Vượt qua 'nhạo báng', trào lưu 'mình thích thì tự cưới mình thôi' đang gây sốt

25/03/2017 - 09:00

PNO - Mấy năm gần đây nổi lên trào lưu ‘tự kết hôn’, và nó có ý nghĩa chính xác như cái tên – gắn bó với bản thân trong một mối quan hệ sâu sắc và ý nghĩa.

Dominique kết hôn với... chính cô vào năm 2011, đeo một cái khuyên mũi như biểu tượng cho của cuộc hôn nhân độc thân của mình.

Vuot qua 'nhao bang', trao luu 'minh thich thi tu cuoi minh thoi' dang gay sot
Một nghi lễ tự kết hôn do Dominique hướng dẫn

Tự kết hôn, hay hôn nhân độc thân, chưa được pháp luật công nhận nhưng đã trở thành một trào lưu vững chắc. Trong nhiều trường hợp, nó không khác mấy các đám cưới truyền thống, cô dâu cũng mặc váy cưới, đứng bên các phù dâu và đeo nhẫn cưới.

Dominique đến từ California, Mỹ, cô có một website chuyên tổ chức đám cưới độc thân, nơi cô giúp khách hàng tự cam kết với bản thân. Cô cho biết số người sẵn sàng làm việc này đang ngày càng tăng.

Cô tự tổ chức lễ cưới của mình năm 2011, khi 22 tuổi, sau khi đã "trải nghiệm tình yêu với bản thân trong nhiều năm".

Tại đám cưới, cô thắp nến trong phòng ngủ, đọc lời thề “yêu thương và tử tế với bản thân, nhất là khi chính mình mắc sai lầm”.

Trước đó, cô chu du khắp đất nước Ấn Độ trong nửa năm để kết nối với tình yêu đối với bản thân. Cô cũng cam kết dành thời gian học tập và sự nghiệp để nghiên cứu đề tài này.

“Mục đích cuộc đời tôi là duy trì một không gian bên trong bản thân và cho những người khác, để đắm chìm vào bản chất con người mỗi chúng ta, để yêu chính mình một cách trọn vẹn, và trải nghiệm sự thân mật thần thánh để tạo ra một thế giới nơi ta sống, phụng sự và hiện thân cho tình yêu,” cô nói.

Vuot qua 'nhao bang', trao luu 'minh thich thi tu cuoi minh thoi' dang gay sot
Một lễ cưới ở Corfu, Hy Lạp

“Tôi đã dành cả đời mình theo đuổi và nghiên cứu về tình yêu như một động lực thay đổi thế giới, xã hội và mỗi người.”

Đến nay cô đã tổ chức lễ tự kết hôn cho ít nhất 250 khách hàng, cả ngoài đời và qua mạng. Trước mỗi đám cưới, họ có thể tham gia một khóa học tự nghiên cứu bản thân trong 10 tuần giá 200 đôla Mỹ.

Trong đó, cô tư vấn mọi vấn đề từ làm sao để liên hệ chặt chẽ với bản thân đến cần làm gì trong lễ kết hôn.

Nói chung, một đám cưới độc thân không khác lắm một đám cưới có cô dâu chú rể. Dominique muốn mỗi lễ cưới phải khác nhau tùy thuộc vào bản thân mỗi khách hàng.

Không có một thủ tục cố định cho một người tự kết hôn: tổ chức một mình, như cô đã làm, ở nơi công cộng hoặc chỉ có bạn bè, người thân.

“Có người muốn tự mình làm lễ, có người muốn một người bạn hoặc một chủ lễ làm cho họ. Trong những lễ cưới truyền thống nơi công cộng, có cả các bài phát biểu, bánh cưới và đồ ăn, và váy cưới; trong những đám cưới khác thì chỉ có nến và những lời hứa thầm lặng.”

Nhẫn tự kết hôn cũng có, nhưng khác một chút so với truyền thống. Bản thân Dominique đeo nhẫn cưới như một cái khuyên mũi.

“Tôi thích ý nghĩ có thể cảm nhận được cam kết với tình yêu của mình trong mỗi hơi thở,” cô nói.

Khách hàng của Dominique đến nay hầu hết là phụ nữ, cũng có một số ít nam giới. Lý do họ tự kết hôn cũng đa dạng.

“Chủ yếu do sự thúc đẩy mạnh mẽ từ bên trong, cái cảm giác rằng đây chính là bước tiến tiếp theo trong việc sống một đời sống tràn đầy tình yêu, là điều cần làm để tự mình đối xử tốt hơn với bản thân,” cô nói.

“Có người thì do một biến cố trong đời, như chia tay người yêu hay ly hôn. Có người đang chuẩn bị kết hôn với một người khác. Có người đang khao khát gặp được bạn đời và biết rằng tự kết hôn là bước đầu tiên.”

Cô kể ra 4 thành tố của một cuộc hôn nhân độc thân: tự trở thành người yêu và bạn thân của mình, kết nối và cam kết với mục đích sâu xa của bản thân, gắn kết tất cả các khía cạnh của bản thân kể cả khi chúng mâu thuẫn, và kết hợp hài hòa với hoàn cảnh và các mối quan hệ bên ngoài.

Vuot qua 'nhao bang', trao luu 'minh thich thi tu cuoi minh thoi' dang gay sot
Một phụ nữ chuẩn bị tự cưới mình

Đương nhiên, trào lưu này gặp phải không ít hoài nghi và nhạo báng. Dominique thừa nhận bản thân từng có cảm nhận lẫn lộn về cuộc hôn nhân của mình, và biết rằng có người nghĩ cô “điên”.

Họ cho rằng những người tự kết hôn là vớ vẩn, chẳng qua là muốn được chú ý.

“Kinh nghiệm của tôi là những người chỉ trích không hiểu hết ý nghĩa của việc tự kết hôn, hoặc họ nhìn thế giới khác với cách nhìn của tôi.

Người ta có thể nghĩ việc đó là ích kỷ và kỳ cục, nhưng nếu họ thực sự dành thời gian xem xét ý nghĩa của nó, đó hóa ra lại là điều vị tha nhất một người có thể làm: cam kết tìm kiếm tình yêu trong chính mình, để có thể đem đến tình yêu và trở thành tình yêu trọn vẹn cho thế giới.

“Với tôi, tự cưới mình không phải là diễn hay ra vẻ ‘nhìn tôi này, tôi đáng được yêu làm sao!’, ý nghĩ đó đúng là khiến không ít người e ngại. Đó là lời khẳng định đầy đủ về sự kỳ diệu của một cuộc đời đơn lẻ, không tách biệt khỏi bất cứ cuộc đời nào khác.

Đó là sự ca ngợi và vinh danh theo cách sâu sắc nhất đối với một cuộc đời chỉ dành cho tình yêu, và với tôi, điều đó thực sự vị tha, thực sự hào phóng.”

Dominique không quá bận tâm đến việc thuyết phục những người còn đang hoài nghi. Cô hoàn toàn vui vẻ với việc ai muốn nghĩ gì thì nghĩ.

Trong xã hội hiện đại mà hôn nhân dường như đang đi xuống, không bất ngờ khi có người cho rằng việc tự kết hôn chỉ bào mòn thêm điều mà nhiều người, nhiều nhóm người, gọi là "sự thiêng liêng" của hôn nhân.

Nhưng chính Dominique khẳng định việc tự cưới mình đã giúp cô có thêm sức mạnh trong quan hệ với bạn trai.

“Tự kết hôn khiến cho việc kết hôn với người khác càng ý nghĩa hơn,” cô nói. “Nếu chúng ta thành thật với bản thân, chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc đời, về hạnh phúc của mình và sẵn sàng đối tốt với bản thân, trong mỗi chúng ta sẽ càng có thêm không gian để yêu thương và ủng hộ người kia.

Nếu chính mình không thể đối xử và giải quyết với bản thân bằng tình yêu và lòng trắc ẩn, làm sao chúng ta có thể yêu người khác?”

Đại An (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI