Vỡ đập Brumadinho ở Brazil: Hết hy vọng tìm thấy hàng trăm người mất tích

27/01/2019 - 08:24

PNO - Ít nhất 40 người thiệt mạng và khoảng 300 người khác vẫn mất tích sau khi con đập chứa chất thải quặng sắt ở Brumadinho, đông nam Brazil, bị vỡ hôm 25/1.

Sự cố vỡ đập đã khiến một biển bùn lầy vùi lấp căn tin của công trường, nơi các công nhân đang ăn trưa hôm thứ Sáu.

Liên tục hai ngày nay các đội cứu hộ lùng sục khắp khu vực tai nạn để tìm kiếm những người còn mất tích, nguyên nhân vụ vỡ đập đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Vo dap Brumadinho o Brazil: Het hy vong tim thay hang tram nguoi mat tich
Hàng trăm người vẫn mất tích sau khi đập chứa chất thải ở mỏ Brumadinho bị vỡ - Ảnh: Getty Images

Công ty khai thác mỏ Vale, chủ sở hữu mỏ sắt và con đập, đã đóng băng 6 tỷ reais (1,6 tỷ USD) trong tài khoản của mình để tài trợ cho các công việc phục hồi và xử lý thiệt hại. Trong lúc đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Brazil (Ibama) đã yêu cầu công ty Vale  nộp khoản tiền phạt ban đầu là 250 triệu reais (66,5 triệu USD) liên quan đến vụ vỡ đập.

Ngày 26/1, lực lượng cứu hộ khẩn cấp đã sử dụng máy bay trực thăng và máy xúc, máy ủi để tìm kiếm những người sống sót.

Vo dap Brumadinho o Brazil: Het hy vong tim thay hang tram nguoi mat tich
Biển bùn lầy khổng lồ nhấn chìm đường sá và nhà cửa trong khu vực - Ảnh: EPA

Đến nay, khoảng 50 người đã được giải cứu khỏi sông bùn và 23 người trong số đó đã được đưa đến bệnh viện, nhưng thống đốc bang Minas Gerais, ông Romeu Zema, cho biết cơ hội tìm thấy thêm nhiều người sống sót là rất mong manh. Ông nói rằng bây giờ họ chỉ tìm thấy các thi thể nạn nhân và tuyên bố “những kẻ liên quan đến thảm kịch này sẽ bị trừng phạt”.

Gia đình những người mất tích sốt ruột chờ đợi thông tin thân nhân của mình. Một phụ nữ tên là Olivia Rios nói: “Chúng tôi biết nói sao khi cháu trai 5 tuổi của tôi hỏi cha nó còn sống không”.

Vo dap Brumadinho o Brazil: Het hy vong tim thay hang tram nguoi mat tich
Gia đình những người mất tích chờ tin người thân - Ảnh: Reuters

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 26/1 đã bay trực thăng đến thị sát khu vực vỡ đập, ông viết trên trang Twitter cá nhân rằng thật khó kìm nén cảm xúc khi nhìn thấy sự tàn phá kinh hoàng tại địa điểm thảm họa.

Vo dap Brumadinho o Brazil: Het hy vong tim thay hang tram nguoi mat tich
Tổng thống Bolsonaro cho biết Brazil đang tập trung nỗ lực để giải cứu những người sống sót - Ảnh: EPA

Ông cũng cho biết chính phủ đã chấp nhận lời đề nghị  của Israel gửi thiết bị tìm kiếm có thể tìm thấy những người bị chôn vùi trong bùn.

Nhà chức trách địa phương kêu gọi các tình nguyện viên không tham gia cứu hộ vì điều kiện tại hiện trường rất nguy hiểm, đồng thời yêu cầu các cơ quan truyền thông không sử dụng máy bay không người lái quay phim ở hiện trường để tránh va chạm với máy bay trực thăng đang làm nhiệm vụ.

Vo dap Brumadinho o Brazil: Het hy vong tim thay hang tram nguoi mat tich
Hy vọng tìm thêm được những người sống sót đang tắt dần - Ảnh: Getty Images

Cách đây 3 năm, ngày 5/11/2015, một con đập khác thuộc sở hữu của Vale và BHP Billiton, đã vỡ tại khu mỏ Samarco ở Mariana, bang Minas Gerais (Brazil). Hơn 60 triệu m³ nước đã tràn ra khu vực xung quanh, làm 19 người thiệt mạng. Vụ vỡ đập này được coi là thảm họa môi trường tồi tệ nhất của Brazil.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI