Vụ giàn khoan: Nhà Trắng kêu gọi đối thoại, chớ hăm dọa

15/05/2014 - 09:22

PNO - Nhà Trắng ngày 14/5 cho rằng căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Obama vừa có chuyến công du châu Á cần phải được giải quyết bằng đối thoại, chứ không phải là hăm dọa.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu gian khoan: Nha Trang keu goi doi thoai, cho ham doa

Kiều bào ta tại Tokyo, Nhật, mang theo những tấm biểu ngữ phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam - Ảnh: Anh Đào

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, mặc dù Mỹ không phải là một bên trong cuộc tranh chấp hiện nay, nhưng trong chuyến công du châu Á vào tháng trước Tổng thống Obama đã nhiều lần nhấn mạnh đến sự cần thiết của đối thoại hòa bình trong các cuộc tranh chấp liên quan đến Trung Quốc và Biển Đông.

Những tranh chấp như vậy “cần phải được giải quyết thông qua đối thoại, chứ không phải là hăm dọa”, ông Carney cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ. “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi đối thoại”.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh chính sách “trục xoay” sang khu vực châu Á Thái Bình Dương của chính quyền Tổng thống Obama đang bị chỉ trích là thiếu thực chất.

Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển của Việt Nam chỉ vài ngày sau chuyến công du kéo dài 1 tuần của Tổng thống Mỹ Obama tới châu Á vào cuối tháng tư vừa qua. Trong chuyến công du ông Obama đã cam kết Washington sẽ tích cực thực hiện trách nhiệm bảo vệ đồng minh của mình ở khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Singapore, một đồng minh thân cận của Mỹ và là một trong những đối tác của Việt Nam trong ASEAN, đã phát biểu tại Washington vào ngày 13/5 rằng sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc đã làm thay đổi động lực của khu vực.

“Tôi nhấn mạnh rằng Mỹ đang cố gắng kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền tránh hiếu chiến và đã kêu gọi giảm căng thẳng. Về góc độ nào đó, điều này phản ánh một thực tế mới. Giờ đây Mỹ cần phải chung sức với các nước khác và yêu cầu chung sức”, Ngoại trưởng K. Shanmugam cho hay.

Trong khi đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định việc Trung Quốc đưa giàn khoan và đội tàu hộ tống vào vùng biển Việt Nam là “ hành động đơn phương nằm trong một chuỗi hành động quy mô lớn hơn của Trung Quốc, nhằm tuyên bố chủ quyền với các vùng biển tranh chấp, và theo quan điểm của chúng tôi là gây tổn hại đến hòa bình và ổn định trong khu vực”. Người phát ngôn cũng cho rằng không chỉ có mình Mỹ mà nhiều nước khác trên thế giới khẳng định hành động của Trung Quốc là khiêu khích và gây căng thẳng ở Biển Đông.

Theo TRUNG ANH/Dân Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI