Vợ chồng người Trung Quốc đi tù vì “chôm” công nghệ

02/05/2013 - 10:45

PNO - PNO - Một thẩm phán liên bang Mỹ đã “phá lệ” trong việc tuyên án đối với một cựu kỹ sư của tập đoàn General Motors và chồng của bà này, vì tội đánh cắp bí mật công nghệ từ hãng xe Mỹ.

Ngày 1/5, Shanshan Du bị kết án 1 năm và 1 ngày tù. Chồng của người này, Yu Qin bị buộc phải ngồi sau song sắt 3 năm.

Vo chong nguoi Trung Quoc di tu vi “chom” cong nghe

Vo chong nguoi Trung Quoc di tu vi “chom” cong nghe

Shanshan Du và Yu Qin (ảnh: Detroit Free Press)

Du đã sao chép hàng ngàn tài liệu của GM trước khi rời công ty này vào năm 2005. Chính quyền Mỹ nói rằng cặp đôi này đang cố gắng đạt được thỏa thuận với một đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc trước khi Cục Điều tra Liên bang (FBI) can thiệp.

Theo các công tố viên Mỹ, các bí mật nói trên có giá hơn 40 triệu USD đối với GM. Chính quyền Mỹ đã đề nghị mức án 10 năm và 1 tháng tù.
Cặp đôi người Trung Quốc tỏ vẻ ăn năn hối lỗi. Thẩm phán Marianne Battani nói rằng các tội của họ là nghiêm trọng, nhưng bà cũng ghi nhận các vấn đề về sức khỏe của Du và thời gian kéo dài 7 năm của vụ án. “Tất cả đều là lỗi của tôi. Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm. Tôi muốn xin lỗi tòa về tất cả rắc rối tôi đã gây ra”, Du nói.

Vụ việc trên là một trong hàng chục vụ được Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra xét xử trong 3 năm qua, trong đó các nghi phạm là công dân (hoặc có nguồn gốc) Trung Quốc tìm cách đánh cắp những bí mật thương mại của các công ty Mỹ để chuyển cho chính phủ hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng.

Cả Qin và Du đều là công dân Mỹ.

HUY KHANG (Theo AP, Detroit Free Press, Bloomberg)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI