Xét nghiệm máu 'chui' hay đoạn trường sinh con ở Trung Quốc - Bài 1: Những chiếc lọ trong thú nhồi bông

28/10/2019 - 06:00

PNO - Các nhân viên hải quan chặn người phụ nữ trung niên vì dáng đi kỳ lạ, uể oải. Họ lục soát người cô và tìm thấy những lọ máu được nhét trong áo ngực. Mỗi lọ được dán tên của một thai phụ từ Trung Quốc.

Nữ hành khách trên đã đi qua trót lọt phòng kiểm tra ở cảng Phúc Điền, một chốt kiểm soát ngăn cách thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc với Hồng Kông, vào một ngày thứ Sáu ngột ngạt hồi tháng 7/2017.

Xet nghiem mau 'chui' hay doan truong sinh con o Trung Quoc - Bai 1: Nhung chiec lo trong thu nhoi bong
Mẫu máu, một trong những “mặt hàng buôn lậu” ở ranh giới Trung Quốc - Hồng Kông - Ảnh: CNN

Bốn ngày sau, họ chặn một người phụ nữ khác, mang trên người một chiếc ba-lô nặng. Một lần nữa, nó chứa đầy lọ máu của phụ nữ mang thai. 203 lọ trong số đó được bọc trong túi nhựa. Do thời tiết nóng, máu đã bắt đầu phân hủy. Giới chức Hồng Kông nói rằng, những người phụ nữ trên thừa nhận họ được trả từ 100 đến 300 nhân dân tệ (326.000 đến 980.000 đồng) để vận chuyển loại “hàng” nhạy cảm này qua biên giới.
Gần đây hơn, tháng 2/2019, một bé gái 12 tuổi đã bị chặn tại cảng La Hồ, một điểm nhập cảnh khác vào Hồng Kông, với 142 mẫu máu được cất giấu trong ba-lô. “Các học sinh về cơ bản không mang theo bất cứ thứ gì ngoài sách vở, văn phòng phẩm và đồ ăn nhẹ, vì vậy túi đi học của họ thường trông gọn gàng. Tuy nhiên, chúng tôi thấy túi của cô bé đầy đến mức có thể vỡ toạc, vì vậy chúng tôi đã kiểm tra túi”, một nhân viên hải quan nói với tờ Nhân dân Nhật báo.

Theo đài CNN, chuyển lậu máu đến Hồng Kông từ Trung Quốc đại lục, nơi cấm xét nghiệm giới tính, đã tăng mạnh trong 3 năm qua. Các mẫu được gửi đến các phòng khám Hồng Kông để được xét nghiệm ADN của thai nhi, cho phép các bậc cha mẹ tương lai biết được giới tính của con họ. Nhu cầu này ở Trung Quốc rất mạnh. Mặc dù Trung Quốc đã dỡ bỏ một phần chính sách một con, nhiều cặp vợ chồng nước này chọn cách chỉ có một con, và khi nào họ sinh con thì họ muốn đứa trẻ phải là con trai.
Mong muốn tìm hiểu xem họ sẽ sinh con trai hay con gái, các bậc cha mẹ Trung Quốc tìm mọi cách gửi mẫu máu qua Hồng Kông để xét nghiệm. Hàng chục công ty cung cấp dịch vụ này trên Weibo, mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc tương tự Twitter. Một đại diện bán hàng cho một công ty như vậy nói với CNN rằng “phụ nữ có thể bắt đầu thử nghiệm khi họ mang thai 6-7 tuần”. Công ty mà CNN tiếp cận qua tài khoản WeChat được liệt kê trên trang Weibo của họ chỉ yêu cầu kết quả siêu âm chứng minh rằng thai đã đến giai đoạn thích hợp và lấy mẫu máu. “Người phụ nữ có thể đến bệnh viện hoặc yêu cầu một y tá đến nhà để lấy máu”, người đại diện nói.

Người phụ nữ mang thai được khuyến khích giấu lọ máu bên trong một con thú nhồi bông hoặc trong các hộp đồ ăn nhẹ đóng gói để tránh bị phát hiện và gửi thẳng đến Hồng Kông bằng dịch vụ bưu chính. “Chúng tôi không còn thuê người vận chuyển nữa. Điều đó quá rủi ro, do chính quyền gần đây đã trấn áp các hoạt động của chúng tôi”.
Công ty nói trên, với hơn 380.000 người theo dõi trên Weibo, tính phí 3.500 nhân dân tệ (11,4 triệu đồng) cho các dịch vụ của họ và việc xét nghiệm mất khoảng một tuần. Nó được thực hiện tại một phòng thí nghiệm nằm ở một khu vực xa xôi của Hồng Kông.

Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc đã cấm xét nghiệm giới tính thai nhi vào năm 2002 nhằm ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính của đất nước. Tại đất nước có 1,4 tỷ dân này, số lượng đàn ông nhiều hơn phụ nữ đến 32,7 triệu người vào cuối năm 2017, theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc.

Do chính sách một con của Trung Quốc, việc phá thai có chọn lọc giới tính trở nên phổ biến với hy vọng bảo đảm sinh con trai từ năm 1970 đến 2017. Điều này đã dẫn đến việc 12 triệu bé gái không thể chào đời. Chính sách trên đã bị hủy bỏ một phần vào năm 2015, nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn từ bỏ việc có nhiều hơn một đứa con do chi phí liên quan. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI