WHO: 33 người chết vì virus MERS

15/06/2013 - 06:36

PNO - PNO – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14/6 cho biết, số người chết do virus MERS – một loại virus giống SARS - đã tăng lên 33 người trên phạm vi toàn cầu, sau hai trường hợp tử vong mới nhất ở Ả-rập Xê-út.

WHO: 33 nguoi chet vi virus MERS

Một gia đình ở Ả-rập Xê-út đến một bệnh viện ở trung tâm Thủ đô Riyadh - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên WHO, bà Fadela Chaib, cho biết Bộ Y tế Ả-rập Xê-út đã thông báo ba trường hợp lây nhiễm mới đã được xác nhận, một người trong số họ đã chết, và cái chết của bệnh nhân đó được chẩn đoán mang virus MERS.

"Trên toàn cầu, từ tháng 9/2012 đến nay, WHO đã được thông báo về 58 trường hợp được xác nhận nhiễm MERS-CoV, trong đó có 33 trường hợp đã tử vong", bà Chaib nói với các phóng viên.

Cho đến tháng trước, căn bệnh này được gọi đơn giản là virus corona mới, trước khi được đổi tên thành “virus corona hội chứng đường hô hấp Trung Đông”, hay MERS-CoV, vì các ca bệnh ban đầu phát sinh tại khu vực này.

Đến nay có 44 trường hợp nhiễm bệnh đã xác nhận tại Ả-rập Xê-út, trong số đó 28 người đã tử vong, theo số liệu của WHO.

WHO ghi nhận các trường hợp tính theo quốc gia bị nhiễm virus, chứ không phải là các trường hợp tử vong, và số người chết ở Ả-rập Xê-út bao gồm cả một người chết ở Anh.

Một người đã chết ở Pháp sau khi bị lây nhiễm ở Dubai, và một bệnh nhân khác tử vong tại Munich (Đức), người đã được chuyển đến đó sau khi điều trị ban đầu ở Abu Dhabi.

Jordan có hai trường hợp nhiễm và cả hai đều tử vong. Qatar có hai bệnh nhân từng được điều trị tại Anh và Đức.

Anh có hai bệnh nhân lây bệnh từ một người từng đến Trung Đông, một người trong số đó đã chết.

Tunisia có hai trường hợp không gây chết người và Italy có hai bệnh nhân MERS - một người lây bệnh ở Jordan và lây sang bệnh nhân ở Italy.

Pháp đã ghi nhận một ca nhiễm bệnh, là người đàn ông đã chia sẻ phòng bệnh viện với bệnh nhân đã quá cố, lây bệnh từ Dubai.

Virus MERS là một thành viên của gia đình corona, trong đó bao gồm mầm bệnh gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), một căn bệnh từng gây nên sự kinh hoàng trên thế giới sau khi lây nhiễm từ động vật sang người ở châu Á và giết chết 800 người.

Tương tự như SARS, MERS dường như gây nhiễm trùng phổi, bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, ho và thở khò khè. Nhưng khác với SARS, MERS có thể gây ra suy thận nhanh.

Các quan chức y tế bày tỏ sự lo ngại về tỷ lệ tử vong cao so với các trường hợp nhiễm bệnh, và cảnh báo rằng MERS thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng toàn cầu mới nếu nó biến đổi thành một dạng dễ lây lan hơn.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI