Vỡ đập ở Brazil, 7 người thiệt mạng, 200 người mất tích

26/01/2019 - 08:29

PNO - Con đập tại mỏ quặng sắt ở Brumadinho, đông nam Brazil, bị vỡ hôm 25/1 khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác mất tích.

Vo dap o Brazil, 7 nguoi thiet mang, 200 nguoi mat tich
Những người sống sót được kéo lên từ dòng bùn đất sau khi con đập ở Brumadinho bị vỡ - Ảnh: Getty Images

Vụ vỡ đập khiến cho một biển bùn tràn xuống vùng nông thôn ở Brumadinho, bang Minas Gerais, chôn vùi nhiều tòa nhà và các phương tiện giao thông. Các nhóm cứu trợ khẩn cấp đang dùng máy bay trực thăng để giải thoát những người mắc kẹt.

Nhiều người mất tích là những công nhân đang ăn trưa trong căn tin trên con đập bị chôn vùi trong biển bùn. Con đập thuộc sở hữu của Vale, công ty khai mỏ lớn nhất Brazil, và hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây vỡ đập.

Những thông tin cho đến nay

Đập nước bị vỡ được xây dựng năm 1976, có chức năng chứa chất thải từ mỏ sắt cùng với nhiều con đập khác trong khu vực.

Vo dap o Brazil, 7 nguoi thiet mang, 200 nguoi mat tich
Hình ảnh khu vực đập đầu tháng này
Vo dap o Brazil, 7 nguoi thiet mang, 200 nguoi mat tich
Con đập bị vỡ ngày 25/1

Con đập có dung tích 12 triệu m³ và không hoạt động 3 năm nay, hiện tại vẫn chưa có số liệu bao nhiêu chất thải đã bị tràn ra môi trường xung quanh.

Chất thải bị rò rỉ từ mỏ tràn ra cộng đồng Vila Forteco gần Brumadinho. Cư dân ở những vùng trũng đã được sơ tán, nhiều người trong số họ được giải cứu khỏi nơi nguy hiểm bằng trực thăng.

Trả lời truyền thông, Thị trưởng Brumadinho Avimar de Melo cho biết họ không có nhiều thông tin chi tiết “vì mọi thứ diễn ra rất nhanh". Ông nói, nhiệm vụ của chính quyền lúc này là tập trung tìm kiếm những người mất tích.

Vo dap o Brazil, 7 nguoi thiet mang, 200 nguoi mat tich
Hình ảnh con đập bị vỡ gần Brumadinho - Ảnh: Getty Images

Khoảng 100 nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người mất tích và 100 người khác sẽ tham gia công việc này từ thứ Bảy.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro gọi đây là một "thảm kịch nghiêm trọng" và cho biết ông sẽ đến thăm hiện trường vụ vỡ đập vào ngày 26/1. Trước đó, các bộ trưởng môi trường, mỏ và năng lượng, và phát triển khu vực đã đến khu vực bị nạn.

Giám đốc điều hành công ty Vale quản lý con đập cho biết, một công ty Đức đã được thuê để đánh giá con đập và báo cáo mới nhất vào tháng 9/2018 cho thấy con đập ổn định.

Vo dap o Brazil, 7 nguoi thiet mang, 200 nguoi mat tich
Máy bay trực thăng được điều động để giải cứu những người bị mắc kẹt trong dòng bùn sau khi vỡ đập - Ảnh: EPA

Khi đập vỡ, khoảng 300 nhân viên công ty Vale đang có mặt trong khu vực tai nạn, đến nay gần 200 người còn mất tích. Công ty cho biết họ đang tăng cường theo dõi hệ thống đập để tránh nguy cơ bị vỡ.

Cách đây 3 năm, ngày 5/11/2015, một con đập khác thuộc sở hữu của Vale và BHP Billiton, đã vỡ tại khu mỏ Samarco ở Mariana, bang Minas Gerais (Brazil). Hơn 60 triệu m³ nước - đủ để lấp đầy 20.000 bể bơi Olympic - đã tràn ra khu vực xung quanh, làm 19 người thiệt mạng. Vụ vỡ đập này được coi là thảm họa môi trường tồi tệ nhất của Brazil.

Sau một phiên tòa kéo dài, BHP Billiton và Vale đã đạt được một thỏa thuận bồi thường trị giá 6,8 tỷ reais (1,8 tỷ USD) với chính phủ Brazil.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI