Ý phá đường dây tội phạm, thu hồi 10.000 cổ vật

19/11/2019 - 14:00

PNO - Cảnh sát Ý cho biết hôm 18/11 rằng họ vừa bắt giữ một băng đảng tội phạm quốc tế, chuyên tấn công các địa điểm khảo cổ ở miền nam nước Ý và buôn bán cổ vật bị đánh cắp trị giá hàng triệu euro.

Cảnh sát tiến hành hơn 80 cuộc tìm kiếm ở Ý, Pháp, Anh, Đức và Serbia, bắt giữ 23 người và thu hồi khoảng 10.000 vật phẩm khảo cổ.

Băng đảng tội phạm hoạt động tại miền nam nước Ý, thực hiện các cuộc khai quật bất hợp pháp tại nhiều khu vực nơi các nhà khảo cổ chính thức chưa kịp khám phá. Cảnh sát cho biết họ đã theo dõi nhóm này từ tháng 5/2017, sử dụng tin tình báo và giám sát video để xác minh việc các kho báu nghệ thuật được tìm thấy và sau đó bán ra nước ngoài.

Đáng chú ý, hình ảnh chụp bởi máy bay không người lái cho thấy sự bạo lực của các cuộc khai quật bí mật thực hiện bởi băng đảng tội phạm này, với một máy đào (cơ khí) dùng phá đất, bất kể khả năng nguy hại đến tình trạng cổ vật.

Y pha duong day toi pham, thu hoi 10.000 co vat
Cảnh sát quân sự Carabinieri xem xét các đồ tạo tác trong tủ trưng bày ở Cosenza, Ý.

Trong số các khu vực bị lục soát có các địa điểm tồn tại từ thế kỷ thứ 4 và thứ 5 trước Công nguyên, khi bờ biển miền nam nước Ý bao gồm nhiều thuộc địa của Hy Lạp cổ đại.

Những tên trộm tìm thấy nhiều bình cổ bằng đất nung, những chiếc đĩa sơn, trâm cài và trang sức. Cảnh sát cho biết hàng hóa bị đánh cắp có giá trị vài triệu euro.

Những người trung gian sau đó sẽ tìm cách bán số cổ vật ở London, Munich, thành phố Dijon và Vrsac ở Serbia.

Ý có một đơn vị cảnh sát chuyên giải quyết những kẻ cướp nghệ thuật, thường hoạt động ở “mũi giầy” phía nam của đất nước.

Đơn vị cho biết hôm thứ Hai.: “Vùng Calabria đặc biệt giàu di sản cổ đại và là đối tượng của quá trình cướp bóc không ngừng nghỉ, cung cấp hàng hóa cho thị trường tác phẩm nghệ thuật bí mật”.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI