Vượt qua định kiến

19/03/2013 - 17:05

PNO - PN - Những người từng biết Jose Augustin Hernandez cách nay vài năm sẽ ngạc nhiên khi gặp lại ông. Bây giờ, người “từng là đàn ông” này có tên Adela Hernandez, trở thành người chuyển giới đầu tiên được chọn là đại biểu của dân...

Trong cuộc bầu cử toàn quốc hồi tháng 11/2012, bà Adela Hernandez (48 tuổi) được bầu vào hội đồng nhân dân của thị trấn Caibarien có hơn 2.000 dân, thuộc tỉnh Villa Clara. “Thật là một thành tựu vĩ đại”, bà Hernandez nói. Câu nói này không chỉ đề cập đến cá nhân bà Hernandez mà còn cho thấy sự thay đổi của chính quyền và người dân Cuba. Cách nay vài năm, không ai dám nghĩ rằng một người chuyển giới lại nhận được sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư.

Vào những năm đầu thập niên của thế kỷ trước, những người đồng tính bị xem là mối nguy của xã hội Cuba, nhiều người phải đi lao động tập trung chỉ vì là người đồng tính. Chính Adela, khi còn mang tên Jose Augustin Hernandez, cũng đi “cải tạo” hai năm. Sau khi ra khỏi trại, ông bắt đầu một chương mới của cuộc đời tại Caibarien với thân phận của một phụ nữ tên là Adela Hernandez. Ban đầu bà Hernandez nhận một chân quét dọn tại bệnh viện, sau đó trải qua một khóa đào tạo y tá và hiện là một nhân viên đo điện tâm đồ.

Vuot qua dinh kien

Bà Adela Hernandez cùng những người đã ủng hộ bà trong cuộc chiến vượt qua định kiến

Bây giờ, người Cuba đã thay đổi định kiến về người đồng tính. Việc chuyển giới được công nhận là hợp pháp từ năm 2008. Những người muốn chuyển giới đều được thực hiện phẫu thuật miễn phí trong hệ thống y tế công ở Cuba. Adela Hernandez đăng ký để được chuyển giới và đang ở giai đoạn đầu tiên. Ngực bà bắt đầu to lên nhờ tác dụng của các chất hormone nữ và các bác sĩ đang xem xét khả năng thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển giới tiếp theo cho bà trong thời gian thích hợp nhất.

“Thời thế đã thay đổi”, ông Alberto Hernandez, một nông dân 53 tuổi sống gần nhà của Adela nói. Ông Alberto là một trong những người đã bỏ phiếu cho Adela, vì “cô ấy thẳng tính và chịu khó làm việc”. Nhiều người trong khu vực cũng có cùng suy nghĩ và đó là lý do Adela Hernandez trở thành ủy viên hội đồng thị trấn. Dĩ nhiên, đây chỉ là nấc thang đầu tiên trong hệ thống chính trị ở Cuba, nhưng điều này cho thấy tâm lý của cả chính quyền lẫn người dân nước này đã chuyển hướng cởi mở hơn.

Việc Adela được bầu vào hội đồng thị trấn trở thành sự kiện được nói nhiều trên báo chí Cuba. Bà Mariela Castro Espín, con gái của Chủ tịch Raul Castro, cũng quan tâm đặc biệt đến việc này. Đang là giám đốc Trung tâm Quốc gia giáo dục giới tính, bà Mariela đã gửi người đến tận Caibarien để tìm hiểu thêm về trường hợp của Adela Hernandez. Sau đó, bà Mariela nói trong một cuộc phỏng vấn: “Việc Adela Hernandez đắc cử cho thấy người dân Cuba có thể vượt qua mọi định kiến để hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho bất cứ ai”.

Không thể biết trước Adela thăng tiến đến đâu trên đường sự nghiệp, nhưng vào lúc này, bà hài lòng với cuộc sống của mình. Bà tin rằng trường hợp của mình sẽ giúp cho những người đồng tính dễ dàng hòa nhập với cộng đồng hơn. “Tôi đã mở rộng cửa và phía sau tôi là khoảng trời bao la mà những người đồng tính có thể bước tiếp thuận lợi hơn”, bà Adela Hernandez chia sẻ một cách tự hào.

THIỆN NGA
(theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI