Vụ khủng bố New York có liên quan tới IS?

01/11/2017 - 12:22

PNO - Nhà chức trách thành phố New York đã tìm thấy một tờ giấy ghi chép, viết bằng tiếng Anh, tuyên bố rằng vụ tấn công Manhattan hôm 31/10 được thực hiện nhân danh tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng IS.

Cảnh sát cho biết tờ giấy được phát hiện trong chiếc xe bán tải, công cụ gây án của nghi phạm 29 tuổi Sayfullo Habibullaevic Saipov.

Vu khung bo New York co lien quan toi IS?
Nghi phạm Saipov cầm súng giả chạy trốn sau khi đâm xe vào những người dân vô tội - Ảnh: Twitter

Vụ tấn công trước đêm lễ Halloween, ngay gần Trung tâm Thương mại One World (OWTC), đã cướp đi mạng sống của 8 người và làm hơn một chục người khác bị thương.

Đây là “một vụ tấn công hèn hạ nhắm vào dân thường vô tội” và nhân danh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Nghi phạm Saipov là một người gốc Uzbekistan ở Trung Á, y mới nhập cư vào Mỹ cách đây 7 năm.

Nguồn tin cảnh sát New York cho hay, nghi phạm đang bị giam giữ tại nơi điều trị vết thương trong bệnh viện, cảnh sát đã lấy lời khai của y trước khi phẫu thuật, nhưng những gì hắn khai vẫn là điều bí mật đối với báo giới.

Saipov gần đây chủ yếu sống ở New Jersey, hàng xóm của y tại nơi cư trú cho biết mới đây y đi lại nhiều đến Paterson, một thị trấn ngoại ô New York.

Bộ Ngoại giao Argentina thông báo trên Twitter rằng một số công dân nước này thiệt mạng trong vụ tấn công ở Manhattan, nhưng không nói rõ con số người chết.

Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders cũng tuyên bố trên Twitter rằng một người quốc tịch Bỉ là nạn nhân của vụ tấn công.

Vu khung bo New York co lien quan toi IS?
Chiếc xe bán tải màu trắng được nghi phạm sử dụng làm vũ khí tấn công ở thành phố New York hôm 31/10 - Ảnh: CNN

Thống đốc tiểu bang New York, ông Andrew Cuomo đã ra lệnh cho OWTC chiếu đèn màu đỏ, trắng và xanh dương để tôn vinh tự do và dân chủ và khẳng định thành phố này không sợ hãi.

Vụ tấn công chiều 31/10 được cảnh sát Mỹ điều tra theo hướng tấn công khủng bố. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy nghi phạm hô to "Allahu Akbar”sau khi lái xe đâm vào mọi người trong làn đường đi bộ và xe đạp.

Những năm gần đây, một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu diễn ra ở London (Anh) và Nice (Pháp) đã sử dụng xe hơi làm vũ khí tấn công.

Theo nhà phân tích khủng bố của CNN, ông Paul Cruickshank, Uzbekistan nơi nghi phạm từ đó đến Mỹ có vấn đề đáng kể với các chiến binh thánh chiến.

Tại nước Trung Á này có hai nhóm thánh chiến lớn, đáng chú ý, một trong hai nhóm là Phong trào Hồi giáo Uzbekistan (IMU), có quan hệ với IS.

Tháng tư vừa qua, một người đàn ông Uzbek đã bị bắt sau khi dùng xe tải tấn công giết chết 5 người ở Stockholm (Thụy Điển).

Hòa Ninh (Theo CNN, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI