Hãng phim hoạt hình của Nhật bị phóng hỏa từng nhận nhiều lời đe dọa thảm sát

19/07/2019 - 19:18

PNO - Người đứng đầu hãng phim hoạt hình Nhật Bản bị phóng hỏa hôm thứ Năm 18/7 nói rằng công ty nhiều lần nhận được thư đe dọa. Vụ cháy khiến 33 người thiệt mạng, trong đó có một số nhân viên cấp cao của xưởng.

Chủ tịch của Kyoto Animation Hideaki Hatta nói với các phóng viên rằng “trước đây đã có các email đe dọa thảm sát" nhưng không cung cấp thêm thông tin. Cảnh sát Nhật Bản vẫn đang điều tra vụ phóng hỏa khiến 33 người thiệt mạng.

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng ở thành phố Kyoto nhấn chìm xưởng vẽ của Kyoto Animation, công ty sáng tạo ra các anime nổi tiếng như Silent Voice, K-On! và Haruhi Suzumiya. Ngoài các nận nhân thiệt mạng, vụ cháy cũng làm 36 người bị thương, 10 người trong số họ bị thương nặng.

Cảnh sát địa phương cho biết 12 người đàn ông và 20 phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng, với một nạn nhân chưa được xác định danh tính. Hầu hết được cho là nhân viên của công ty.

Hang phim hoat hinh cua Nhat bi phong hoa tung nhan nhieu loi de doa tham sat
Vụ phóng hỏa khiến nước Nhật bàng hoàng với số người thương vong quá lớn kể từ sau chiến tranh.

Vụ phóng hỏa gây rúng động dư luận

Thảm kịch làm chấn động Nhật Bản, nơi tỷ lệ tội phạm bạo lực cực kỳ hiếm, và có nhiều câu hỏi về việc con số thương vong quá lớn ở một đất nước mà an toàn hỏa hoạn được thực hiện rất nghiêm túc, bởi vì nhiều người dân vẫn quen sống trong những ngôi nhà gỗ.

Cuộc điều tra về vụ hỏa hoạn chết người trở nên phức tạp bởi thực tế là nghi phạm chính, một người đàn ông 41 tuổi bị bỏng nặng và đang nằm viện. Một số báo cáo hôm thứ Sáu cho biết người đàn ông vẫn bất tỉnh và cảnh sát không thể thẩm vấn anh ta.

Hiện chỉ có những chi tiết sơ sài xuất hiện về người đàn ông đến từ Saitama. Thủ phạm đã mua 20 lít xăng từ trạm nhiên liệu gần đó và hét lên "Chết đi!" trước khi đổ chất lỏng quanh hiện trường rồi phóng hỏa.

Nghi phạm được cho là đã mang dao và búa đến trường quay. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy năm con dao dài đặt bên ngoài tòa nhà ba tầng. Truyền thông địa phương cho biết người đàn ông dường như không có bất kỳ mối quan hệ nào với xưởng hoạt hình tại Kyoto.

Nhưng một số báo cáo thuật lại lời nhân chứng, kể rằng thủ phạm buộc tội công ty đánh cắp tác phẩm của mình, và nói với cảnh sát: "Tôi đốt lửa vì họ đã đánh cắp câu chuyện".

Hang phim hoat hinh cua Nhat bi phong hoa tung nhan nhieu loi de doa tham sat
Những ô cửa sổ cháy đen tại tòa nhà ba tầng. Đa số các nạn nhân tử vong trên đường chạy lên sân thượng.

Không thể chạy thoát

Ngọn lửa dường như nhấn chìm tòa nhà ba tầng với tốc độ kinh hoàng. Lính cứu hỏa cho biết nhiều thi thể họ tìm được nằm trên một cầu thang dẫn từ tầng cao nhất lên mái nhà, cho thấy mọi người đang cố gắng thoát khỏi ngọn lửa nhưng bất thành.

Keizo Harafuji, cựu nhân viên điều tra của cảnh sát Tokyo, nói với đài truyền hình công cộng NHK rằng những người bị mắc kẹt bên trong có rất ít cơ hội trốn thoát:  "Ngọn lửa lan nhanh hơn so với thông thường vì có xăng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng ngọn lửa lan nhanh đến mức chuông báo cháy và cửa chống cháy không kịp hoạt động. Thật khó để thoát ra sau khi đám cháy bắt đầu".

“Địa ngục lửa”

Các nhân chứng đã mô tả một địa ngục lửa khiến những người bên ngoài thậm chí không thể tiếp cận để giúp nạn nhân trốn thoát.

Một phụ nữ địa phương nói với chi nhánh trực tuyến của nhật báo Asahi Shimbun: "Có một người nhảy từ tầng hai. Người đó tuyệt vọng cố gắng rời khỏi tòa nhà nhưng chúng tôi không thể đến giúp đỡ vì ngọn lửa quá mạnh".

"Những người bị bỏng nặng kêu khóc, hoàn toàn không thể kiểm soát. Tôi cảm giác như mình đang nhìn vào địa ngục".

Hang phim hoat hinh cua Nhat bi phong hoa tung nhan nhieu loi de doa tham sat
Người dân đến đặt hoa tưởng niệm nạn nhân tại khu vực.

Vào sáng thứ Sáu, một số ít người đã đến địa điểm của tòa nhà để đặt hoa. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết ông đang cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng. Ông viết trên tài khoản Twitter chính thức của mình: "Thật đáng sợ, tôi không biết nói gì".

Ngọn lửa khiến ngành công nghiệp anime và người hâm mộ sững sờ vì đây một trong những sản phẩm văn hóa nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Một trang gây quỹ trực tuyến được mở bởi công ty cấp phép anime của Mỹ đã huy động số tiền hỗ trợ nạn nhân hơn một triệu USD vào sáng thứ Sáu.

Tấn Vĩ (Theo Kyodo, Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI