Xe buýt bảo vệ phụ nữ khỏi nạn hiếp dâm

05/01/2015 - 22:48

PNO - PNO - Thủ đô Kathmandu của Nepal vừa đưa vào thử nghiệm xe buýt dành riêng cho phụ nữ, trong một nỗ lực nhằm bảo vệ phái yếu khỏi nguy cơ bị tấn công tình dục khi sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bốn chiếc minibus 17 chỗ với bảng hiệu “chỉ dành cho phụ nữ” sẽ hoạt động trên các tuyến đường chính ở Kathmandu trong giờ cao điểm, vào buổi sáng vào chiều.

Xe buyt bao ve phu nu khoi nan hiep dam

Hành khách nữ trên xe buýt dễ bị quấy rối hay tấn công tình dục - Ảnh minh họa: AFP

“Hành động sờ sẫm và tấn công tình dục là vấn đề thường gặp đối với những phụ nữ sử dụng xe buýt, đặc biệt vào giờ cao điểm, khi xe buýt đông nghịt hành khách”, ông Bharat Nepal, chủ tịch Nghiệp đoàn Vận tải Liên bang Bagmati, cho biết. Nghiệp đoàn cũng là đơn vị vốn đưa vào hoạt động thử nghiệm dịch vụ trên.

“Đây là sáng kiến nhỏ của chúng tôi nhằm làm cho việc đi làm bằng xe buýt trở nên an toàn đối với hành khách nữ”, ông nói thêm.

Chỉ một trong bốn xe buýt có người bán vé nữ nhưng chính quyền Nepal cho biết mục tiêu cuối cùng là tuyển mộ ê kíp phục vụ trên xe buýt toàn nữ.
Trong cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới hồi năm 2013, 26% phụ nữ được hỏi ở độ tuổi 19-35 cho biết họ từng trải nghiệm một dạng tấn công tình dục nhất định trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng ở Nepal.

Vào năm 2011, một ni cô 21 tuổi bị năm người đàn ông hiếp dâm tập thể trên xe buýt ở Nepal, bao gồm tài xế.

Những lời than phiền về hành động sờ sẫm đã buộc nhà chức trách Ấn Độ đưa vào sử dụng các toa xe dành riêng cho phụ nữ trên hệ thống xe điện ngầm ở thủ đô New Delhi vào năm 2010.

THẢO QUÂN

(Theo AFP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI