Vừa lên tiếng 'bênh vực' Nga, chính quyền ông Assad đã bị EU 'đàn áp'

15/10/2016 - 07:04

PNO - Lệnh trừng phạt Syria dự kiến sẽ được đưa ra vào thứ 2, trong khi danh sách đầy đủ của các quan chức bị xử phạt sẽ được đưa ra trong vòng hai đến ba tuần tới, theo nguồn tin từ EU.

Một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói với tờ The Financial Times hôm thứ 4 rằng, Vương quốc Anh, Pháp và Đức là ba nước đang nghĩ đến việc xử phạt 12 quan chức cấp cao của Nga và 20 giám đốc điều hành chính quyền của Tổng thống Syria với tình hình đang diễn ra ở Aleppo.

"Việc tăng nặng lệnh trừng phạt chống lại người Nga cuối cùng đã không được thực hiện, tuy nhiên, Syria lại bị được đưa vào danh sách này. Các nhà lãnh đạo EU sẽ đưa ra quyết định, trong đó, họ sẽ nêu ra sự cần thiết của việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với các quan chức Syria, những người chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trong Aleppo ", một nguồn tin nói với RIA Novosti.

Vua len tieng 'benh vuc' Nga, chinh quyen ong Assad da bi EU 'dan ap'
Vừa lên tiếng "bênh vực" Nga, chính quyền ông Assad đã bị EU "đàn áp"

Các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực với chính phủ Syria để ngăn chặn các cuộc không kích, thiết lập một lệnh ngừng bắn và cho phép các đoàn viện trợ nhân đạo có thể đi đến cứu viện ở bất cứ đâu mà không cần bất kỳ điều kiện nào. Lệnh trừng phạt dự kiến sẽ được đưa ra vào thứ 2, trong khi danh sách đầy đủ của các quan chức sẽ bị xử phạt sẽ được đưa ra trong vòng hai đến ba tuần tới, theo nguồn tin từ EU.

"Việc trừng phạt Syria và Nga sẽ được thảo luận trong cuộc họp Hội đồng châu Âu. Chúng tôi không nhằm mục đích áp đặt trừng phạt tất cả mọi người. Mục đích là để ngăn chặn các cuộc tấn công ném bom và thiết lập một lệnh ngừng bắn mới", nguồn tin cho biết.

Vào ngày 09/ 9, Nga và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận một lệnh ngừng bắn ở Syria, dự định có hiệu lực vào ngày 12/9, nhưng nó đã nhanh chóng bị sụp đổ và bạo lực lại tiếp tục diễn ra do Nga và Mỹ không tìm được tiếng nói chung. Điều này đã khiến cho tình hình trên Syria cũng như quan hệ Nga - Mỹ ngày càng căng thẳng nghiêm trọng.

Lệnh trừng phạt Syria của Châu Âu được đưa ra không lâu sau khi ông Assad lên tiếng bênh vực Moskova.

"Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã hoạt động ở đây rất lâu, tuy nhiên, họ dường như không làm được gì cả và dường như số lượng quân khủng bố ngày càng tăng lên, họ đã khai thác được nhiều dầu hơn và bán sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, từ khi có sự xuất hiện của Nga thì số lượng khủng bố đã giảm đi đáng kể", ông Assad nói với  một tờ báo Nga.

"Nga đã thay đổi tình hình ở Syria và khiến cho những kẻ khủng bố không còn nhiều đất lộng hành", ông khẳng định thêm.

Tuyên bố này được ông Assad đưa ra trong bối cảnh tình hình quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức rạn nứt trầm trọng. Hơn nữa, trong tình cảnh này, Nga lại là người yếu thế hơn khi mới đây EU đã không ngần ngại "đồ thêm dầu vào lửa" bằng việc tất cả các lãnh đạo châu Âu đã đồng thuận nhất trí cao việc tăng nặng lệnh trừng phạt lên Moskova.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI