Xung đột truyền thống và hiện đại khi Hàn Quốc nỗ lực ngừng ăn thịt chó

13/02/2019 - 06:31

PNO - Người dân ngày càng thích nuôi chó làm thú cưng thay vì giết thịt, nhưng Hàn Quốc sẽ mất nhiều năm nữa để đặt dấu chấm hết cho ngành công nghiệp thịt chó trị giá hàng tỷ USD.

Xung dot truyen thong va hien dai khi Han Quoc no luc ngung an thit cho
Biểu tình đòi cấm tiêu thụ thịt chó ở Seoul, Hàn Quốc

Theo tờ Korea Times, Thị trưởng Seoul Park Won-soon công khai cam kết xóa sổ ngành buôn bán thịt chó khét tiếng khỏi thủ đô: “Trước đây, chúng ta có rất nhiều điểm giết mổ chó ở Cheongnyangni (khu vực phía bắc Seoul), nhưng tôi đã đóng cửa gần hết bằng nhiều biện pháp khác nhau. Hiện tại vẫn còn một hoặc hai lò giết mổ chó; tôi không thể ép họ bỏ nghề nên sẽ gây áp lực để họ chuyển đi”.

Trong thời gian gần đây, Hàn Quốc đã có nhiều nỗ lực nhằm loại bỏ truyền thống tiêu thụ thịt chó lâu đời và thường xuyên bị chỉ trích, dẫn đến suy đoán rằng ngành công nghiệp này đang bước đến đường cùng.

Thời gian Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các nhà hàng trong khu vực ngừng phục vụ thịt chó, phần vì sự phản đối từ giới hoạt động xã hội, du khách và ảnh hưởng truyền thông phương Tây.

Tháng 11 năm ngoái, dưới áp lực từ các nhà hoạt động vì quyền động vật, chính phủ đã đóng cửa khu phức hợp Taepyeong-dong, một lò mổ chó ở thành phố Seongnam, phía nam Seoul. Lò mổ bị lên án mạnh mẽ vì điều kiện vô nhân đạo, không chỉ sử dụng thiết bị giết chó bằng điện, máy cạo lông, bút dây điện và dao mà còn kém vệ sinh.

Năm 2017, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận nuôi một chú chó Tory, vốn được giải cứu từ một trang trại thịt chó vài năm trước. Đây là động thái nhấn mạnh vào vấn đề bỏ rơi động vật cũng như khuyến khích nhu cầu nhận nuôi.

Xung dot truyen thong va hien dai khi Han Quoc no luc ngung an thit cho
Món ăn từ thịt chó trong một nhà hàng ở Seoul

Theo truyền thống Hàn Quốc, thịt chó có tác dụng thúc đẩy khả năng sinh sản ở nam giới lớn tuổi và ngày nay còn được một số bác sĩ khuyên dùng làm thuốc bổ cho bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật thẩm mỹ. Dẫu vậy, nhu cầu thịt chó giảm mạnh trong những năm qua.

Theo một khảo sát năm 2018 của nhóm hoạt động vì động vật Last Chance for Animal, 81,2% trong số 1.000 người được hỏi chưa bao giờ ăn thịt chó; 18,8% tiêu dùng thịt chó và chỉ 1,2% ăn thịt chó mỗi tháng.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy ngành công nghiệp thịt chó đang trượt dài nhưng theo các chuyên gia, thay đổi về xã hội và pháp lý trong văn hóa thịt chó của Hàn Quốc vẫn cần rất nhiều thời gian.

Xung dot truyen thong va hien dai khi Han Quoc no luc ngung an thit cho
Các nhà hoạt động vì quyền động vật biểu tình chống tập quán ăn thịt chó tại Hàn Quốc.

Taehoon Lee, nhà báo và đồng sản xuất của phim tài liệu Dog Meat Professionals về việc tiêu thụ thịt chó, bày tỏ: “Tôi nghi ngờ việc đóng cửa các lò mổ ở Seoul sẽ dẫn đến thay đổi đáng kể trong quyền lợi của loài động vật này.

Những người từng giết mổ chó ở Seoul hiện vẫn làm công việc đồ tể ở các thành phố lân cận do giám sát lỏng lẻo. Ít nhất thì ở Seoul, chó bị kết liễu nhanh chóng và ít đau đớn hơn nhờ sự theo dõi liên tục của các nhà hoạt động vì động vật và chính quyền địa phương.

Người dân không nên mờ mắt trước những thay đổi nhỏ. Ngành công nghiệp thịt chó lớn hơn nhiều so với suy nghĩ của nhiều người - nó được ước tính trị giá hàng tỷ USD.”

Mặc dù nước láng giềng Trung Quốc và Việt Nam cũng có tập quán tiêu thụ thịt chó, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất ở châu Á sở hữu thị trường thịt chó công nghiệp hóa, chó được nuôi thường xuyên trên quy mô trang trại.

Xung dot truyen thong va hien dai khi Han Quoc no luc ngung an thit cho
"Thịt chó không phải món ăn truyền thống của Hàn Quốc"

Giới hoạt động vì quyền động vật ước tính có tới 1 triệu con chó bị giết thịt để tiêu thụ mỗi năm tại Hàn Quốc. Các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm kỳ lạ và hoang mang đối với ngành công nghiệp thịt chó khi xứ sở kim chi đối đầu với tập quán của chính mình trong thế giới ngày càng toàn cầu hóa.

Trong thế hệ trẻ Hàn Quốc, việc giết mổ và tiêu thụ thịt chó trở nên hiếm hoi do đam mê nuôi thú cưng ngày càng phổ biến. Theo một cuộc khảo sát năm 2010 của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc, khoảng 10 triệu người trong tổng số 51 triệu dân Hàn Quốc sở hữu thú cưng, mà chó vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất.

Tuy nhiên, người Hàn Quốc có thái độ đề phòng khi đánh giá về văn hóa đối với tập quán giết mổ và tiêu thụ thịt chó. Theo công ty dữ liệu Realmeter, một khảo sát năm 2018 cho thấy 37% người được hỏi phản đối ý tưởng luật pháp cấm tiêu thụ thịt chó.

Taehoon Lee nói: “Nhiều người Hàn Quốc, kể cả những người không ăn thịt chó, cảm thấy cấm ăn thịt chó khá sai lầm. Họ không muốn người ngoài hoặc luật pháp quyết định thực phẩm của bản thân”.

Ngọc Anh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI