Vụ xả súng tại nhà thờ Mỹ: Bàng hoàng với động cơ gây án

07/11/2017 - 08:11

PNO - Thống đốc tiểu bang Texas Greg Abbott cho biết, nghi phạm Devin Kelley xả súng giết chết 26 người tại nhà thờ hôm 5/11 "không vì động cơ tôn giáo hay chủng tộc".

Hành động của nghi phạm được camera ghi lại trong nhà thờ cho thấy Kelley “đến đó để giết người”, nhưng động cơ của kẻ sát nhân được cho là chuyện gia đình riêng của nghi phạm và vụ xả súng "chỉ là một hành động bạo lực ngẫu nhiên”.

Mặc dù nhà chức trách chưa đưa ra một động cơ cụ thể, nhưng họ nói rằng mẹ vợ của Kelley có tham dự buổi lễ tại nhà thờ First Baptist, và nghi phạm “từng tỏ thái độ giận dữ” đối với bà ta và đã “nhắn tin đe dọa bà”.

Vu xa sung tai nha tho My: Bang hoang voi dong co gay an
Một người đàn ông còn choáng váng sau vụ thảm sát tại nhà thờ First Baptist ở Sutherland Springs, Texas - Ảnh: AP

Tuy nhiên, Kelley không đến nhà thờ chỉ để tìm kiếm người thân của mình, y đã cố ý nã súng giết chết nhiều người khác.

Một nhân chứng nói rằng "hắn là một kẻ giết người hàng loạt, kể cả trẻ em, thực sự là một con quái vật khủng khiếp".

Sau khi ra khỏi nhà thờ, Kelley bị một người dân dùng súng của ông ta bắn trúng người. Sau đó, y bị người này và một người thứ hai săn đuổi bằng xe hơi.

Vu xa sung tai nha tho My: Bang hoang voi dong co gay an
Enrique và Gabby Garcia đang xem các cảnh sát điều tra vụ xả súng ngày 5/11 - Ảnh: AP

Trước khi nghi phạm bị đâm xe và chết, y “đã dùng điện thoại di động thông báo cho cha mình rằng y bị bắn và chắc không qua khỏi”.

Nhà chức trách địa phương cho biết tại cuộc họp báo ngày 6/11 rằng, các nạn nhân bị bắn trong nhà thờ hôm Chủ nhật trong khoảng từ 14 đến 77 tuổi, một số cha mẹ đã dùng thân mình che chở cho con cái khỏi trúng đạn.

Vu xa sung tai nha tho My: Bang hoang voi dong co gay an
Hiện trường bên ngoài nhà thờ First Baptist - Ảnh: AP

Vụ xả súng cũng khiến cho 20 người bị thương. Đến nay, 10 trong số đó vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, 4 người trong tình trạng nghiêm trọng và 6 người trong tình trạng ổn định hoặc đã được xuất viện.

Đặc biệt , trong số 26 nạn nhân bị sát hại có 8 thành viên của một gia đình.

Vu xa sung tai nha tho My: Bang hoang voi dong co gay an
Mona Rodriguez ôm đứa con trai 12 tuổi của trong đêm đốt nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng ở Sutherland Springs - Ảnh: AP

Cảnh sát xác nhận câu chuyện thương tâm về cái chết của tám người trong gia đình Holcombe. Chỉ trong một khoảnh khắc, ông bà Joe và Claryce Holcombe mất con cái, những đứa cháu, chắt và một đứa trẻ còn trong bụng mẹ.

Phó mục sư nhà thờ Bryan Holcombe trúng đạn chết khi đang hành lễ.

Con gái của mục sư nhà thờ Frank Pomeroy - Annabelle Renee Pomeroy, 14 tuổi - cũng nằm trong số người bị bắn chết. Annabelle "là một bé gái đặc biệt xinh đẹp", bà Pomeroy nói với phóng viên ABC News.

Vu xa sung tai nha tho My: Bang hoang voi dong co gay an
Annabelle Pomeroy, 14 tuổi, đã bị giết trong vụ xả súng tại nhà thờ First Baptist ở Sutherland Springs, Texas. Cha của cô, mục sư Frank Pmeroy, không có mặt tại thời điểm xảy ra vụ thảm sát - Ảnh: Sherri Pomeroy

Tổng thống Donald Trump đổ lỗi vụ xả súng là hậu quả của sức khoẻ tâm thần, chứ không phải do súng.

Ông gọi kẻ tấn công là "một kẻ điên rồ”. Ông cho rằng số người chết có thể còn cao hơn, nếu người dân không được trang bị vũ khí để chống lại nghi phạm sau khi y rời khỏi nhà thờ.

Vu xa sung tai nha tho My: Bang hoang voi dong co gay an
Bên ngoài Trung tâm Y tế Connally Memorial ở Floresville, Texas, ngày 5/11 - Ảnh: AP/San Antonio Express-News

Nhà chức trách tin rằng những điều góp phần đẩy nghi phạm Devin Kelley đến chỗ có hành động cực đoan bao gồm vụ ly hôn, bạo hành gia đình và thời gian bị giam giữ trong quân ngũ.

Thanh Hải (Theo ABC News, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI