Vụ 5 hacker Trung Quốc: Mỹ tiếp tục gây áp lực

26/05/2014 - 20:45

PNO - PNO - Trang Wall Street Journal ngày 26/5 đưa tin, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, trong tuần này Mỹ sẽ xem xét việc khởi tố 5 hacker người Trung Quốc vì đã xâm nhập và ăn cắp thông tin mật của một số công ty lớn của Mỹ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vu 5 hacker Trung Quoc: My tiep tuc gay ap luc 

5 hacker người Trung Quốc bị tình nghi là gián điệp  (ảnh: Wall Street Journal)

Theo bản cáo trạng do Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder thông báo ngày 19/5 vừa qua, 5 hacker này đã xâm nhập vào 5 công ty lớn của Mỹ để “ăn cắp” thông tin nhạy cảm, đặc biệt trong đó có cả công ty Gang thép Mỹ. Vị quan chức này cho biết rất có khả năngTrung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa.

Tuy nhiên cho đến nay, phản ứng của Trung Quốc tương đối hạn chế, ngoài việc phủ nhận cáo buộc, bãi bỏ các cuộc đàm phán an ninh mạng và gợi ý rằng các công ty công nghệ của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn.

Một quan chức cấp cao khác cho biết, phản ứng của Trung Quốc như vậy hoàn toàn nằm trong dự tính và “Mỹ sẽ căn cứ vào những hành động của Trung Quốc để có biện pháp lâu dài".

Cùng sự việc trên, trang báo mạng Financial Times của Anh ngày 25/5 có bài viết với tiêu đề “Trung Quốc gây áp lực cho các công ty tư vấn của Mỹ” do phóng viên Jamil Anderlini gửi từ Bắc Kinh.

Tác giả cho biết, theo các nguồn tin gần gũi với giới quan chức Trung Quốc, nước này đã ra lệnh cho các doanh nghiệp nhà nước cắt đứt quan hệ với McKinsey & Company, Boston Consulting Group và các công ty tư vấn khác của Mỹ, bởi vì họ lo lắng việc bị rò rỉ thông tin kinh doanh bí mật cho chính phủ Mỹ.

Theo bài viết, chỉ thị này đã ban hành cách đây vài ngày, sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ra cáo buộc 5 người tình nghi là sĩ quan tình báo của Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống mạng của một số công ty tài chính quan trọng của Mỹ ăn cắp thông tin mật.

Quyết định cấm doanh nghiệp nhà nước phối hợp với các công ty Tư vấn của phương Tây cho thấy phản ứng của Bắc Kinh trước cáo buộc của Mỹ đang từng bước leo thang.

Giới chuyên môn nhận xét, những công ty như McKinsey, Bain và Boston Consulting Group cùng các công ty khác có mở rộng hoạt động ở Trung Quốc. Đối với họ, Trung Quốc vẫn là một thị trường đang phát triển mạnh. Các công ty của Mỹ từ chối bình luận về lệnh cấm này, nhưng một số người quen biết, có quan hệ kinh doanh với các công ty này cho biết một số doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc vẫn là khách hàng của họ.

Cũng trong một bài phỏng vấn mới đây của hãng Reuters, một quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết, Washington đang xem xét và hạn chế cấp visa cho các hacker của Trung Quốc, ngăn ngừa họ tham dự Hội nghị hacker Toàn cầu được tổ chức tại Las Vegas. Theo Reuters, động thái này là “một phần không thể thiếu” của Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc hoạt động gián điệp trên mạng.

Hội nghị hacker Toàn cầu sẽ được tổ chức vào tháng Tám năm nay tại Las Vegas. Theo ban tổ chức, họ không biết về những biện pháp đang được xem xét tại Washington, nhưng họ tin rằng việc cấm tin tặc Trung Quốc tham gia hội nghị không phải là cách tốt để hạn chế việc hacker làm gián điệp mạng hiện nay.

Được biết, chính quyền của Tổng thống Obama đã cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công của hacker Trung Quốc nhắm vào các công ty Mỹ, nhưng không đạt kết quả. Các quan chức cho biết, đây là hành vi nghiêm trọng nhất bởi những thông tin mật bị đánh cắp đều từ các công ty thành công nhất của Mỹ, và hành động này vẫn đang tiếp tục. Ước tính gây ra thiệt hại hàng tỷ đô la, bao gồm cả lợi nhuận và hàng ngàn công ăn việc làm.

VÂN PHONG (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI