Xả súng ở hộp đêm: Lời cảnh tỉnh của Donald Trump

13/06/2016 - 06:11

PNO - Donald Trump bất ngờ lên tiếng về vụ xả súng ở Florida gần như trái ngược với nhận định trước đây của ông khi coi nhóm người đông tính là "những loại gậy đánh golf rẻ tiền"

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã yêu cầu báo cáo thông tin thường xuyên cho ông sau khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) và nhiều quan chức liên bang khác bắt đầu làm việc với cảnh sát thành phố Orlando nhằm thu thập thông tin.

Trong cuộc họp báo mới nhất, Thị trưởng Orlando Buddy Dyer cho biết, sau khi tìm kiếm tại hiện trường vụ xả súng, lực lượng chức năng phát hiện có ít nhất 50 người thiệt mạng. Số người bị thương là 53.

Như vậy, đây được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ, vượt qua cả vụ xả súng năm 2007 tại trường Đại học Công nghệ Virginia với 32 người thiệt mạng.

Xa sung o hop dem: Loi canh tinh cua Donald Trump
Cảnh sát phong tỏa con đường gần hộp đêm xảy ra vụ xả súng - Ảnh: Reuters


Nhà chức trách cho biết, đây là một vụ xả súng có chủ ý tại một câu lạc bộ đêm và cảnh sát Orlando cho rằng đây có thể được coi là một vụ khủng bố trong nước.

Theo truyền thông Mỹ, đối tượng xả súng đã được xác định, tên là Omar Mateen, 30 tuổi, người Mỹ gốc Afghanistan và cư trú tại Port St Lucie của bang Florida.

Điều tra ban đầu cho thấy Mateen trước khi gây tội ác trên không có tiền sử phạm tội rõ ràng, tuy nhiên, lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ xem đối tượng này có quan hệ với những kẻ Hồi giáo cực đoan hay không.

Cảnh sát trưởng Orlando, ông John Mina, cho biết hung thủ được trang bị súng trường tự động, súng ngắn và nhiều chất nổ.

Theo điều tra ban đầu, vào khoảng 2 giờ sáng 12-6 (giờ địa phương, tức chiều 12-6 theo giờ Việt Nam), hung thủ đã đấu súng với một cảnh sát làm việc tại hộp đêm rồi xông vào bên trong, bắt giữ nhiều người trong số hơn 300 người đang có mặt làm con tin.

Đội cảnh sát đặc nhiệm SWAT sau đó đã bao vây, tiêu diệt tay súng và giải cứu nhiều con tin.

Vụ thảm sát kinh hoàng qua lời kể các nhân chứng

Một nhân chứng tên là Christopher Hansen, đang ở trong câu lạc bộ, kể lại, tất cả những gì anh ta nghe được là tiếng “bang, bang, bang” liên hồi.

Anh Christopher  kể lại “Khoảng 70 chiếc xe cảnh sát đã được huy động… Mọi việc xảy ra quá nhanh… Tôi nghe thấy nhiều người la hét…”.

Xa sung o hop dem: Loi canh tinh cua Donald Trump
Rất nhiều người la hét, khóc lóc và hốt hoảng chạy ra ngoài như điên


Những người thân của các con tin bị khống chế ở trong hộp đêm sốt ruột chờ đợi ở bên ngoài hộp đêm với khuôn mặt đẫm nước mắt.

Jose Torres, làm việc tại cửa hàng bánh Donut ở phía bên kia đường cho hay: “Tôi đã phải chạy vào trong cửa hàng. Tôi thấy rất nhiều người la hét, khóc lóc và hốt hoảng chạy ra ngoài như điên”.

Chính ông Torres đã gọi điện cho 911 khi thấy mọi người chạy ra khỏi câu lạc bộ với bộ trang phục đầy máu. Cảnh sát ngay lập tức lao đến hiện trường.

Nhân chứng Javer Antonetti, 53 tuổi, đến Pulse cùng với anh trai của mình, cho biết ông đã nghe được ít nhất 40 phát súng. Ông đã chạy thoát được ra khỏi hộp đêm nhưng anh trai của ông bị mắc kẹt bên trong vì chân chống nạng. Ông Javer khăng khăng không muốn rời xa hiện trường vụ nổ súng vì anh trai của ông vẫn còn ở bên trong.

Feba và cô bạn gái chạy trốn ra khỏi câu lạc bộ. Trên đường chạy trốn, họ bắt gặp thấy một người đàn ông bị bắn. Feba nắm lấy tay ông, máu của nạn nhân chảy thấm vào tay áo của cô.

Dòng cảnh tỉnh của Donald Trump

Đáng chú ý nhất là việc ứng viên đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump đăng tải hai dòng trạng thái trên trang Twitter của mình.

"Một vụ xả súng tồi tệ xảy ra ở Orlando. Cảnh sát đang điều tra khả năng khủng bố. Nhiều người chết và bị thương," và trong một dòng trạng thái khác, ông cho biết: "Sự kiện kinh hoàng ở Florida. Cầu nguyện cho tất cả nạn nhân và gia đình họ. Đến bao giờ những chuyện này mới chấm dứt? Khi nào thì chúng ta trở nên cứng rắn, khôn ngoan và cảnh giác hơn?"

Donald Trump từng mạnh miệng tuyên bố ông kì thị cộng đồng người đồng tính và những người Mexico, gốc Latin, ... nhập cư.

Donald Trump so sánh việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính với việc ông miễn cưỡng dùng một cây gậy đánh golf mới trong thi đấu.

"“Rất nhiều người – Tôi không có ý xem thường – nhưng rất nhiều người dân đang chuyển sang sử dụng những loại gậy đánh golf rẻ tiền, trông chúng thật chẳng mấy hấp dẫn”, ông nói.

Xa sung o hop dem: Loi canh tinh cua Donald Trump
Donald Trump từng mạnh miệng tuyên bố kì thị cộng đồng người đồng tính

“Thật là lạ, như mọi người thường thấy, những cầu thủ đánh golf chuyên nghiệp thường gắn bó lâu dài với một loại gậy đánh golf bởi vì họ thấy nó tốt và phù hợp với mình... Tôi có rất nhiều bạn bè hòa đồng và vui vẻ với người đồng tính, nhưng tôi là một người đi theo truyền thống”."

Tuy vậy, trước một vụ xả súng ác liệt vào người đồng tính như vậy, đáng nhẽ một người 'mạnh miệng' như Donald Trump sẽ lên tiếng ngay để 'đánh bóng' tên tuổi của mình.

Có lẽ bởi sau khi vấp phải những làn sóng chỉ trích của dư luận, cũng như việc bị các quan chức Mỹ quay lưng và tỉ lệ phần trăm ủng hộ sụt giảm đáng kể, Donald Trump đang suy tính lại chiến lược của mình nhằm gỡ gạc lại chút 'hình tượng'.

Minh Châu (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI