Xem Trung Quốc "diễn đủ trò" trên Biển Đông, Mỹ mới "tung chiêu khủng" tiếp ứng

09/07/2016 - 05:50

PNO - Những ngày này, tình hình biển Đông đang nóng rực không chỉ bởi ngày Tòa phán xét đang cận kề mà bởi cả việc Mỹ - Trung đang "tiếp đòn" quân sự của nhau.

Trung Quốc trắng trợn tuyên bố tiến hành tập trận hải quân trong 1 tuần từ ngày 5-11/7 ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cuộc tập trận diễn ra ngay trước thềm PCA công bố phán quyết vào ngày 12/7 tới về vụ Philippines kiện yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, và trong khoảng thời gian này, tàu bè sẽ bị cấm vào vùng lãnh hải diễn ra cuộc thao dượt.

Để có thể "diễu võ giương oai" trên biển Đông, Trung Quốc đã tung ra nhiều vũ khí hạng nặng và mới đây nhất là trực thăng WZ-10. WZ-10 là loại trực thăng trang bị vũ khí hạng nặng, với hỏa lực áp đảo nhằm tấn công các mục tiêu trên mặt đất hoặc trên biển.

Xem Trung Quoc
Trực thăng tấn công WZ-10 tham gia tập trận trên biển Đông

Hơn thế, nước này còn ngang nhiên tuyên bố ngang ngược rằng chỉ coi phán quyết của PCA "ngang tờ giấy lộn".

Trong phát biểu tại Đối thoại Mỹ - Trung về Biển Đông do các viện nghiên cứu hai nước tổ chức tại Washington D.C hôm 6/7, cựu Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc tuyên bố phán quyết sắp tới “chẳng hơn tờ giấy lộn”, theo chuyên san Foreign Policy .

Tuyên bố ngang ngược này của cựu Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tiếp tục chứng minh thái độ bất chấp luật pháp Quốc tế của nước này.

Đỉnh điểm của sự ngang ngược này, Trung Quốc còn lớn tiếng cảnh cáo Mỹ đừng can thiệp vào chuyện biển Đông nếu không "Trung Quốc sẽ không để yên".

Tân Hoa Xã cho biết, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Kerry, ông Vương đã hối thúc Mỹ “tôn trọng cam kết không đứng về bên nào” trong tranh chấp ở Biển Đông. Ông Vương cũng lớn tiếng cảnh báo Mỹ cần “thận trọng với mọi hành động và lời nói”, cũng như không nên có hành động xâm phạm "lợi ích an ninh và chủ quyền Trung Quốc". Ông này nói thêm, Mỹ và Trung Quốc nên tập trung hơn vào hợp tác và giải quyết ổn thỏa những khác biệt.

Xem Trung Quoc
Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc lớn tiếng cảnh cáo Mỹ

Trung Quốc còn mạnh miệng tuyên bố “sở hữu khả năng chiếm lại các đảo và bãi đá” trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và “sẽ không bị hăm dọa, cho dù Mỹ có điều 10 tàu sân bay”.

Nếu như Bắc Kinh luôn khoe mẽ sức mạnh của mình bằng cách liên tục đưa ra các tuyên bố mạnh miệng và ngang ngược nhằm "hù dọa" Mỹ và các nước lân cận thì Washington lại thể hiện thái độ điềm tĩnh nhưng vô cùng cứng rắn.

Dường như đã chứng kiến đủ các chiêu trò của Trung Quốc trên biển Đông, Mỹ không nói nhiều nhưng "tung chiêu" rất "lợi hại". Hải quân Mỹ đã âm thầm điều các tàu khu trục tuần tra quanh đảo nhân tạo, thách thức chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong vài tuần qua, trước thềm vụ kiện Biển Đông có kết quả. 

Xem Trung Quoc
Mỹ âm thầm điều tàu chiến bao vây Trung Quốc trên biển Đông

Theo Navy Times, trong vòng hai tuần qua, Mỹ đã điều các tàu khu trục Stethem, Spruance và Momsen đến tuần tra quanh khu vực mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở Bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Giới chuyên gia nhận định, hành động này được coi như thông điệp thể hiện quyết tâm ủng hộ các đồng minh trong khu vực cũng như phô diễn sức mạnh quân sự trước khi Tòa Trọng Tài trường trực (PCA) ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông vào ngày 12/7 tới.

"Chúng tôi sẽ không đề cập đến chiến lược, các địa điểm cụ thể ở Biển Đông hay các hoạt động trong tương lai vì lý do an ninh", Trung úy Clint Ramsden nói. "Tất cả các hoạt động tuần tra đều được tiến hành trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và đảm bảo sự hiện diện thường xuyên của Hạm đội Thái Bình Dương ở vùng biển phia tây Thái Bình Dương".

Tàu sân bay Ronald Reagan tháng trước đã đến Biển Đông cùng với hai tàu tuần dương và 4 tàu khu trục làm nhiệm vụ hộ tống. Đây là nhóm tàu sân bay thứ hai được điều đến khu vực trong năm nay. Trước đó, tàu sân bay John C. Stennis đã hiện diện ở Biển Đông trong vòng khoảng 3 tháng trước khi rời đi vào ngày 5/6.

Tàu ngầm Mississippi thuộc lớp Virginia cũng đang tiến hành nhiệm vụ tuần tra ở tây Thái Bình Dương, nhưng Hải quân Mỹ không tiết lộ vị trí hay hướng di chuyển của các tàu ngầm.

Chuyên gia Jerry Hendrix đến từ Trung tâm An ninh mới của Mỹ nhận định, "Hải quân Mỹ đang cố gắng khẳng định mạnh mẽ quyền tự do hàng hải trên biển và cũng bởi PCA sắp ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông".

"Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ tăng cường hành động sau phán quyết của tòa, vì vậy Mỹ đã điều tàu chiến đến trước như để sẵn sàng đối phó với các thánh thức này", ông nói thêm.

Bà Bonnie Glaser, chuyên gia nghiên cứu Đông Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington cho biết, tàu chiến Mỹ đã có hơn 700 ngày hiện diện ở Biển Đông trong năm 2015 và con số này sẽ còn tăng lên 1.000 trong năm nay.

"Nói cách khác, cứ mỗi ngày trôi qua, Mỹ có hai tàu chiến hoặc nhiều hơn hoạt động ở Biển Đông", bà Glaser nói thêm.

Sau động thái quyết liệt này của Nhà Trắng, hiện Bắc Kinh chưa có thêm phát ngôn hay động thái quân sự nào phản ứng.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI