'Vụ bê bối Monica Lewinsky' chưa bao giờ chấm dứt

16/11/2018 - 14:29

PNO - Nữ thực tập sinh Monica Lewinsky và vụ bê bối tình dục với Tổng thống Mỹ Bill Clinton lại được khơi dậy khi làn sóng #metoo ập vào chính trường Mỹ.

'Vu be boi Monica Lewinsky' chua bao gio cham dut
Bê bối năm xưa giữa cựu Tổng thống Bill Clinton và Monica Lewinsky chưa bao giờ khép lại

Tháng 11/2017, đúng một năm sau bầu cử tổng thống ở Mỹ, chiến dịch #metoo ra đời ở Hollywood, kéo theo hàng loạt cú “ngã ngựa” của những nhân vật cấp cao từ nhiều lĩnh vực, trong đó có cả những chính trị gia dưới quyền Tổng thống Donald Trump. Với người Mỹ, #metoo là ngọn lửa truyền cảm hứng, bởi đó là điểm neo thể hiện thái độ dám đối diện, dám bày tỏ thái độ bất bình trước những lời xúc phạm phụ nữ như kiểu của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Donald Trump càng gặp rắc rối khi Thư ký Nhà Trắng - Rob Porter - phải từ chức vì bị cáo buộc bạo hành vật chất lẫn tinh thần hai người vợ cũ. Sau đó không lâu, ông David Sorensen - người chuyên soạn các bài diễn văn cho Tổng thống Donald Trump từ chức do bị vợ cũ cáo buộc ông đã hành hung bà lúc chưa chia tay. Những người ủng hộ, khuyến khích nữ quyền xem #metoo là niềm tin công lý mà họ càng phải đeo đuổi khi Tổng thống Donald Trump không ngừng chỉ trích #metoo.

Tháng Chín vừa qua, #metoo lại gây khó cho Tổng thống Donald Trump khi ông Brett Kavanaugh - nhân vật được ông Donald Trump đề cử cho vị trí thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ, dính cáo buộc từng tấn công tình dục một nữ sinh thời trung học. Câu chuyện của 30 năm về trước đã gây khó dễ cho Nhà Trắng, dù cuối cùng, Brett Kavanaugh đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu cam go. Hai năm qua, #metoo gắn liền với những diễn biến trên chính trường Mỹ, là thách thức của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Giờ đây, #metoo là “quả bom nổ chậm”, buộc mọi thứ phải được sáng tỏ trước dư luận.

Ngày 14/11, Monica Lewinsky xuất hiện trên truyền thông, xác nhận việc cô có mặt trong chương trình The Clinton affair (Chuyện bê bối của Tổng thống Clinton), sẽ bắt đầu phát sóng trên A&E ngày 18/11. Sau nhiều năm từ vụ bê bối tình ái làm chao đảo chính trường Mỹ, Monica Lewinsky lại xuất hiện. Cô chia sẻ, bản thân muốn xin lỗi bà Hillary Clinton và Chelsea, vì những gì đã xảy ra, dù cô đã có lời xin lỗi trực tiếp hai người phụ nữ này vào năm 1999. Điều Monica Lewinsky chờ đợi là lời xin lỗi từ cựu Tổng thống Bill Clinton.

Monica Lewinsky cho biết, lý do lớn nhất khiến cô tham gia chương trình đặc biệt này là muốn nói ra tất cả một lần, không còn phải chịu đựng sự tủi nhục, rối loạn tâm lý nặng nề đến nỗi từng toan tự tử. “Quả bom truyền thông” của Monica Lewinsky xảy ra chỉ vài ngày sau khi có tin bà Hillary Clinton sẽ tiếp tục ra tranh cử tổng thống năm 2020 với hình ảnh “Hillary Clinton 4.0”.

Dù chưa tuyên bố chính thức, cựu Ngoại trưởng, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton đã mập mờ ý định tái tranh cử: “Tôi muốn làm tổng thống. Tôi nghĩ, hy vọng, khi chúng ta có một người thuộc đảng Dân chủ trong Phòng Bầu dục vào tháng 1/2021, sẽ có rất nhiều việc cần phải làm”.

Hiện đảng Dân chủ vẫn chưa tìm được gương mặt nặng ký nào đủ sức chạy đua vào Nhà Trắng cho năm 2020. Ngay cả cựu Tổng thống Obama, trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ, đã phải trở lại chính trường để chỉ trích ông Donald Trump, “lấy điểm” cho ứng viên đảng Dân chủ. Vì thế, bà Hillary dường như là nước cờ mà đảng Dân chủ có thể đang phải cân nhắc cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Sự xuất hiện của Monica Lewinsky gợi nhớ cú đòn mà ông Donald Trump đã dành cho bà Hillary khi thẳng thừng chỉ trích bà là người dung túng cho những sai phạm đời tư của chồng. Lần này, sự xuất hiện của Monica Lewinsky cũng có thể gây khó khăn lớn với bà Hillary, bởi Monica vẫn tiếp tục nhắc đến vợ chồng nhà Clinton. Ngoài ra, Monica còn có phong trào #metoo trợ lực. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI