiện hai vạt dầu lớn phía Đông đảo Belitung và các vật thể trôi dạt các địa điểm riêng biệt trên biển Java, nhưng các chuyên gia chưa xác nhận được mối liên hệ của chúng với chiếc máy bay mất tích.

Ngày 29/12, chính phủ Indonesia đã đề nghị Mỹ giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, khi mà chiếc máy bay gặp nạn được cho là “đang nằm dưới đáy biển Java”.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó đã khẳng định không có người Mỹ nào trên chuyến bay QZ8501, mất tích ngày Chủ nhật trên biển Java với 162 người trên khoang.

Jeffrey Rathke, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/12 cho biết "Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jakarta hôm nay nhận được yêu cầu giúp xác định vị trí chiếc máy bay mất tích”. Ông nói phía Hoa Kỳ “đang xem xét yêu cầu đó để tìm ra cách tốt nhất có thể đáp ứng yêu cầu của Indonesia”.

Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết sự trợ giúp có thể bao gồm "một số thiết bị phát hiện vật thể trên không, trên mặt đất và dưới đất”.

Hàng chục máy bay và tàu của Úc, Malaysia và Singapore đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích theo sự điều phối của Indonesia, trong khi thân nhân hành khách chuyến bay dường như không còn hy vọng gặp lại người thân yêu của mình.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI