WHO hối thúc Trung Quốc khống chế H7N9 lây lan ở người

26/02/2017 - 09:24

PNO - Tổ chức Y tế thế giới hôm 26/2 kêu gọi Bắc Kinh theo dõi liệu virus cúm gia cầm H7N9 có khả năng lan truyền bền vững từ người sang người hay không, sau khi có những báo cáo về một số trường hợp hạn chế.

Virus H7N9 cho đến nay không lây từ người sang người trong hầu hết các trường hợp. Từ ngày 1/1 cho đến 23/2, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 94 ca tử vong do H7N9. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do phơi nhiễm hoặc tiếp xúc với gia cầm có bệnh.

WHO hoi thuc Trung Quoc khong che H7N9 lay lan o nguoi

Trong một số ít trường hợp, có cá nhân nhiễm virus bởi sự lây lan từ người sang người một cách giới hạn và không bền vững. Điều này có thể xảy ra sau khi tiếp xúc kéo dài và không an toàn giữa các cá nhân với nhau. Mặc dù sự lây truyền bền vững từ người sang người đến nay chưa xảy ra, WHO khuyến cáo Trung Quốc nên thận trọng.

WHO hoi thuc Trung Quoc khong che H7N9 lay lan o nguoi

Đại diện WHO tại Trung Quốc Bernhard Schwartländer đưa ra lời kêu gọi nhà chức trách cần thận trọng và đánh giá xem liệu các trường hợp đơn lẻ có khả năng trở thành bền vững hay không.

David Kelvin, giám đốc khoa Miễn dịch học Viện quốc tế Nhiễm khuẩn và Miễn dịch tại Đại học Sán Đầu (Trung Quốc), cũng kêu gọi chính quyền phải thận trọng. Ông Kevin từng nghiên cứu trường hợp hai bác sĩ bị nhiễm virus do tiếp xúc trực tiếp với một bệnh nhân  H7N9. Phát hiện của nhóm nghiên cứu sau đó được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 2016. 

WHO hoi thuc Trung Quoc khong che H7N9 lay lan o nguoi

Năm 2013, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Giang Tô đã mô tả trong Tạp chí Y học Anh (BMJ) trường hợp một phụ nữ 32 tuổi, khỏe mạnh, không có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, xuất hiện các triệu chứng cúm gia cầm H7N9 sáu ngày sau khi cha cô bị ốm và chết vì virus này trong bệnh viện.

"Tỷ lệ lây truyền từ người sang người là thấp, nhưng chúng ta phải cảnh giác với bất kỳ sự đột biến mới nào khiến cho virus H7N9 dễ dàng lây truyền hơn ở người", ông Kelvin nói.

THANH HIỀN (Theo SCMP, Reuters, Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI