Vụ bê bối của Facebook: Những câu hỏi 'chưa có lời đáp'

15/04/2018 - 07:45

PNO - Tổng giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, có thể thoát hiểm trong hai vụ điều trần liên tiếp tại Thượng viện Mỹ, nhưng sự xuất hiện của ông ta để lại nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.

Suốt 5 tiếng đồng hồ hôm 10/4, Zuckerberg bị các ông nghị chất vấn về vai trò của ông ta trong việc cho phép Cambridge Analytica, một công ty tư vấn chính trị có trụ sở ở Anh, tiếp cận trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook.

Vu be boi cua Facebook: Nhung cau hoi 'chua co loi dap'
Zuckerberg nói một người bình thường không đọc hết chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Facebook

Những ai bị ảnh hưởng?

Để giúp độc giả nắm rõ hơn vấn đề này, kênh tin tức CNN của Mỹ đã trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ bê bối làm ảnh hưởng đến thanh danh của Facebook, bao gồm cung cấm địa chỉ để người dùng kiểm tra xem dữ liệu cá nhân có bị Cambridge Analytica thâm nhập hay không.

Vu be boi cua Facebook: Nhung cau hoi 'chua co loi dap'
Hình ảnh màn hình cho thấy kết quả người dùng có thể thấy khi kiểm tra khả năng rò rỉ thông tin của mình

Tại sao có thể bị ảnh hưởng?

Năm 2014, thông tin cá nhân của khoảng 270.000 người dùng bị thâm nhập từ một ứng dụng (app) có tên gọi là Cuộc sống số của bạn. Những ai cài đặt app này và tham gia cuộc thi tìm hieru đều bị chia sẻ thông tin cá nhân – ngày sinh, các trang yêu thích, tin nhắn cá nhân – cho Cambridge Analytica.

Quá trình này cũng chia sẻ dữ liệu của bạn bè người dùng Facebook, điều này có nghĩa là thậm chí nếu chúng ta không tham gia cuộc thi tìm hiểu trên, nhưng nếu bạn bè tham gia thì dữ liệu cá nhân của chúng ta cũng bị ảnh hưởng.

Cần làm gì khi bị rò rỉ thông tin như vậy?

Thật không may, không nhiều người dùng có thể làm gì lúc này.

Facebook hướng dẫn mọi người đến trang thiết lập (setting) để xem app nào liên kết với tài khoản của mình, ví dụ như Spotify and Airbnb. Người dùng có thể gỡ bỏ các app đó để đảm bảo dữ liệu không bị chia sẻ.

Nếu tôi xóa hẳn tài khoản của mình thì Facebook có còn lưu giữ thông tin cá nhân của tôi hay không?

Khi một thượng nghị sĩ đặt câu hỏi này, Zuckerberg trả lời “có”. Nhưng toàn bộ câu trả lời rất phức tạp, vì Facebook đã xóa nhưng một số app của bên thứ ba đã lưu các thông tin cá nhân này.

Facebook làm gì để ngăn ngừa sự can thiệp vào bầu cử ở Mỹ?

Tại phiên điều trần, Zuckerberg nói đây là một trong các ưu tiên hàng đầu của ông ta.

Facebook từng bị chỉ trích đã cho phép tin tức giả mạo và các quảng cáo chính trị được cho là sản phẩm của Cục Nghiên cứu Internet (IRA) có trụ sở ở Nga lan truyền trong thời gian cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017, facebook đã phát triển các công cụ trí tuệ nhân tạo để phát hiện và xóa bỏ các tài khoản giả loan truyền thông tin sai lệch.

Facebook có bán dữ liệu người dùng cho các hãng quảng cáo?

"Chúng tôi không bán dữ liệu cá nhân cho các nhà quảng cáo”, Zuckerberg khẳng định như vậy tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

Tuy nhiên, Facebook sử dụng thông tin người dùng cung cấp – tuổi tác, giới tính, sở thích – để nhắm đến các quảng cáo đối với các công chúng cụ thể.

Mặc dù không trực tiếp bán dữ liệu người dùng cho bên ngoài, nhưng Facebook thu lợi khủng từ quảng cáo. Doanh thu quảng cáo của công ty tăng 49% lên 40 tỷ USD trong năm 2017.

Quế Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI