Với 3 cáo buộc rửa tiền, cựu Thủ tướng Malaysia đối mặt án tù 15 năm

08/08/2018 - 10:02

PNO - Ngày 8/8, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak xuất hiện tại tòa án Duta ở Kuala Lumpur, đối mặt với ba cáo buộc rửa tiền liên quan đến việc gây thất thoát quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB là quỹ do ông Najib sáng lập năm 2009, với mục đích ban đầu nhằm phát triển kinh tế-xã hội, thông qua các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Theo cáo buộc, đây chính là kho tiền tham nhũng, được chuyển ra nước ngoài để rửa tiền. Sau này, bê bối liên quan đến 1MBD đã dẫn đến hàng loạt cuộc điều tra ở Malaysia, Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ, Trung Quốc.

Voi 3 cao buoc rua tien, cuu Thu tuong Malaysia doi mat an tu 15 nam
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (64 tuổi) xuất hiện tại tòa Duta ngày 8/8. Ảnh: AFP

Cáo buộc cho rằng ông Najib đã chuyển 10,3 triệu USD từ quỹ trên vào tài khoản cá nhân. Sau đó, số tiền lần lượt là 6,6 triệu USD và 2,45 triệu USD cũng được chuyển vào tài khoản này của ông Najib. Số tiền 1,3 triệu USD từ quỹ trên chuyển đến một tài khoản khác của ông Najib.

Nếu bị luận tội từ các cáo buộc trên, ông Najib có thể đối mặt với án tù cao nhất trong khung hình phạt là 15 năm tù, kèm theo số tiền phạt.

Ngáy 7/8, ông Najib đã bị Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) triệu tập và thẩm vấn trong 45 phút. Ngyay sau đó, MACC tuyên bố: “Chúng tôi sẽ có ba cáo buộc mới dành cho ông Najib”.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở Thủ đô Kuala Lumpur vào đầu tháng Bảy vừa qua. Đến nay ông vẫn khẳng định mình vô tội và nộp tiền bảo lãnh tại ngoại trong quá trình điều tra.

Hiện, ông Najib và phu nhân là bà Rosmah Mansor đã bị chính quyền Malaysia cấm xuất cảnh.

Anh Thông (Theo CNA, Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI