Với tân thủ tướng, Ukraine có cửa vào EU?

15/04/2016 - 08:13

PNO - Liệu ông  có thể khiến cho tình hình của Ukraine trở nên khả quan hơn và hoàn thành được ước mơ đặt chân đến “trời Âu” của Ukraine hay không?

Sau nhiều áp lực từ khối liên minh cũng như tổng thống, ngày 10/4, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk tuyên bố từ chức. Quốc hội đã thông qua tuyên bố từ chức của ông vào ngày 12/4.

Voi tan thu tuong, Ukraine co cua vao EU?
Tổng thống (trái) và thủ tướng cũ

Với 257 số phiếu tán thành trên tổng số 226 phiếu tối thiểu, Quốc hội Ukraine đã chính thức bổ nhiệm ông Vladimir Groisman làm Thủ tướng mới của nước này, theo đề xuất của Tổng thống Petro Poroshenko.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra rằng liệu ông  có thể khiến cho tình hình của Ukraine trở nên khả quan hơn và hoàn thành được ước mơ đặt chân đến “trời Âu” của Ukraine hay không?

Voi tan thu tuong, Ukraine co cua vao EU?
Tân thủ trướng Vladimir Groisman

Được biết, Ông Groysman - 38 tuổi là Thủ tướng trẻ nhất của Ukraine, được cho là một nhân vật thân tín với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ông Groysman giành được sự tin tưởng của người dân trong suốt 8 năm làm Thị trưởng một thành phố phía Tây Ukraine.

Tuy nhiên, việc ông Groysman được bổ nhiệm làm Thủ tướng Ukraine sẽ gây thất vọng cho một số nhà cải cách vì họ cho rằng điều này sẽ củng cố quyền lực trong tay của Tổng thống Petro Poroshenko.

Vậy nên công cuộc chống tham nhũng ở Ukraine liệu có thể thành công khi nội các chính phủ của Ukraine dù có thay đổi thì cũng chỉ là “bình mới rượu cũ”.

Hơn nữa, những chính sách mà ông Vladimir Groisman đề ra để giải quyết tình hình hỗn loạn và trì trệ ở Ukaine cũng không khác gì đường lối của ông Arseniy Yatsenyuk.

Voi tan thu tuong, Ukraine co cua vao EU?
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk trong bài phát biểu từ chức


Có thể nói, việc ông Vladimir Groisman lên giữ chức thủ tướng chỉ là giải pháp tạm thời chấm dứt chuỗi ngày hơn 1,5 năm từng người dân Ukraine phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Lạm phát lên đến 50%, đồng hrivna đã mất giá đến hai lần, thuế gia tăng với tốc độ 7%, nợ quốc gia lên đến hơn nửa nghìn tỷ hrivna. Nhưng lại không giải quyết triệt để tận gốc vấ đề và thực sự không được lòng phương Tây.

Nếu vấn đề này không được giải quyết tốt và đảm bảo thì Ukraine không khác gì một “của nợ” mà EU không hề muốn rước vào.

Hơn nữa, với sực ép từ cuộc trưng cầu dân ý từ phía Hà Lan, rất có thể Ukraine cũng có thể bị mất cả quyền miễn thị thực khi không thực hiện tốt cam kết chống tham nhũng trước đó với EU.

Vậy dưới tay thủ tướng mới liệu Ukraine có cửa bước chân vào EU hay không vẫn là mối nghi ngờ đối với nhiều người.

Khánh Ly (Tống hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI