Vợ chồng Tổng thống Obama thi nhau công kích ông Trump sau cuộc đối đầu trực tiếp

29/09/2016 - 14:49

PNO - Ngay sau cuộc đối đầu trực tiếp giữa ông Donald Trump và bà Clinton hôm 27/9, tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân đều đã đưa ra nhận xét của mình về hai ứng cử viên. Theo đó, ông Trump bị chê trách nhiều hơn cả.

Theo ABC News ngày 28/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng đưa ra bình luận về buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton và Donald Trump. Ông Obama không ngần ngại nói rằng cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay chỉ có một ứng cử viên duy nhất và đó là bà Clinton.

Theo ông Obama, có sự tương phản rất rõ ràng giữa ông Trump và bà Clinton. "Phải thừa nhận là tôi có chút thiên vị. Tôi đã làm việc với bà Hillary và biết rõ bà ấy. Bà Hillary chuẩn bị kỹ càng và có khí chất rất phù hợp cho vị trí tổng thống".

Vo chong Tong thong Obama thi nhau cong kich ong Trump sau cuoc doi dau truc tiep
Tổng thống Obama mô tả cuộc cạnh tranh năm nay "đặc biệt lớn" vì "có sự khác biệt lớn giữa hai ứng viên".

Trong khi đó, ông Obama cho rằng ông Trump thể hiện hoàn toàn trái ngược với đối thủ. "Người còn lại chẳng chuẩn bị gì, khí chất hay những giá trị cơ bản cũng không có, đồng thời không hề khiến mọi người có cơ hội để đưa nước Mỹ tiến về phía trước", ABC News dẫn lời ông Obama.

Tổng thống Mỹ còn bày tỏ lo ngại về quan điểm mà ông Trump đưa ra về hai vấn đề mang tính then chốt đối với thế hệ trẻ - như các con của ông Obama, đó là biến đổi khí hậu và không phổ biến hạt nhân.

Theo ông Obama, cuộc bầu cử tổng thống lần này rất quan trọng, vì vậy người dân Mỹ cần phải đăng ký đi bầu. "Mỗi cuộc bầu cử đều lớn, cuộc bầu cử lần này đặc biệt lớn vì có sự khác biệt rất lớn giữa hai ứng cử viên, vì thế mọi người cần đăng ký đi bầu. Chỉ có một ứng cử viên duy nhất trong cuộc đua này là bà Hillary Clinton, người có đủ phẩm chất để trở thành tổng thống và đưa ra những quyết định đúng đắn cho chúng ta", ông Obama nói.

Hối thúc cử tri bỏ phiếu cho bà Clinton

Vo chong Tong thong Obama thi nhau cong kich ong Trump sau cuoc doi dau truc tiep
Tổng thống Obama mô tả cuộc cạnh tranh năm nay "đặc biệt lớn" vì "có sự khác biệt lớn giữa hai ứng viên".

Ngày 28/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc cử tri Mỹ đi bỏ phiếu và bầu cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11 tới, đồng thời cho rằng ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump không đủ phẩm chất để trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Obama nói: “Nếu cử tri không đi bỏ phiếu, thì đó là một lá phiếu dành cho ông Trump. Nếu các bạn bỏ phiếu cho một ứng cử viên của đảng thứ 3 vốn không có cơ hội giành chiến thắng thì đó cũng là 1 lá phiếu dành cho ông Trump."

Người đứng đầu Nhà Trắng kêu gọi những cử tri ủng hộ ông trong hai cuộc bầu cử năm 2008 và 2012 nay hãy bỏ phiếu bầu cho bà Clinton. Vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ nhấn mạnh tỷ phú Donald Trump không đủ phẩm chất và không nắm được những điều cơ bản đòi hỏi ở người giữ cương vị tổng thống Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chê Donald Trump đầy thâm thúy

Một lần nữa, đệ nhất phu nhân sắp phải rời Nhà Trắng Michelle Obama có một bài phát biểu sắc sảo, lần này là vận động cho đối thủ cũ của chồng: bà Hillary Clinton để có thể nối nghiệp chồng bà. Trong bài phát biểu tại Philadelphia (Mỹ) hôm 28/9, bà Obama toàn dùng từ "độc" để tấn công người đang tranh chấp chức tổng thống Mỹ với cựu ngoại trưởng Clinton: tỉ phú Trump.

Vo chong Tong thong Obama thi nhau cong kich ong Trump sau cuoc doi dau truc tiep
Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Michelle Obama đã vừa chơi một vố đau với tỉ phú Donald Trump dù không hề nhắc tên ông. Nhưng bà thực sự đã sỉ nhục ông với tuyên bố: "Chúng ta cần một người lớn trong Nhà Trắng".

Hãng truyền thông ABC News dẫn lời đệ nhất phu nhân: "Chúng ta cần một người kiên định và thận trọng, bởi vì khi phải đưa ra những quyết định sống hay chết, chiến tranh hay hòa bình, một tổng thống không thể cứ nổi điên lên hay cứ chỉ trích đầy phi lý là xong. Không! Chúng ta cần một người lớn trong Nhà Trắng".

Dù bà Obama không hề nhắc tới cái tên Donald Trump nhưng ai cũng biết bà đang nói tới ai. Người phụ nữ rất được lòng dân chúng Mỹ này cũng nói với các cử tri rằng đừng mong đợi một ứng viên sẽ đột nhiên lột xác khi bước vào Nhà Trắng: "Ngược lại thì có. Bởi ngay giây phút tuyên thệ nhậm chức, người ta lập tức bị loại ánh sáng nóng nhất, rát nhất chiếu vào và anh không có cách nào che giấu được con người thật của anh". Rồi bà kết luận: "Chức tổng thống không làm thay đổi con người anh. Nó chỉ làm lộ anh ra mà thôi".

Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng cố đánh vào những lúc "hở sườn" của ông tỉ phú giàu sụ trong cuộc tranh luận nảy lửa vừa qua: "Nếu một ứng viên tổng thống nghĩ rằng không đóng thuế là thông minh hay khi người ta mất nhà cửa là chuyện tốt, nếu một ứng viên thường xuyên nói những lời thô lỗ và sỉ nhục về phụ nữ, về dáng vẻ của chúng ta, về cách chúng ta hành xử thì đáng buồn thay, đó là con người thật của ứng viên đó. Sẽ là loại tổng thống mà ứng viên đó sẽ làm".

Tất nhiên, trong bài phát biểu nhận được rất nhiều tràng pháo tay, người phụ nữ đã ở gần 8 năm trong Nhà Trắng cũng không quên nói "chuyện thường lệ": ca ngợi bà Clinton hết mình, đảm bảo rằng mình hiểu cựu ngoại trưởng rất rõ nên hẳn những lời nói của mình là đáng tin cậy.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI