Xin con nuôi qua mạng, nhiều phụ nữ Mỹ bị lừa cay đắng

27/08/2019 - 15:15

PNO - Khi các cặp vợ chồng ở Mỹ muốn nhận nuôi em bé, họ thường đăng quảng cáo và tìm kiếm trên phương tiện truyền thông xã hội. Đôi khi điều này đem về kết quả tốt, nhưng cũng có thể dẫn đến những nguy hiểm.

Câu chuyện bắt đầu khi kẻ lừa đảo trẻ tuổi đã lừa vô số cặp vợ chồng, chỉ để cho vui, bằng cách đánh cắp danh tính của một phụ nữ mang thai.

Vào đầu tháng 2/2019, giữa mùa đông lạnh kỷ lục của bang Michigan, Samantha Stewart (33 tuổi) trải qua buổi sáng bình thường tại nhà ở Wixom, ngay ngoại ô Detroit. Nhưng đến khoảng 11g, cô nhận được yêu cầu nhắn tin trực tiếp trên Instagram từ tài khoản @ ashleymamabear2019.

Dù không quen biết, Samantha (Sam) chấp nhận tin nhắn và bắt đầu đọc nội dung với lời mở đầu "Bạn đang muốn nhận nuôi?".

Xin con nuoi qua mang, nhieu phu nu My bi lua cay dang
Samantha và chồng, Dave lập trang Instagram để tìm kiếm con nuôi.

Đã sáu năm kể từ khi Sam phẫu thuật cắt tử cung vì chứng lạc nội mạc, cô dần hồi phục sau những căng thẳng và nỗi đau. Mặc dù mong mỏi một gia đình, nhưng phải đến cuối năm 2018, cô và chồng, Dave, mới cảm thấy sẵn sàng liên hệ với cơ quan nhận con nuôi và bắt đầu quá trình chăm sóc một đứa trẻ.

Họ vượt qua việc học tại nhà và bài kiểm tra đánh giá để trở thành cha mẹ. Sau đó, cặp đôi thiết lập một tài khoản Instagram, @findingbabystewart, minh họa bằng một chiếc nôi trống giữa căn phòng mới sơn.

Sam kiểm tra nguồn cấp dữ liệu Instagram của @ashleymamabear2019. Sam tin rằng Ashley (16 tuổi) đến từ một thị trấn nhỏ ở ngoại ô Atlanta, Georgia.

Xin con nuoi qua mang, nhieu phu nu My bi lua cay dang
Tài khoản tên Ashley tiếp cận và trò chuyện cùng Sam về đứa trẻ.

Cô gái đăng ảnh chụp trước gương cùng bạn trai Chris với chiếc bụng to. Nhưng có một điều khiến họ khác biệt so với hàng ngàn cặp vợ chồng tuổi “teen”khác: những bức ảnh của Ashley thể hiện khuôn mặt rạng rỡ khi Chris đặt tay lên bụng mình, hoàn toàn không lộ vẻ có thai ngoài ý muốn.

Sam gọi cho chồng, Dave, bố mẹ cô và bố mẹ của Dave trong sự phấn khích. Người phụ nữ mong con không dành nhiều thời gian để tự hỏi tại sao Ashley và bạn trai trông khá hạnh phúc về việc mang thai, dù rằng họ sắp cho đi đưa trẻ.

Theo lời kể qua tin nhắn, cuộc sống của Ashley hoàn toàn là rắc rối. Mẹ cô tự sát. Cô bị anh trai cưỡng hiếp năm 14 tuổi, dẫn đến một đứa trẻ sinh non,  và được nhận làm con nuôi. Cha mẹ nuôi ngăn Asley gặp con mình. Thật khó tưởng tượng một câu chuyện “thê thảm” hơn.

Khi trao đổi qua điện thoại, Sam thấy cuộc trò chuyện với Ashley nhiều lần đi vào ngõ cụt, khiến cô xin lỗi và cúp máy sau nửa giờ. Vào một tối muộn, Sam kiệt sức vì nhắn tin. Cô ấy giải thích rằng mình sẽ ra ngoài ăn tối, và không nghe điện thoại trong vài giờ.

Đột nhiên, Ashley trở nên giận dữ, nói với Sam rằng cô sẽ là một phụ huynh tồi. Sốc và đau đớn, Sam ngừng trả lời. Sam cho rằng mình sẽ không bao giờ nghe tin tức về Ashley nữa. Cô và Dave cân nhắc việc xóa các bài đăng trên Instagram của họ và bắt đầu cảm thấy việc nhận nuôi em bé sẽ mất nhiều thời gian.

Xin con nuoi qua mang, nhieu phu nu My bi lua cay dang
Đã có lúc đôi vợ chồng rất hạnh phúc, tưởng chừng như mình sắp đón nhận một bé gái về nhà.

Sau đó, chính xác một tháng sau, tin nhắn lại đến. Ashley nói với Sam rằng đứa bé sinh non lúc 31 tuần. Bực tức, Sam bảo Ashley liên hệ với cơ quan nhận con nuôi mà cô đã đăng ký hoặc để gia đình cô yên.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng 14 tin nhắn, Ashley thuyết phục Sam rằng thực sự có một đứa trẻ sinh non đang chờ được nhận. Ashley gửi tên trung tâm y tế và vợ chồng Sam - Dave sẵn sàng bay đến đó. Ashley gửi bức ảnh cho thấy cô đang ôm một đứa trẻ sinh non trong chiếc khăn trắng, kèm chú thích, "Cô bé là của bạn".

Ba ngày sau, Ashley chặn Sam trên Instagram. Khi Sam gọi, Ashley không nhấc máy. Hoàn toàn không có lời giải thích nào, chỉ là sự im lặng. Đau khổ, hụt hẫng, Sam đăng bức vẽ về một trái tim tan vỡ trên Instagram.

Sam viết: "Họ không đòi tiền, họ không yêu cầu những thứ vật chất như nhiều trò lừa đảo khác. Họ muốn thời gian của bạn, cuộc đầu tư cảm xúc trong khi hứa với bạn những gì bạn đang tuyệt vọng tìm kiếm: đứa con tương lai”.

Các bình luận bắt đầu xuất hiện. Sam không phải là người duy nhất mà Ashley lừa. Tại Utah, Kristen và Michael Johnson cũng được Ashley và Chris liên lạc, dù lần này “thiếu niên” từ Georgia đã sử dụng một tài khoản khác. Ashley tiếp cận gia đình Johnson thời điểm mà họ đặc biệt dễ tổn thương.

Họ đã chờ đợi hai năm rưỡi để nhận một đứa con. Kristen nói: "Chúng tôi đã rất mệt mỏi và phát ốm khi cố gắng nhận nuôi, và muốn điều đó được thực hiện. Chúng tôi làm theo cảm xúc thay vì suy nghĩ hợp lý hơn".

Kristen đặt chuyến bay đến Atlanta với giá 500 USD. Trong cơn sốt điên cuồng để tìm một người giữ trẻ, cô nhận ra rằng Ashley đã không gửi bất kỳ tài liệu nào từ bệnh viện. Cô tìm cách kiểm tra lại bằng một cuộc điện thoại ngắn gọn. Kết quả, y tá phụ trách nói rằng không có cô gái 15 tuổi nào được gọi là Ashley, không có chàng trai nào tên Chris và không có em bé.

Xin con nuoi qua mang, nhieu phu nu My bi lua cay dang
Vợ chồng Kristen và Michael Johnson cũng tìm đến mạng xã hội để kết nối với những bà mẹ muốn cho con làm con nuôi.

Tại Kentucky, Ashley Middleton và chồng Brian cũng nhận tin nhắn từ tài khoản thứ hai. Một người phụ nữ khác thì nói trong phần bình luận rằng cô đã được cả hai tài khoản Instagram liên hệ. Tất cả các bức ảnh đều có một phụ nữ trẻ với mái tóc vàng đang mang thai, sống tại Georgia, chờ đợi đứa con của mình.

Có một nhóm Facebook nơi các cặp vợ chồng chia sẻ những câu chuyện như thế này, internet giúp thực hiện một trò lừa đảo dễ dàng hơn, nhưng cũng khó hơn để duy trì một câu chuyện. Những cái tên được sử dụng bởi nhiều kẻ lừa đảo trên cả nước được chia sẻ và lưu hành nhanh chóng.

Ashley, hóa ra còn sử dụng một số tên và tài khoản khác: Alyssa và Josh, Ciara và Daniel, Mackenzie và Matt. Các cặp vợ chồng thường xuyên báo cáo những vụ lừa đảo này với Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI.

Trong một tuyên bố, FBI nói với BBC rằng mặc dù họ nhận thức được những trò gian lận trong việc nhận con nuôi, điều này vẫn không đủ phổ biến để trở thành trọng án.

Cuối cùng, ngoài những người bị hại, bản thân Ashley “thật”, người phụ nữ bị đánh cắp danh tính cũng rất hốt hoảng khi nhận tin nhắn từ Sam, cảnh báo rằng thông tin và hình ảnh của cô đang bị kẻ xấu sử dụng để lừa đảo.

Ashley “thật” thổ lộ: “Người phụ nữ khiến vô số người nghĩ rằng họ sẽ nhận nuôi con gái tôi. Đó là một suy nghĩ thực sự đáng sợ. Tại sao một ai đó có thể nghĩ đến điều này?". Đáng sợ nhất, trừ gia cảnh “thảm thương” hoàn toàn bịa đặt, kẻ gây rối biết tất cả mọi thông tin về gia đình và con gái của Ashley, từ bệnh viện cho đến ngày sinh.

Xin con nuoi qua mang, nhieu phu nu My bi lua cay dang
Ashley "thật" sau đó xem lại tin nhắn facebook và phát hiện một tài khoản đáng ngờ từ người bạn cũ của chồng cô. Người này liên tục hỏi thăm và xin hình con gái của Ashley.

Ở nhiều quốc gia, phương tiện truyền thông xã hội là nơi cuối cùng phụ huynh tìm kiếm con nuôi. Tuy nhiên, ở Mỹ, hầu hết các tiểu bang cho phép việc nhận con nuôi tư nhân, nơi các cặp vợ chồng hy vọng nhận nuôi và các bà mẹ sinh con tìm thấy nhau một cách độc lập. Việc sắp xếp sau đó được chính thức hóa bởi một luật sư hoặc cơ quan nhận con nuôi.

Khi Sam và Dave lần đầu đăng ký tại cơ quan nhận con nuôi, họ đứng thứ 21 trong danh sách cha mẹ nuôi tương lai. Cơ quan này cảnh báo họ sẽ chờ đợi lâu và cho biết họ có thể tìm kiếm nhanh hơn trên internet.

Phụ nữ mang thai không muốn giữ con có hai tiếp cận các cơ quan nhận con nuôi hoặc tìm kiếm cha mẹ nuôi trực tuyến. Rõ ràng, nhiều người cảm thấy rằng bằng cách liên lạc trực tiếp với cha mẹ, họ có quyền kiểm soát nhiều hơn.

Tại thời điểm viết bài, #hopingtoadopt được hashtag 44.892 lần trên Instagram; #waitingtoadopt được đề cập 18.844 lần và #hopiouslyadoptiveparents 10,758 cùng với những hình ảnh, biểu ngữ kêu gọi sự chú ý của các bà mẹ sinh con.

Tuy nhiên, không có đủ em bé để cho đi, vì vậy, rất nhiều trong số hàng ngàn bậc cha mẹ mong con sẽ thất vọng. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn kể từ khi các quốc gia từng cung cấp số lượng lớn trẻ sơ sinh làm con nuôi, như Nga, Trung Quốc và Guatemala, thắt chặt chính sách cho người nước ngoài.

Adam Pertman, chủ tịch Trung tâm nhận con nuôi quốc gia Mỹ cho biết: "Hầu hết các quốc gia đã ngừng cho phép nhận con nuôi quốc tế, vì vậy số lượng em bé giảm mạnh trong vòng 10 đến 15 năm qua".

Mang thai ngoài ý muốn cũng trở nên ít phổ biến hơn ở Mỹ và sự kỳ thị giảm đi trong việc làm cha mẹ đơn thân nghĩa là, khi điều này xảy ra, các bà mẹ ít lựa chọn cho con đi. Cuộc khảo sát gần đây nhất của Hội đồng quốc gia về nuôi con nuôi ước tính rằng ít hơn 0,5% trẻ sơ sinh được đưa vào diện làm con nuôi.

Các cặp vợ chồng hy vọng nhận nuôi có thể đã mất nhiều năm cố gắng để thụ thai và ngay cả khi họ đạt yêu cầu, việc chờ đợi em bé có thể gây bực bội và dẫn đến thất vọng. Tuy vậy, ở trường hợp của Sam và Dave, may mắn đã mỉm cười với họ.

Vào một ngày mưa tháng 5/2019, Sam nhận được tin nhắn riêng từ tài khoản lạ. Ban đầu, cô nghĩ rằng một ai đó lại muốn lừa mình, nhưng sau cuộc điện thoại, Sam thấy rằng phía bên kia đầu dây là người cô có thể tin tưởng.

Ngày hôm sau, Sam và Dave lái xe gần 1 giờ đến gặp người phụ nữ trẻ và nhân viên xã hội của cô ấy. 12 ngày sau, họ chính thức ẵm trên tay cậu con trai, Parker. Sam nức nở: "Những đau lòng và lo lắng, tất cả đều biến mất. Tôi không muốn loại lừa đảo này tiếp diễn. Nhưng dù điều đó thật kinh khủng, bạn không hối hận. Khi tôi mang cậu con trai về nhà, chẳng điều gì còn quan trọng nữa”.

Xin con nuoi qua mang, nhieu phu nu My bi lua cay dang
Sam và Dave vui mừng chào đón Peter.

Ngọc Hạ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI