Vụ Charlie Hebdo là dấu hiệu Al Qaeda lên kế hoạch tấn công phương Tây?

09/01/2015 - 14:19

PNO - PNO - Giám đốc cơ quan ninh của Anh MI5 vừa cảnh báo, tổ chức khủng bố Al Qaeda ở Syria đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công đẫm với phương Tây, rất có thể nhắm vào hệ thống giao thông công cộng và những mục tiêu mang...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Phát biểu trên được “ông trùm” MI5 Andrew Parker đưa ra sau khi xảy ra vụ khủng bố đẫm máu tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo (Pháp), làm 12 người thiệt mạng.

Vu Charlie Hebdo la dau hieu Al Qaeda len ke hoach tan cong phuong Tay?

Ông Andrew Parker, người đứng đầu cơ quan an ninh Anh MI5

“Một nhóm các tay súng thuộc tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda ở Syria đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu chống lại phương Tây, và hậu quả là rất nhiều người thiệt mạng”, ông Parker phát biểu tại trụ sở MI5 ở Luân Đôn, Anh. Đây được xem là lời phát biểu hiếm hoi của ông. Lần cuối cùng ông phát biểu trước công chúng là vào tháng 10/2013.

Còn nhớ, Al Qaeda đã thực hiện vụ tấn công khủng bố lịch sử nhằm vào tòa Tháp Đôi ở Mỹ hôm 11/9/2011, làm 3.000 người thiệt mạng. Ngày 7/5/2005, 52 người dân ở Luân Đôn đã thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom cũng do Al Qaeda chủ mưu.

Trùm khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden đã bị Mỹ tiêu diệt hồi năm 2011 trong một chiến dịch đặc biệt, vì thế mối đe dọa từ tổ chức khủng bố này đối với các nước Phương Tây có phần thuyên giảm trong những năm gần đây.

Tuy nhiên tình báo châu Âu và Mỹ gần đây phát hiện các tay súng Al Qaeda ở Pakistan bắt đầu xuất hiện nhiều ở Syria. Theo các nhà phân tích tình báo, sự “quy tụ” này rất có thể là để phục vụ cho các kế hoạch tấn công nhằm vào phương Tây.

Ông Parker cho biết, khoảng 600 kẻ cực đoan quốc tịch Anh đã đến Syria, rất nhiều trong số đó tham gia vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Các tay súng IS ở Syria từng lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Anh, đồng thời kêu gọi những người theo chủ nghĩa cực đoan ở nước này tiến hành các cuộc tấn công bạo lực.

Những tháng gần đây, MI5 đã chặn đứng ba âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào Vương quốc Anh. “Điều tôi quan tâm hàng đầu hiện nay chính là khoảng cách ngày một gia tăng giữa các mối đe dọa và thách thức, trong lúc khả năng xử lý các mối đe dọa ngày càng suy giảm”, ông Parker nói.

Ông nhấn mạnh các dịch vụ bảo an cần tập trung lực lượng ở những nơi công cộng có đông người.

HOÀNG PHƯƠNG
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI