Vỡ vụn cổ tích hoàng gia

26/02/2017 - 14:43

PNO - Lần đầu tiên trong lịch sử Tây Ban Nha thời hiện đại, thành viên hoàng gia vướng vòng lao lý.

Tòa án Tây Ban Nha mới tuyên án sáu năm tù với doanh nhân Inaki Urdangarin, người chồng mà Công chúa Cristina dùng chính danh dự và cuộc đời mình một mực bảo vệ.

Không chỉ chịu hình phạt tù, ông Inaki Urdangarin còn phải nộp phạt 500.000 EUR vì bị tuyên có tội với các hành vi: tham ô, gian lận, trốn thuế. Công chúa Cristina được tuyên vô tội nhưng bà phải nộp phạt 265.000 EUR vì những liên hệ gián tiếp.

Vo vun co tich hoang gia
Hạnh phúc không thể trọn vẹn của Công chúa Tây Ban Nha. - Ảnh: BBC

Hoàng gia Tây Ban Nha lên tiếng ủng hộ phán quyết của tòa án còn Công chúa Cristina vẫn khăng khăng chồng mình vô tội. Hình ảnh của một nhân vật hoàng tộc được người dân trọng vọng phần nào lu mờ chỉ vì ưu tiên niềm riêng trên hết thảy mọi sự.

Công chúa Cristina là con thứ hai trong số ba con của vua Juan Carlos I và Hoàng hậu Sofia. Bà là chị ruột của vua Felipe VI.

Năng động, sắc bén, Công chúa Cristina là người phụ nữ đầu tiên của Hoàng gia Tây Ban Nha có bằng đại học với chuyên ngành chính trị học từ Ðại học Complutense ở Madrid. Sau đó, bà học thạc sĩ ngành quan hệ quốc tế tại New York (Mỹ).

Khi ấy, một vệ sĩ được đặc cách cùng có mặt trong lớp học nhằm bảo vệ an ninh cho thân thế lá ngọc cành vàng của bà. Không chỉ xuất sắc trên con đường học vấn, bà còn gây ấn tượng về khả năng trượt tuyết và đua thuyền điêu luyện.

Vo vun co tich hoang gia
Hình ảnh quý phái của vợ chồng Công chúa Cristina nay đã không còn. - Ảnh: Guardian

Công chúa Cristina là niềm tự hào của Hoàng gia Tây Ban Nha cho đến khi gặp người đàn ông cuộc đời mình. 

Năm 1996, Công chúa Cristina và Inaki Urdangarin lần đầu chạm mặt trong sự kiện Thế vận hội mùa hè 1996 tại Atlanta (Mỹ). Cristina ngay lập tức trúng tiếng sét ái tình với vận động viên bóng ném có ngoại hình cao lớn, mắt xanh, tóc vàng hung.

Inaki khác rất nhiều so với đàn ông Tây Ban Nha chỉ có vóc người trung bình cùng màu tóc đậm và màu mắt đen. Năm 1997, cả hai nên duyên, từ đây, Inaki Urdangarin nổi lên nhanh chóng với danh xưng Công tước xứ Palma, trở thành vận động viên đại diện Tây Ban Nha tham gia nhiều kỳ Olympic.

Quan trọng hơn, Inaki là doanh nhân giỏi “móc nối” làm ăn trong giới thể thao.

Vo vun co tich hoang gia
Công chúa Cristina rạng rỡ trong ngày trọng đại cùng Vua cha Juan Carlos. Ảnh: Getty Images

Công chúa Cristina tin yêu chồng hơn bất cứ ai. Năm 2011, doanh nhân Inaki Urdangarin lần đầu tiên bị điều tra về việc lợi dụng địa vị công tước để biển thủ hàng triệu EUR trong các dự án công liên quan đến thể thao thông qua tổ chức phi lợi nhuận Viện Noos do ông điều hành.

Ông cũng bị cáo buộc tội giả mạo giấy tờ, rửa tiền và trốn thuế. Cơ quan điều tra phát hiện Inaki có trong tay khối bất động sản khổng lồ, tổng giá trị ước tính hơn bảy triệu EUR dù trên danh nghĩa, ông chỉ nắm giữ một tổ chức phi lợi nhuận.

Cơ quan điều tra còn cáo buộc Công chúa Cristina tiếp tay cho hành vi trốn thuế của chồng. Truyền thông Tây Ban Nha săn lùng công chúa, chạy những dòng tít tấn công thẳng vào bà. Chưa bao giờ uy tín của hoàng gia tuột dốc đến vậy.

Tháng 1/2016, 18 bị cáo được triệu tập tại Tòa án thành phố Palma, trong đó có vợ chồng Công chúa Cristina.

Nếu đúng theo thân phận hoàng gia, Công chúa và chồng phải ngồi hàng ghế đầu nhưng để tránh ống kính báo chí, họ  ngồi tách nhau, cố thu mình ở hàng ghế cuối. Truyền thông không quan tâm nhiều đến 16 bị cáo còn lại, họ săn đón nhiều nhất là khoảnh khắc trở thành bị cáo của hai thành viên hoàng gia, đặc biệt là Công chúa Cristina.

Nhiều bài viết giật tít “Tấm bình phong đã mất”, “Hình ảnh không mong đợi”… Tháng 6/2016, vua Felipe VI ra sắc lệnh thu hồi danh xưng “Nữ công tước xứ Palma” của Công chúa Cristina, đây là động thái cứng rắn nhằm bảo vệ uy tín hoàng gia.

Vo vun co tich hoang gia
Thần sắc tiều tụy của Công chúa Cristina vì phải hứng chịu quá nhiều áp lực.

Từ khi bê bối liên quan đến chồng bị phanh phui, Công chúa Cristina dần mất đi nụ cười tươi trẻ, thay vào đó là ánh mắt muộn phiền chẳng thể giấu.

Trong các phiên thẩm vấn, bà không bao giờ hợp tác. Bà chỉ khai: “Tôi không biết”, “Tôi không nhớ”, cố bảo vệ chồng mình đến cùng. Ở vị trí người vợ, người mẹ của bốn con nhỏ, điều quan trọng nhất là mái ấm bình yên, người đàn ông của mình phải được an toàn.

Thế nhưng, dưới ánh sáng công lý, mọi sai phạm đều phải trả giá và đau đớn hơn, hình ảnh đẹp đẽ của Công chúa Cristina trở nên xấu xí vì cho phép niềm riêng che lấp lẽ phải.

 Anh Thông (Theo Euro News, Hindustan Times, Telegraph)

iết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI