Vợ chồng Tổng thống Obama liên tục bị đạo văn

19/09/2016 - 08:00

PNO - Ai cũng biết trước đó, đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã bị phu nhân ông Trump đạo văn trong bài phát biểu hồi tháng 7 tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. Và nay lại đến lượt Tổng thống Obama!


Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã đưa ra lời xin lỗi đối với Tổng thống Obama vì trót "đạo văn" của vị lãnh đạo Mỹ da màu. Theo đó, trong một bài phát biểu chống tham nhũng của mình hôm 8/9, ông Buhari đã lấy cắp ý tưởng của bài diễn văn mà Tổng thống Obama đã phát biểu trong ngày chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008.

Vo chong Tong thong Obama lien tuc bi dao van
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari lên tiếng xin lỗi Tổng thống Obama vì "lỡ đạo văn".

Bài phát biểu cho chiến dịch chống tham nhũng, có tên là “Change Begins with Me” (tạm dịch là "Tôi bắt đầu thay đổi") có nhiều câu gần giống với bài phát biểu của Tổng thống Obama, trong đó có câu: "Chúng ta phải chống lại sự cám dỗ để không bị rơi vào các đảng phái, sự nhỏ nhen và non nớt đã đầu độc đất nước ta từ rất lâu rồi (nguyên văn: “We must resist the temptation to fall back on the same partisanship, pettiness and immaturity that have poisoned our country for so long).

Còn trong bài phát biểu của Tổng thống Obama thì là: "Chúng ta hãy chống lại sự cám dỗ để không bị rơi vào các đảng phái, sự nhỏ nhen và non nớt đã đầu độc đất nước ta từ rất lâu rồi" (nguyên văn: “Let us resist the temptation to fall back on the same partisanship and pettiness and immaturity that has poisoned our politics for so long”.

Trước đó, ngày 19/7, phu nhân ông Donald Trump đã có bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa để ủng hộ cho chồng. Tuy nhiên sẽ không có gì đáng nói nếu như bài phát biểu đó không bị chỉ trích là đạo bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Michelle Obama.

Cụ thể, bài phát biểu của bà Melania có những đoạn giống hầu như gần hết với phần phát biểu của phu nhân Michelle tại cuộc họp toàn quốc đảng Dân chủ vào năm 2008, trước khi ông Barack Obama lên nắm quyền trong nhiệm kỳ đầu. Khi đem ra so sánh, người ta nhận ra những phần giống nhau đến khó tin mà kể cả người dân thường cũng biết đó là đạo văn.

Vo chong Tong thong Obama lien tuc bi dao van

Trong bài phát biểu của bà Melania Trump, phu nhân của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump có đoạn: “Từ khi còn nhỏ, bố mẹ đã khắc sâu vào tôi những giá trị rằng hãy làm việc chăm chỉ để đạt được những gì mình muốn trong cuộc sống, rằng lời nói là chữ tín và hãy làm những gì bạn nói, giữ lời hứa của mình, rằng hãy tôn trọng mọi người".

Vo chong Tong thong Obama lien tuc bi dao van
Bà Melania xuất hiện lộng lẫy trên sân khấu cùng chồng, ứng cử viên Tổng thống Donald Trump trong ngày đầu tiên Đại hội đảng Cộng hoà.

Còn đây là đoạn phát biểu của bà Michelle Obama 8 năm trước: “Barack và tôi đã được nuôi dạy bằng nhiều giá trị giống nhau: làm việc chăm chỉ, lời nói là chữ tín và hãy làm những gì mình nói, đối xử đàng hoàng và tôn trọng mọi người, dù bạn không quen biết họ và dù bạn không đồng tình với họ”.

Tuy nhiên, trước những thông tin được cho là khá rõ ràng nhưng bà Melania và các thành viên trong chiến dịch tranh cử của Donald Trump vẫn phủ nhận việc đạo văn. Thậm chí, họ còn cho rằng việc có vài chi tiết giống nhau cũng là điều.... bình thường.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI