Washington trong cơn ác mộng trước Giáng sinh

23/12/2018 - 10:11

PNO - Lần thứ 3 trong năm nay, Quốc hội Mỹ tê liệt, chính quyền phải đóng cửa một phần, hàng ngàn nhân viên liên bang nghỉ lễ Giáng sinh mà không chắc chắn về kỳ lương sắp tới.

Washington trong con ac mong truoc Giang sinh
Chiều 22/12 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ tuyên bố hoãn họp, chính phủ có khả năng đóng cửa cho đến thứ Năm, ngày 27/12 - Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump đang tham vấn các cố vấn ​​về việc có nên sa thải Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hay không, vì việc bán tháo cổ phiếu ở Phố Wall khiến ông Trump không có biện pháp để chứng tỏ hiệu suất làm việc của cá nhân ông.

Mọi chuyện diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống tuyên bố rút binh lính Mỹ khỏi Syria, bất chấp sự phản đối của các cố vấn và không trao đổi trước với các ​​đồng minh. Cũng vì quyết định này của ông Trump mà Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nộp đơn từ chức. Sau đó một ngày, ông Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống đặc trách chống phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng (IS) cũng ra đi.

Trong bối cảnh Tòa án Tối cao vừa bác bỏ đề xuất của Tổng thống nhằm hạn chế người vượt biên xin tị nạn, thông tin thẩm phán Ruth Bader Ginsburg phẫu thuật ung thư phổi càng làm cho tình hình ở Washington thêm rối ren.

Cảm giác mọi thứ tuột khỏi tầm kiểm soát trên nhiều mặt trận khiến chính giới Mỹ trở nên bất ổn hơn bao giờ hết trong nhiệm kỳ tổng thống đầy biến động của ông Trump.

Nửa đêm 21/12, chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng ngừng hoạt động một phần vì Quốc hội không đáp ứng yêu cầu của Tổng thống về việc dành khoản tiền đóng thuế 5 tỷ USD để xây bức tường ngăn biên giới Mexico.

Chiều 22/12, Thượng viện Mỹ tuyên bố hoãn họp và có khả năng việc đóng cửa chính phủ sẽ kéo dài ít nhất đến thứ Năm tuần tới (27/12), khi Thượng viện dự kiến ​​họp lại.

Việt Hưng (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI