WHO: Ebola có thể lây nhiễm đến 20.000 người

29/08/2014 - 18:12

PNO - PNO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 28/8 dự báo số người bị nhiễm Ebola ở Tây Phi trước khi virus tử thần bị khống chế có thể lên đến 20.000 người.

edf40wrjww2tblPage:Content

WHO: Ebola co the lay nhiem den 20.000 nguoi

Tây Phi đối phó vô vọng với Ebola - Ảnh: Sergey Uryadnikov/Shutterstock.com

WHO đã công bố lộ trình xử lý bệnh dịch, được xây dựng để đáp ứng "nhu cầu cấp thiết mở rộng sự phản ứng quốc tế" đối với căn bệnh đang phát triển nhanh chóng này. Tài liệu mới công bố cho thấy virus Ebola lây lan nhanh hơn nhiều so với dự báo của WHO, và sẽ tốn chi phí ít nhất là 490 triệu USD để có thể kiểm soát được nó. Trong khi đó, con số do Bloomberg News công bố đầu tuần này mới chỉ là 430 triệu USD.

Chi phí tăng một phần là do tỷ lệ lây nhiễm gia tăng: WHO cho biết hơn 40% các ca nhiễm Ebola ở Tây Phi xảy ra trong vòng 21 ngày qua, và ở một số nơi, số lượng người bị nhiễm bệnh có thể cao hơn 2-4 lần so với báo cáo.

WHO đang cố gắng ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này trong thời gian từ sáu đến chín tháng, nhưng lộ trình đó đã bị tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) chỉ trích là thiếu sự lãnh đạo chung và phản ứng đối phó với bệnh dịch quá chậm trễ.

Theo số liệu cập nhật của WHO, đến nay Ebola đã giết chết 1.552 người trong tổng số 3.069 ca lây nhiễm ở các quốc gia Tây Phi Liberia, Sierra Leone, Guinea và gần đây nhất là Nigeria.

WHO đã tuyên bố sự bùng phát dịch bệnh Ebola là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Các công ty dược phẩm đang khẩn trương nghiên cứu bào chế các loại thuốc thử nghiệm chống Ebola để đối phó với cuộc khủng hoảng, nhưng đến nay virus giết người này vẫn chưa có thuốc đặc trị. Tìm ra một phương thuốc điều trị Ebola trước khi nó lây nhiễm cho hàng chục ngàn người là một nhiệm vụ nan giải, vì các nhà khoa học hôm 27/8 báo cáo rằng virus gây bệnh đã liên tục biến đổi trong quá trình bùng phát gây nhiều trường hợp tử vong nhất trong lịch sử.

THANH HIỀN (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI