Vụ sóng thần tại Indonesia: Càng đổ nát càng nhiều...like?

27/12/2018 - 16:13

PNO - Eo biển Sunda, khu vực bị sóng thần tàn phá ở Indonesia trở thành điểm selfie được nhiều người tìm đến, vì hậu cảnh đổ nát mang lại nhiều like cho những bức ảnh trên mạng xã hội.

Vu song than tai Indonesia: Cang do nat cang nhieu...like?
Solihat và những người bạn tạo dáng chụp ảnh trước cánh đồng bị sóng thần tàn phá ở tỉnh Banten - Ảnh: Jamie Fullerton

Có mặt trên bãi biển tỉnh Banten hôm 26/12, Solihat và ba người bạn của cô đã thu xếp để chụp được những bức ảnh selfie hoàn hảo.

Khăn trùm đầu của họ rất nổi bật, mỗi khăn một màu, có hồng, có xanh lá. Một người trong nhóm giơ ngón tay hình chữ V – biểu tượng của hòa bình. Nhưng quan trọng nhất là một hậu cảnh tan hoang: rải rác những chiếc ô tô và thiết bị nông nghiệp chìm trong cánh đồng ngập nước sau khi sóng thần tàn phá bờ biển đêm 22/12, khiến 429 người thiệt mạng và làm một ngàn người bị thương.

Cánh đồng ngập nước trôi nổi những mảnh vỡ, xa xa là những con sóng xô nhau trong eo biển Sunda. Nơi này giờ đây trở thành "nghĩa địa" của những chiếc xe công nông trong một nhà kho khổng lồ bị sóng biển cuốn trôi.

Sau thảm họa, một dòng người mê chụp ảnh selfie đổ đến cánh đồng nhìn ra bãi biển. Họ bỏ ra hàng giờ để chia sẻ trực tuyến những bức ảnh ngay tại nơi sóng thần đã tàn phá.

Vu song than tai Indonesia: Cang do nat cang nhieu...like?
Người dân Banten nhanh chóng khôi phục lại cuộc sống bình thường - Ảnh: Guardian

Solihat, một phụ nữ 40 tuổi, cho biết cô đã mất 2 giờ để đi từ thành phố Cilegon đến đây. Cô và những người bạn trong nhóm phụ nữ Hồi giáo Cilegon quyên góp quần áo cho những người mất nhà cửa do sóng thần. Cô giải thích, hình ảnh đăng lên Facebook là bằng chứng cho thấy họ đã thực sự đến đây làm từ thiện.

Solihat nói rằng mặc dù nhiều người xem việc chụp ảnh selfie là nông cạn, nhưng sự lựa chọn hậu cảnh của cô là có ý nghĩa, “vì khi mọi người nhìn thấy hình ảnh đổ nát, họ sẽ nhận thức được rằng họ thật may mắn. Hình ảnh đổ nát thu về nhiều like, có lẽ vì nó nhắc nhở mọi người cần biết ơn số phận của mình”.

Đã 5 ngày sau thảm họa sóng thần, công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn tiếp diễn, vì nhiều thi thể nạn nhân bị sóng cuốn đi nay tấp vào bãi biển. Gần đó là con đường chạy qua cánh đồng nơi nhiều người dừng lại chụp ảnh selfie.

Khi được hỏi liệu có nên chụp ảnh tự sướng tại một vùng biển có thể còn khuất lấp những thi thể hay không, Solihat nói: “điều đó phụ thuộc vào ý định của bạn, chụp ảnh tự sướng để khoe thì không nên làm, nhưng nếu bạn làm điều đó để chia sẻ nỗi đau với người khác thì có thể chấp nhận được”.

Vu song than tai Indonesia: Cang do nat cang nhieu...like?
Bahrudin, chủ nhân chiếc xe SUV (trong ảnh) bị sóng thần “vò nát” ở giữa cánh đồng, cho biết ông rất thất vọng với những người đến đây chụp ảnh selfie - Ảnh: Jamie Fullerton

Tuy nhiên, không nhiều người trong đội quân chụp ảnh selfie đông đúc trên “cánh đồng chết” hôm 26/12 có tư thế cho thấy họ đang cố gắng chia sẻ nỗi đau. Một phụ nữ dành nửa giờ lội trong nước ngập đến đầu gối để tạo dáng chụp selfie gần chiếc xe SUV móp mép giữa cánh đồng.

Chủ nhân chiếc xe, ông Bahrudin, 40 tuổi, người đứng đầu hiệp hội nông dân địa phương, không giấu nổi sự khó chịu đối với dân chụp ảnh. Ông liên tục thốt lên câu “thật thất vọng” khi phóng viên hỏi ông về những người chụp ảnh để đăng lên mạng xã hội.

Vu song than tai Indonesia: Cang do nat cang nhieu...like?
Valentina Anastasia mất 3 giờ đi đường vòng đến Banten để xem sự hủy diệt của sóng thần - Ảnh: Jamie Fullerton

Valentina Anastasia, 18 tuổi, đã không thất vọng khi quyết định rời Jakarta và đi xe ôtô suốt 3 giờ đến Banten. “Tôi muốn tận mắt thấy sự hủy diệt và những người bị ảnh hưởng”, cô nói.

Khi được hỏi cô tự chụp được bao nhiêu ảnh ở khu vực sóng thần, cô cười cởi mở: "Rất nhiều! Để đăng lên mạng xã hội và các nhóm WhatsApp”. Anastasia vuốt điện thoại khoe các bức ảnh đã chụp, trong đó ghi lại cảnh sau lưng cô có nhiều người bên một chiếc xe ủi màu vàng chìm một nửa dưới nước.

Thanh Vân (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI