Xứng đáng đến từng xu!

21/07/2013 - 20:15

PNO - PNO - Mọi học sinh tiểu học sẽ được cung cấp bữa ăn trưa miễn phí tại trường, là đề xuất mới nhất của ông Michael Gove, Bộ trưởng Giáo dục Anh.

Nếu điều này trở thành hiện thực sẽ mở ra bước tiến mới trong việc cải thiện sức khỏe của học sinh cũng như thay đổi môi trường dạy và học ở nước này.

Xung dang den tung xu!

Ảnh minh họa: Independent

Theo dự tính, nếu chính phủ cung cấp miễn phí bữa trưa cho 3 triệu học sinh tiểu học, từ 6 đến 11 tuổi, thì cho phí hàng năm sẽ lên đến 1 tỷ bảng Anh. Tuy nhiên, theo ông Henry Dimbleby (người thực hiện báo cáo này), khoản tiền đó “xứng đáng đến từng xu”, bởi việc này không chỉ cải thiện tình trạng sức khỏe của học sinh mà còn tạo nên “một nền văn hóa tích cực trong trường học”. Ông đề nghị, nhà ăn trong các trường học nên là môi trường thân thiện, thầy cô giáo cùng ăn trưa với học sinh. Bảo báo cáo này được Bộ trưởng Michael Gove nhanh chóng ký duyệt để chuyển sang cho Quốc hội xem xét.

Tại Anh hiện nay, chỉ 43% học sinh ăn bữa trưa do trường cung cấp. Số còn lại ăn những thứ mang theo từ nhà hoặc mua thức ăn nhanh từ máy bán hàng tự động quanh trường. Theo một cuộc điều tra, chỉ 1% những bữa ăn học sinh mang từ nhà đến đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho lứa tuổi nhỏ. Ngay cả phụ huynh cũng cảm nhận được tác hại trong cách ăn uống của con em mình trong thời gian đi học, nên chính họ từng có đề nghị thầy cô giáo cấm học sinh rời khỏi trường trong giờ ăn trưa để chúng không thể mua thức ăn không tốt cho lứa tuổi nhỏ như snack và fastfood.

Xung dang den tung xu!

Ảnh minh họa tại một trường tiểu học Anh (Guim.co.uk)

Hồi cuối năm rồi, một cuộc thăm dò thực hiện với 12.000 phụ huynh cho kết quả là 73% số người được hỏi muốn con em mình được ăn trưa ở trường chứ không muốn chúng mua thức ăn bên ngoài. “Kết quả cuộc thăm dò sẽ khiến các hiệu trưởng phải xem xét lại cách làm của mình. Nếu chúng ta chưa thể cấm các em mua thức ăn sau giờ học hay trước khi đến trường thì điều cấp thiết là phải buộc các em ăn trưa tại bếp ăn của trường”, bà Ann Bull, đại diện cho nhũng người thực hiện bếp ăn trong trường học tại Anh nói vậy.

Cũng như mọi vấn đề tranh cãi khác, kế hoạch của Bộ Giáo dục Anh bị một số người nghi ngờ. Ông Brian Lightman, TTK Hiệp hội những lãnh đạo các trường học ở Anh, nói: “Khuyến khích học sinh ăn bữa trưa đủ chất dinh dưỡng và nóng sốt tại trường là điều đúng đắn, nhưng không phải ai cũng làm được điều này. Nhiều gia đình thuộc thành phần lao động không thể làm bữa ăn đúng chất cho con mình mang đến trường, họ cũng không thể đưa con mình vào học ở những trường có bếp ăn đúng chuẩn. Ngoài ra, không phải trường nào cũng có nhà bếp đủ người và dụng cụ để thực hiện bữa trưa cho vài trăm học sinh cùng lúc”.

Ông Lightman nói đúng thực tế tại Anh vào lúc này. Điều quan trọng để kế hoạch của Bộ Giáo dục Anh thành hiện thực không chỉ là chi phí cho bữa ăn của học sinh mà còn là đầu tư cho việc đào tạo người làm công việc nhà bếp cũng như trang bị dụng cụ cho nhà ăn ở các trường. Đó không phải là điều dễ dàng trong tình trạng ngân sách thâm thủng của nước Anh hiện nay.

THIỆN NGA (Theo Independent)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI