Xét nghiệm mùi giúp phát hiện sớm ung thư bàng quang

10/07/2013 - 07:35

PNO - PNO - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Liverpool và Đại học West of England (Anh) đã tìm ra một cách xét nghiệm (test) có thể phát hiện sớm ung thư bàng quang nhờ vào những mùi nhất định trong nước tiểu.

Kỹ thuật này được lấy cảm hứng từ những báo cáo rằng các chú chó có thể đánh hơi phát hiện ung thư.

Xet nghiem mui giup phat hien som ung thu bang quang

Ảnh minh họa: Internet

Trên nguyên tắc đó, các nhà nghiên cứu đã phát triển một thiết bị cung cấp một hồ sơ mùi trong nước tiểu. Nó đọc các khí mà các chất hóa học trong nước tiểu phát ra khi mẫu được làm nóng.

Nếu các nghiên cứu rộng hơn xác nhận tính hiệu quả kỹ thuật này thì đây là phương pháp mới để xét nghiệm phát hiện sớm ung thư bàng quang vốn tốn kém nhiều chi phí phát hiện và điều trị.

Mỗi năm, khoảng 72.000 trường hợp ung thư bàng quang được phát hiện tại Hoa Kỳ, và khoảng 10.000 trường hợp được phát hiện ở Anh. Hút thuốc được xem là yếu tố nguy hiểm hàng đầu.

“Đó là một căn bệnh, nếu phát hiện sớm, có thể được điều trị hiệu quả, tiếc là chúng tôi không có bất kỳ phương pháp kiểm tra sớm nào ngoài chẩn đoán qua xét nghiệm nước tiểu ở giai đoạn mà nó đã bắt đầu trở thành một vấn đề” giáo sư Chris Probert tại trường Đại học Liverpool cho biết.

Xet nghiem mui giup phat hien som ung thu bang quang

Nhà nghiên cứu Norman Ratcliffe (ảnh Bristol Post)
 

Thiết bị mới, được gọi là ODOREADER, chứa một bộ cảm ứng phản ứng với hóa chất trong khí thải ra từ nước tiểu. Nó phân tích khí và báo cáo về các hóa chất có trong nước tiểu, sau đó các nhà khoa học đọc trên màn hình máy tính để chẩn đoán ung thư bàng quang.

“Chúng tôi thử nghiệm thiết bị trên 24 mẫu của bệnh nhân đã biết là có bệnh ung thư và 74 mẫu của bệnh nhân có các triệu chứng tiết niệu, nhưng không ung thư”, giáo sư Probert nói. Thiết bị này đã chỉ ra một cách chính xác 100% những bệnh nhân ung thư.

Bước tiếp theo là mở rộng thử nghiệm trên nhiều mẫu hơn để xác định thiết bị có hiệu quả hay không nếu sử dụng ở quy mô bệnh viện, các nhà nghiên cứu cho biết.

NGỌC HẠ (Theo Bristol Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI