Vụ xử Đoàn Thị Hương: Tình tiết đáng chú ý từ loại chất độc chết người

10/10/2017 - 14:46

PNO - Thông tin mới nhất của phiên tòa tại Malaysia xét xử Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, liên quan tới việc sử dụng chất độc thần kinh VX - một loại vũ khí hóa học, khiến người đàn ông được cho là Kim Jong Nam tử vong.

Trong phiên tòa hôm 10/10 xét xử hai nữ nghi phạm, Đoàn Thị Hương (Việt Nam) và Siti Aisyah (Indonesia), bị buộc tội bôi chất độc VX lên mặt ông Kim Jong Nam ngày 13/2/2017, chuyên gia hóa học Raja Subramaniam của chính phủ Malaysia đã tuyên thệ làm chứng khi đưa ra các nhận định quan trọng.

Vu xu Doan Thi Huong: Tinh tiet dang chu y tu loai chat doc chet nguoi
Hai nghi can được xét xử trong phiên tòa ngày 10/10 - Ảnh: KRMG

Cụ thể, ông Raja Subramaniam cho biết, chất độc thần kinh VX được bôi lên mặt nạn nhân không thể chỉ là sự kết hợp từ hai thành phần không gây chết người.

Malaysia công bố kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam, chết vì chất độc VX sau khi bị tấn công ở sân bay Kuala Lumpur.

Ông Raja nói rằng VX tinh khiết quan sát thấy trong mắt ông Kim, trong máu, trên cổ áo và tay áo khoác của ông Kim. 

Ông Raja không thể khẳng định cụ thể nồng độ VX đủ để giết ông Kim là bao nhiêu, nhưng liều lượng tìm thấy trên mặt nạn nhân "cao hơn mức có thể gây chết người là 1,4 lần".

Vu xu Doan Thi Huong: Tinh tiet dang chu y tu loai chat doc chet nguoi
Đoàn Thị Hương trong phiên tòa ngày 10/10. Ảnh: AP

Ông Raja nói số lượng VX trong mắt ông Kim nhỏ hơn, nhưng độc tố VX thâm nhập qua mắt nhanh hơn qua da.

Chuyên gia hóa học Raja Subramaniam nói, phải trong điều kiện nhiệt độ cao mới tạo ra được hỗn hợp "nhị phân" của VX.

Khi bị các luật sư của nghi phạm chất vấn, ông Raja đồng ý với khẳng định của bên biện hộ rằng VX có thể đã được nhập lậu vào Malaysia, hoặc một hợp chất (vốn không gây chết người) có thể đã được nhập lậu vào nước này, và được pha trộn bí mật.

Luật sư của hai nữ nghi phạm nói rằng, thân chủ của họ đã bị những người đàn ông được cho là điệp viên Triều Tiên gài bẫy.

Những người đàn ông Triều Tiên liên quan tới vụ việc đã rời Malaysia sau khi sự việc xảy ra.

Kể từ khi bị bắt cho tới nay, hai nữ nghi phạm liên tục khẳng định mình vô tội, và họ được mời tham dự chương trình truyền hình thực tế.

Quế Lâm (Theo KRMG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI